-
Schneider Electric ra mắt Vivace E: Dòng công tắc, ổ cắm chuẩn mực tiện nghi với đổi mới ở mọi điểm chạm -
Giải pháp để cua Cà Mau xuất khẩu vào thị trường chính ngạch -
Canadian Wood Việt Nam giới thiệu giải pháp gỗ mềm bền vững tại VietnamWood 2025 -
Giá xăng dầu đồng loạt giảm -
Củng cố mắt xích cung ứng dệt may bền vững -
Shopee bứt phá trong cuộc đua phát triển nội dung giải trí cuối năm
![]() |
| Kỳ họp lần thứ nhất Đối thoại Bộ trưởng thương mại Việt Nam – Australia. |
Đối thoại cấp Bộ trưởng về Thương mại Việt Nam – Australia giữa Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Phụ trách Thương mại và Du lịch Australia, Don Farrell vừa diễn ra tại Melbourne, Australia.
Kỳ họp có ý nghĩa đặc biệt, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước, đồng thời góp phần vào thành công chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tới Australia.
Tại Đối thoại, hai Bộ trưởng đã trao đổi và đưa ra các biện pháp thúc đẩy và tháo gỡ khó khăn trong hợp tác song phương như vấn đề mở cửa thị trường, hợp tác giáo dục, các hợp tác đa phương và khu vực mà hai nước cùng là thành viên (AANZFTA, CPTPP, RCEP, WTO).
Hai Bộ trưởng cũng thống nhất các vấn đề ưu tiên, các lĩnh vực hợp tác mới trong thời gian tới nhằm hướng tới mục tiêu Đối tác Chiến lược Toàn diện sớm được lãnh đạo cấp cao hai bên tuyên bố.
Cụ thể, về vấn đề mở cửa thị trường, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết thời gian qua, các Bộ chủ quản của hai bên đã hợp tác tích cực trong quá trình thực hiện các thủ tục mở cửa thị trường, nhất là sau khi kết thúc đại dịch Covid-19. Với quả chanh leo Việt Nam, hiện nay loại quả này đang tiến gần hơn đến thị trường Australia khi phía Australia đã tiến hành khảo sát thực địa.
"Hy vọng sau chanh leo, hồ sơ mở cửa cho quả bưởi cũng sẽ sớm được xem xét. Việt Nam cũng đang nghiên cứu tích cực hồ sơ tiếp cận thị trường của quả mận và việt quất của Australia", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nói.
Đối với các sản phẩm có nguồn gốc động vật, tới đây, người tiêu dùng Việt Nam sớm được thưởng thức sản phẩm mật ong có nguồn gốc từ Australia sau khi hai Bên hoàn tất các thủ tục cuối cùng về thống nhất mẫu chứng thư kiểm dịch.
Trong thời gian tới, hai Bên thống nhất sẽ tiếp tục phối hợp tích cực trong quá trình xem xét mở cửa cho nhiều hơn nữa các sản phẩm nông, thủy sản chất lượng của nhau.
Thương mại song phương Việt Nam - Australia liên tục tăng trưởng cao trong những năm qua. Giai đoạn 2010 – 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều tăng trung bình 12%/năm.
Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - Australia đạt 13,8 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2022. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Australia 5,2 tỷ USD, nhập khẩu từ Australia đạt 8,5 tỷ USD, nhập siêu của Việt Nam từ Australia 3,3 tỷ USD, giảm 28,1% so với năm 2022.
Tháng 1/2024, xuất nhập khẩu 2 nước đạt 1,3 tỷ USD, tăng 37,6% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt 521,9 triệu USD, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm 2023, nhập khẩu từ Australia đạt 729,2 triệu USD, tăng 46,3% so với cùng kỳ năm 2023. Việt Nam nhập siêu 207 triệu USD, tăng 135,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Các sản phẩm hàng hoá Việt Nam xuất sang Australia tương đối đa dạng, trong đó tỷ trọng lớn nhất là các sản phẩm điện thoại và linh kiện, máy móc, linh kiện điện tử, máy vi tính, dầu thô, dệt may, giày dép, thuỷ hải sản… Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Australia các sản phẩm than đá, quặng sắt, bông, lúa mỳ, kim loại, rau quả…
Đặc biệt, trong tháng 1/2024 nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam dù kim ngạch xuất sang Australia còn khiêm tốn song đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ như: Cà phê (+483,3%), sắt thép các loại (+386,7%), giấy và các sản phẩm từ giấy (+165,9%), gạo (+84,9%)…
-
Củng cố mắt xích cung ứng dệt may bền vững -
Shopee bứt phá trong cuộc đua phát triển nội dung giải trí cuối năm -
Kỷ lục ngoại thương hơn 800 tỷ USD đã được thiết lập -
Điểm danh những nhóm hàng giảm tốc xuất khẩu 4,7 tỷ USD -
AEON kiến tạo thế hệ người tiêu dùng bền vững tương lai -
TP.HCM đẩy mạnh bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng cuối năm -
TP.HCM siết kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm, Tết Bính Ngọ
-
C.P. Việt Nam thúc đẩy chiến lược ESG trong chuỗi cung ứng -
Vietnam Expo 2025 - Điểm đến giao thương của ngành hàng tiêu dùng, thực phẩm và lối sống xanh -
8.000 tỷ đồng TPCN giao dịch online, yêu cầu minh bạch và kiểm định khoa học ngày càng cấp thiết -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Chế biến - Chế tạo -
Công bố Top 10 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam ngành Thực phẩm - Đồ uống -
Tierra Diamond Ngã Sáu Phù Đổng: Bước tiến chiến lược của thương hiệu Việt trong ngành kim cương cao cấp

