Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Viện Chiến lược phát triển kỷ niệm 60 năm thành lập
Thanh Huyền - 07/03/2024 21:20
 
Trải qua 60 năm hình thành và phát triển, Viện Chiến lược phát triển (VIDS) đã có một hành trình dài, gắn với nhiều thay đổi quan trọng, có tính bước ngoặt của đất nước.
Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Chiến lược phát triển (Ảnh: Đức Trung)

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã được tổ chức ngày 6/3 tại Hà Nội, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, nguyên Thứ trưởng Thường trực Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế; đại diện sở kế hoạch và đầu tư, viện nghiên cứu và nhiều cơ quan; các thế hệ lãnh đạo, cán bộ Viện Chiến lược qua các thời kỳ...

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương nhấn mạnh, 60 năm hình thành và phát triển là một quá trình dài, nhiều thăng trầm, khó khăn, vất vả nhưng vinh quang, tự hào của nhiều thế hệ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Viện Chiến lược phát triển. Viện Chiến lược phát triển đã có một hành trình dài, gắn với nhiều thay đổi quan trọng, có tính bước ngoặt của đất nước; gắn liền với lịch sử phát triển của công tác kế hoạch hóa và với lịch sử phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu, tham mưu về chính sách cũng đã được Lãnh đạo Bộ giao cho Viện chủ trì thực hiện, như xây dựng Báo cáo Việt Nam 2035, tài liệu Khung chính sách kinh tế Việt Nam, tổ chức Diễn đàn Cải cách và Phát triển. Đây thực sự là những việc rất lớn và quan trọng mà Viện đã được Lãnh đạo Bộ giao chủ trì thực hiện và đã hoàn thành rất xuất sắc.

Về công tác quy hoạch, trong những năm 1995 - 2010, Viện Chiến lược phát triển là đơn vị đã chủ trì xây dựng nhiều quy hoạch phát triển, như quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội các vùng kinh tế - xã hội, vùng kinh tế trọng điểm; quy hoạch phát triển công nghiệp, kết cấu hạ tầng; quy hoạch phát triển các vùng lãnh thổ đặc biệt như các hành lang kinh tế, vành đai kinh tế, dải ven biển, hệ thống khu kinh tế, khu công nghiệp…

Để thực hiện công tác quy hoạch trong giai đoạn phát triển mới, Viện đã tích cực tham gia xây dựng Luật quy hoạch, các văn bản hướng dẫn liên quan; chủ trì triển khai lập Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; xây dựng Nhiệm vụ lập quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cho 05 vùng: Trung du và miền núi phía Bắc, Đồng bằng sông Hồng; Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; Tây Nguyên; Đông Nam Bộ và được giao chủ trì lập quy hoạch của hai vùng quan trọng nhất là vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng Đông Nam Bộ.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương khẳng định, Viện Chiến lược phát triển đã có một hành trình dài, gắn với nhiều thay đổi quan trọng, có tính bước ngoặt của đất nước. (Ảnh: Đức Trung)

Thứ trưởng Trần Quốc Phương cho rằng, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao, thành quả qua nhiều thời kỳ lịch sử của Viện Chiến lược phát triển có vị trí quan trọng hàng đầu trong nghiên cứu chiến lược, quy hoạch phát triển cho quốc gia, đóng vai trò vừa là cơ quan nghiên cứu khoa học vừa là cơ quan tham mưu chính sách phát triển kinh tế - xã hội trung và dài hạn, góp phần vào thành quả công tác của Ủy ban Kế hoạch Nhà nước trước đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện nay cũng như vào sự nghiệp đổi mới và phát triển của đất nước.

Hiện tại, chúng ta đã đi qua 1/3 chặng đường thực hiện Chiến lược 10 năm 2021 - 2030, hơn nửa chặng đường thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 theo các Nghị quyết của Đảng và Quốc hội và đã bắt tay vào chuẩn bị xây dựng Báo cáo đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030, phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030 để trình Đại hội XIV của Đảng. Viện Chiến lược phát triển tiếp tục được Lãnh đạo Bộ tin tưởng, giao trọng trách đầu mối của Bộ để tổ chức triển khai các nhiệm vụ.

Bối cảnh, tình hình thế giới đó đã tác động không nhỏ, trong cả trước mắt và lâu dài đến nền kinh tế nước ta. Điều này cho thấy việc nghiên cứu, tham mưu những chủ trương, chính sách, kế hoạch phát triển cho đất nước sẽ rất khó khăn, đòi hỏi những người thực hiện phải đào sâu suy nghĩ, nỗ lực nghiên cứu không mệt mỏi, trong đó cần phát triển hệ tư duy mới, tầm nhìn chiến lược mới về phát triển, phù hợp với thế và lực mới của đất nước.

Để thực hiện được những công việc quan trọng và khó khăn đó, Thứ trưởng Trần Quốc Phương tin tưởng Viện Chiến lược phát triển sẽ không ngừng phát huy truyền thống đoàn kết, trí tuệ tập thể, tinh thần lao động cần mẫn, cống hiến cho khoa học và đặt ra yêu cầu đối với tập thể lãnh đạo và mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của Viện cần phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh, luôn kiên trì, kiên định, đấu tranh vượt qua tư duy bảo thủ, trì trệ, ngại thay đổi… trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quán triệt nghiêm, bám sát chủ trương, quan điểm, định hướng lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ trong tham mưu chiến lược, quy hoạch, chính sách và tổ chức triển khai thực hiện.

Bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính; phát huy trí tuệ tập thể, khát vọng phát triển, quyết tâm cao, nỗ lực lớn đổi mới sáng tạo, đoàn kết, thống nhất trên dưới một lòng vì nhiệm vụ chung.

Theo sát, nắm chắc tình hình thế giới, trong nước, chủ động nghiên cứu, tìm tòi hướng đi, giải pháp mới kịp thời, hiệu quả trong tham mưu cho Lãnh đạo Bộ và triển khai nhiệm vụ được giao.

Tăng cường hợp tác quốc tế và trong nước, huy động, khai thác hiệu quả các nguồn lực, chuyên gia, nhà khoa học để phục vụ công tác nghiên cứu, tham mưu xây dựng chiến lược, chính sách.

Thực hiện được những việc như vậy, Viện Chiến lược phát triển sẽ tiếp tục giữ vững vị thế, vai trò của một cơ quan nghiên cứu, tham mưu chiến lược có uy tín, để tiếp tục có những nghiên cứu khoa học, lý luận và thực tiễn có giá trị, góp phần tham mưu cho Đảng và Nhà nước những quyết sách, chủ trương, đường lối, chính sách đúng đắn, hiệu quả, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Nhân dịp này, thay mặt Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Đảng ủy cơ quan, Thứ trưởng Trần Quốc Phương chúc tập thể lãnh đạo, cán bộ, viên chức, nghiên cứu viên, người lao động của Viện Chiến lược phát triển sức khỏe, hạnh phúc và thành công, không ngừng đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy thành tựu đã đạt được và trí tuệ tập thể xây dựng Viện Chiến lược phát triển ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc hơn nữa mọi nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và cơ quan giao phó, đóng góp thiết thực và hiệu quả hơn nữa cho công cuộc đổi mới và phát triển của đất nước.

Thứ trưởng Trần Quốc Phương trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho Viện Chiến lược phát triển. (Ảnh: Đức Trung)

Phát biểu tại buổi Lễ, thay mặt tập thể lãnh đạo và cán bộ, viên chức, người lao động của Viện, Viện trưởng Trần Hồng Quang cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ tận tình của các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã quan tâm chỉ đạo và hỗ trợ quý báu để Viện có bước trưởng thành như ngày nay và hoàn thành được nhiệm vụ cấp trên giao. Đồng thời, cảm ơn các thế hệ Bộ trưởng, Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Đảng ủy cơ quan cùng các đơn vị, các tổ chức đoàn thể của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan Trung ương, địa phương, các Viện nghiên cứu, trường đại học đã thường xuyên giúp đỡ một cách có hiệu quả để Viện từng bước phát triển.

60 năm qua là chặng đường phấn đấu và trưởng thành nhiều gian nan, vất vả nhưng rất vinh quang và đáng tự hào của Viện Chiến lược phát triển; các thế hệ cán bộ của Viện đã luôn nỗ lực làm việc, cống hiến, khẳng định vị thế của Viện vừa là cơ quan nghiên cứu khoa học, vừa là cơ quan tham mưu chính sách phát triển trung và dài hạn, có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

60 năm phấn đấu và trưởng thành, đội ngũ cán bộ của Viện ngày càng lớn mạnh. Thế hệ đi sau tiếp nối và phát huy truyền thống của thế hệ đi trước. Đội ngũ cán bộ của Viện đã phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện nay, cán bộ, viện chức của Viện có hơn 100 Đảng viên, 1 Phó Giáo sư, gần 20 Tiến sỹ, hơn 90 Thạc sỹ và nhiều cử nhân làm việc ở 11 đơn vị.

Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển Trần Hồng Quang khẳng định, tập thể Viện Chiến lược phát triển sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được, chung sức, đồng lòng, phát huy trí tuệ tập thể xây dựng Viện ngày càng lớn mạnh. (Ảnh: Đức Trung)

Với những đóng góp xứng đáng được ghi nhận trong quá trình 60 năm xây dựng và phát triển, Viện Chiến lược phát triển đã được tặng thưởng nhiều bằng khen của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và của Chính phủ; được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Hai, Huân chương Lao động hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba và Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Ông Trần Hồng Quang khẳng định, tập thể Viện Chiến lược phát triển sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được, chung sức, đồng lòng, phát huy trí tuệ tập thể xây dựng Viện ngày càng lớn mạnh để tiếp tục có những nghiên cứu, tham mưu kịp thời, hoàn thành xuất sắc hơn nữa những nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, đóng góp thiết thực và hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

[Emagazine] Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Nền kinh tế Việt Nam sẽ trở thành một con rồng mới ở châu Á
Dù năm mới Giáp Thìn 2024 đang bắt đầu, với khó khăn, thách thức còn nhiều hơn cả thuận lợi, nhưng Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư