Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Viện IBM - mô hình triển khai huấn luyện quản lý “3A”
Duy Anh - 31/01/2015 12:35
 
Mô hình huấn luyện quản trị kinh doanh thường là tâm điểm thảo luận trong các diễn đàn đào tạo trong và ngoài nước. Hiện nay, nhiều tổ chức giáo dục trong nước đã và đang triển khai các mô hình khác nhau, nhưng thường là “không khác biệt cơ bản” của các chương trình toàn thời gian. Với xu hướng vừa học, vừa làm ngày càng phát triển, các mô hình này không còn được ưu ái, bởi rủi ro làm gián đoạn công việc của người học.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
FMIT nhận giải thưởng “Thương hiệu uy tín 2014”
Nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm đến kiểm soát nội bộ
FMIT đào tạo quản trị rủi ro tại HNX
Tư vấn kiểm soát nội bộ theo chuẩn quốc tế tại FMIT

Trong vai một học viên có nhu cầu tìm hiểu thêm về phương pháp sư phạm trong huấn luyện nhân lực quản lý, phóng viên Báo Đầu tư thật sự bất ngờ và thú vị khi được biết về “mô hình 3A” của “phương pháp IBM” tại Viện Quản lý kinh doanh quốc tế (IBM). Vậy thế nào là “mô hình 3A”?

Một lớp huấn luyện, bồi dưỡng kiến thức tại Viện IBM

Hiểu một cách đơn giản, “mô hình huấn luyện quản lý 3A” có nghĩa là sự kết hợp cân bằng giữa 3 chiều, nguyên tắc hướng tới đối tượng, nhằm tối ưu hóa giải pháp huấn luyện cho học viên trong điều kiện vừa học, vừa làm.

Ở chiều thứ nhất (Approach - phương pháp tiếp cận). Hội đồng Khoa học của Viện liên tục tổng hợp, sàng lọc và cập nhật thông tin qua quá trình phối hợp nghiên cứu các phương pháp tiếp cận kiến thức của đối tượng người học. Việc triển khai kiến thức không chỉ diễn ra ở cấp độ tài liệu, nguồn giảng viên trong nước và quốc tế, mà còn ở xu hướng gợi mở tư duy phản biện, chiến lược bằng thảo luận liên tục.

Ở chiều thứ hai (Apparatus - công cụ học tập). Viện IBM luôn được các trường quốc tế đánh giá xuất sắc trong việc tạo điều kiện tương tác với nguồn tài liệu và giữa các cá nhân (peers) không chỉ trên lớp, mà còn thông qua hệ thống công nghệ thông tin. Với hệ thống này, học viên có nhiều cơ hội kết nối với thành viên Hội đồng Khoa học, tra cứu tài liệu của thư viện, quản lý tiến độ và công trình học tập, tự kiểm tra kiến thức, thảo luận là trao đổi ý tưởng kinh doanh với nhau, cũng như ứng dụng các công cụ quản lý ISO ngay tại doanh nghiệp thực tế.

Ở chiều thứ ba (Agility - đáp ứng linh hoạt). Viện IBM không ngừng chuẩn mực hóa quy cách và tác phong dịch vụ. Sức mạnh thực sự của Viện IBM chính là sự linh hoạt trong việc triển khai đội ngũ trợ lý học tập ở cấp độ đặc thù từng cá nhân học viên, có thể sẵn sàng giải đáp và bảo vệ quyền lợi của học viên trong bất kỳ thời điểm nào, từ hỗ trợ tìm kiếm, quản lý quá trình học, khích lệ học viên trong thời gian cao điểm các bài kiểm tra đến sắp xếp các cuộc hẹn nhóm.

Điểm đáng chú ý nhất của mô hình “3A” là ở chỗ, bất cứ sự thay đổi nào trong một chiều khi triển khai sẽ được cập nhật ở các chiều còn lại, nâng cao hiệu quả của toàn bộ hệ thống triển khai chương trình huấn luyện theo nhu cầu ở cấp độ cá nhân. Với mô hình này, mức độ hài lòng của học viên tăng dần đều đến ngưỡng trên 90% trong thời gian qua.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư