Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vì sao hàng trăm cán bộ nhân viên BigC Đà Nẵng phản ứng chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza
Ngọc Tân - 07/07/2016 22:21
 
Với lý do phía chủ tòa nhà Vĩnh Trung Plaza là Công ty cổ phần Đức Mạnh (DMC) phong toả lối ra vào, gây cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh của siêu thị, trong chiều 7/7, đông đảo cán bộ nhân viên làm việc tại siêu thị Big C Đà Nẵng đã tập trung phía trước trụ sở toà nhà để phản đối sự việc.

Vụ việc khiến nhiều người dân hiếu kỳ tập trung theo dõi làm tuyến đường Hùng Vương (phía trước Big C Đà Nẵng) bị tắc nghẽn. Ngay sau đó, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng cán bộ công an, dân phòng, trật tự đô thị đến hiện trường tiến hành phân luồng giao thông, đảm bảo trật tự.

Bà Nguyễn Nữ Tố Nga, Trưởng ban Quản lý Vận hành Trung tâm Thương Mại Big C Đà Nẵng cho biết, vào lúc 9h sáng nay (7/7), phía DMC cho người rào chắn barie phong toả lối ra vào siêu thị Big C, gây cản trở hoạt động kinh doanh sản xuất. Bức xúc trước hành động trên, vào lúc 16h chiều, hơn 200 cán bộ nhân viên đang làm việc tại siêu thị BigC đã tập trung phía trước trụ sở để phản đối.

Nhân viên Big C tập trung phản đối chủ toà nhà Vĩnh Trung Plaza cản trở hoạt động sản xuất của đơn vị.
Nhân viên Big C tập trung phản đối chủ toà nhà Vĩnh Trung Plaza cản trở hoạt động sản xuất của đơn vị.

Khoảng 17h, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đến trực tiếp hiện trường ghi nhận sự việc và làm việc với Ban quản lý Vận hành Trung tâm Thương mại BigC Đà Nẵng.

Qua trao đổi với đại diện Ban Quản lý Vận hành Trung tâm Thương Mại Bigc Đà Nẵng, Phó chủ tịch Minh đã yêu cầu cán bộ nhân viên BigC tuân thủ theo các quy định của pháp luật, không có hành động quá khích dẫn tới hậu quả không đáng tiếc. Phó chủ tịch cũng đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng tiến hành gỡ bỏ barie phong toả siêu thị do phía Công ty cổ phần Đức Mạnh lập nên trong buổi sáng nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh sản xuất của Big C.

Theo Phó chủ tịch Hồ Kỳ Minh, trong quá trình chờ phán quyết chính thức của Toà, lãnh đạo thành phố sẽ lắng nghe ý kiến từ cả hai phía và đề nghị các bên phải tuân thủ đúng quy định pháp luật, đảm bảo các hoạt động kinh doanh sản xuất theo đúng quy định.

Bà Nguyễn Nữ Tố Nga cho biết, căn nguyên của sự việc bắt nguồn từ việc vào ngày 26/11/2015, Công ty cổ phần Đức Mạnh đã gửi công văn đến BigC Đà Nẵng thông báo chấm dứt Hợp Đồng Thuê và yêu cầu Big C Đà Nẵng trả lại khu vực thuê cho DMC, muộn nhất vào ngày 31/12/2015.  Big C Đà Nẵng đã bác bỏ yêu cầu trên của DMC và tiến hành khởi kiện lên Trung tâm trọng tài quốc tế tại Việt Nam (VIAC).

Bà Nga thông tin, trong thời gian đợi phán quyết của Toà, DMC đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm các quy định pháp luật, cản trở các hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị như khoá van đường ống bể phốt chứa nước thải, khoá hệ thống nước, ngăn xe chở hàng đông lạnh của siêu thị nhập hàng, cản trở công việc vệ sinh bể tách mở, mương thoát nước bảo đảm vệ sinh môi trường do Xí nghiệp Thanh Khê 2 (đơn vị hợp đồng với Big C) thực hiện.

“Việc cản trở của DMC đã làm thiệt hại lớn cho Big C, trước hết là làm ảnh hưởng đến hình ảnh Big C Đà Nẵng, khiến doanh thu của siêu thị bị giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái”, Bà Nguyễn Nữ Tố Nga cho biết.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi nhanh với phóng viên Báo Đầu tư điện tử, bà Nguyễn Thị Chi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đức Mạnh lí giải việc chấm dứt hợp đồng với Big C có một số nguyên nhân sau. Thứ nhất, Big C đã tự động chuyển nhượng mặt bằng mà không qua DMC. Thứ hai là hợp đồng cho thuê giữa Đức Mạnh và Big C đã thay đổi pháp nhân (cụ thể là Big C đã bán lại cho nhà đầu tư Thái Lan – Central Group). Thứ ba là Big C tự động ký kết cho thuê mặt bằng không nằm trong hợp đồng ban đầu giữa DMC và Big C. Thứ tư là Big C vi phạm về việc gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trong việc xả thải từ trung tâm thương mại ra bên ngoài khiến Thành phố nhắc nhở DMC. DMC nhắc nhở lại cho Big C nhưng Big C không cải thiện việc này. Thứ năm là Big C không tuân thủ công tác bảo đảm an toàn về việc PCCC, cụ thể là việc bố trí những bình ga ở khu vực tầng hầm không đảm bảo an toàn.

Thông tin cụ thể về vấn đề này, Báo Đầu tư online sẽ tiếp tục làm rõ.

Big C bị phạt vì bán hàng hết hạn sử dụng
Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết, vừa qua, đơn vị đã tiến hành xử phạt hành chính Siêu thị BigC Vinh 2 triệu đồng và 2 nhân viên của Siêu thị này...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư