Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 03 tháng 05 năm 2024,
Việt Nam - Nhật Bản ký 3 thỏa thuận vay ODA trị giá 10.672 tỷ đồng
Lê Quân - 04/07/2023 15:20
 
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cung cấp khoản vay ODA cho Chính phủ Việt Nam trị giá 10.672 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án quan trọng.

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) đã ký ba thỏa thuận vay với Chính phủ Việt Nam để cung cấp khoản vay ODA với tổng trị giá lên tới 60.983 triệu yên.

Hai bên ký kết 3 Thỏa thuận vay
Hai bên thực hiện nghi thức ký kết ba thỏa thuận vay vốn ODA 

Trong đó bao gồm 50.000 triệu yên (tương đương 8.750 tỷ đồng) dành cho Chương trình “Hỗ trợ ngân sách chung để phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội Việt Nam hậu đại dịch Covid-19”.

Theo số liệu mới được công bố tăng trưởng GDP quý I/2023 và nửa đầu năm 2023 của Việt Nam ghi nhận ở mức thấp với 3,32% và 3,72%. Điều này cho thấy tầm quan trọng và tính cấp thiết của các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy chi tiêu công của Chính phủ để kích thích nền kinh tế.

Vì vậy, khoản vay ODA này sẽ cung cấp cho Chính phủ Việt Nam nguồn vốn ưu đãi để thực hiện chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ hậu Covid-19 đã được Quốc hội thông qua.

Dự án thứ hai được cung cấp khoản vay là Dự án cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương trị giá 6.244 triệu yên (tương đương 1.093 tỷ đồng). Số vốn vay này sẽ được sử dụng để xây dựng hạ tầng giao thông kết nối thành phố mới Bình Dương với tuyến đường sắt đô thị số 1 của TP.HCM tại ga Suối Tiên.

Dự án thứ ba được cung cấp khoản vay ODA là Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng nhằm phát triển nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1) trị giá 4.739 triệu yên (tương đương 829 tỷ đồng).

Số vốn vay này sẽ dùng cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, bao gồm mạng lưới đường bộ (để tăng cường vận chuyển nông sản), hệ thống thủy lợi và Trung tâm thu mua hoa, hướng tới mục tiêu cao hơn là nâng cao thu nhập cho người nông dân và đẩy mạnh công nghiệp hóa ngành nông nghiệp tại Lâm Đồng.

Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1) nhằm chuyển đổi ngành nông nghiệp tại địa phương này trở thành một khu vực kiểu mẫu trong sản xuất nông nghiệp.

Việc ký kết ba thỏa thuận vay ODA đánh dấu một cột mốc quan trọng nữa hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.

Hà Nội: Đề xuất giảm 25.352 tỷ đồng nguồn vốn ODA vay lại
Về nguồn vốn đầu tư công trung hạn cấp thành phố, TP. Hà Nội đề xuất điều chỉnh giảm 25.352 tỷ đồng nguồn vốn ODA vay lại; giữ nguyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư