Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam - Italia tìm cơ hội “kích cầu” trong du lịch thể thao golf
Anh Hoa - 21/03/2023 19:09
 
Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italy để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam trong tương lai.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Italia, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam tổ chức sự kiện Ryder Cup 2023. Sự kiện nhằm quảng bá mạnh mẽ hơn về hai quốc gia đang được coi là điểm đến hứa hẹn cho những người đam mê bộ môn golf. Đặc biệt, nó được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển du lịch thể thao của hai quốc gia trong tương lai.

Đây là cơ hội để Italia giới thiệu về thủ đô Rome như một ứng cử viên sáng giá cho cuộc chạy đua quyền đăng cai World Expo 2030.

Tuy nhiên, trọng tâm của sự kiện là Ryder Cup - giải đấu danh giá trong làng golf thế giới lần đầu tiên được tổ chức tại Italia. Các trận đấu Ryder Cup lần thứ 44 sẽ được tổ chức tại Rome từ ngày 29/9 đến 1/10 tại Marco Simone Golf and Country Club.  

Hiện Italia có 385 câu lạc bộ golf quốc gia, trong đó có 104 câu lạc bộ dành cho khách du lịch.

Trong khi đó, Golf đang là một môn thể thao được ưa chuộng và phát triển nhanh chóng Việt Nam. Hiện Việt Nam có hơn 80 sân golf 18 hố đang hoạt động với khoảng 100.000 người chơi. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.

Theo thông tin từ Tổng cục thể thao, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Việt Nam là quốc gia duy nhất tại khu vực Đông Nam Á được Ban tổ chức giải Ryder Cup 2023 lựa chọn để tổ chức chuỗi các sự kiện bên lề nhằm quảng bá cho giải đấu.

Sân Marco Simone Golf and Country Club sân golf chính thức đăng cai Ryder Cup 2023, là một ốc đảo xanh tươi, yên bình, cách trung tâm thành phố Rome nước Ý khoảng 10 km.
Sân Marco Simone Golf and Country Club là sân golf chính thức đăng cai Ryder Cup 2023. Nơi đây được coi là một ốc đảo xanh tươi, yên bình, cách trung tâm thành phố Rome khoảng 10 km.

Sự kiện Ryder Cup lần này sẽ góp phần quảng bá cho sự phát triển của môn golf tại Việt Nam. Việt Nam sẵn sàng hợp tác cùng Italy để đăng cai tổ chức sự kiện golf có tầm cỡ quốc tế tại Việt Nam trong tương lai.

Ryder Cup 2023 được coi là sự kiện golf lớn nhất của thế giơi năm 2023. Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam (VTGA) sẽ tổ chức đoàn golfer Việt Nam sang du lịch golf Ý, châu  Âu và xem Ryder Cup.

VTGA đang đề nghị Đại sứ quán Ý, đoàn golfer Ý làm đầu mối để năm 2023 sẽ tổ chức Giao lưu Golf Hữu nghị  Việt Nam- Ý tại Hà Nội

Ông Riccardo Tirotti, Giám đốc phát triển kinh doanh của Marco Simon Golf & Country Club, nơi sẽ tổ chức Ryder Cup 2023 ước tính, sẽ có khoảng 300.000 khán giả đến từ 96 quốc gia đến theo dõi trực tiếp và 54 đài truyền hình phát sóng đến 176 quốc gia với 500 triệu hộ gia đình theo dõi qua màn ảnh.

Trong những năm gần đây, Việt Nam đã khẳng định danh tiếng là điểm đến chơi golf hàng đầu Châu Á.

Ông Phạm Thành Trí, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Golf Việt Nam (VTGA ), loại hình du lịch thể thao như golf đang thu hút hàng năm, hàng triệu lượt du khách quốc tế đến Việt Nam và đưa hàng chục nghìn lượt golfer Việt Nam ra nước ngoài. 

Hiện hơn 50.000 người Việt và 20.000 người nước ngoài sinh sống tại Việt Nam chơi golf. Dự kiến đến năm 2025, tổng số người chơi bộ môn thể thao này sẽ tăng lên khoảng 300.000.

Đây là cơ sở để thu hút các doanh nghiệp Italia và cả châu Âu đầu tư vào thị trường di lịch golf giàu tiềm năng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, khai thác tiềm năng này vẫn còn nhiều nút thắt cần tháo gỡ.

Chẳng hạn, giá thành sản phẩm du lịch golf Việt Nam cao hơn so với các nước trong khu vực như Malaisia, Thái Lan… Nguyên nhân là do golf vẫn đang chịu mức thuế rất cao, bao gồm 20% thuế tiêu thụ đặc biệt, 10% thuế VAT. Trong khi các nước như Thái Lan, Malaysia đã hình thành những tour trọn gói giá tốt gắn với du lịch golf nhờ sự vào cuộc hỗ trợ từ Chính phủ, hệ thống cung ứng dịch vụ khách sạn, nhà hàng, lữ hành…

Madame Nguyễn Thị Nga: Du lịch golf Việt Nam sẽ là bức tranh tươi sáng
Sở hữu 7 sân golf nổi tiếng ở Việt Nam, từng được vinh danh trong danh sách Asia most powerful people in golf (Những người quyền lực trong ngành golf châu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư