-
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22% -
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Doanh nhân khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng cho phát triển -
"Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
|
|
Năm 2022, cả nước chi gần 9 tỷ USD để nhập khẩu 8,87 triệu tấn xăng dầu |
Sự biến động đầy dị biệt của thị trường xăng dầu trong năm 2022 đã khiến hoạt động nhập khẩu xăng dầu tiếp tục phi mã, nhằm phục vụ đủ nhu cầu xăng dầu cho thị trường nội địa.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng nhập khẩu trong tháng 12 là là hơn 944.000 tấn, với trị giá 823 triệu USD, tăng 22,3% về lượng và tăng 10,9% về trị giá so với tháng trước.
Lũy kế cả năm 2022, nước ta đã nhập khẩu 8,87 triệu tấn xăng dầu, trị giá đạt 8,97 tỷ USD, tăng mạnh 27,7% về lượng và tăng 118,5% (tương ứng tăng 4,86 tỷ USD) về số tuyệt đối so với năm 2021.
Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt 4,74 triệu tấn, tăng 1,5% và chiếm 54% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 1,7 triệu tấn, tăng 2,3 lần và chiếm 21%; lượng nhiên liệu bay nhập về đạt 1,46 triệu tấn, tăng 2,2 lần và chiếm 16% lượng nhập khẩu xăng dầu của cả nước.
Lượng nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong năm 2022 chủ yếu từ Hàn Quốc là 3,22 triệu tấn, tăng 96,3%; Singapore là 1,49 triệu tấn, tăng 17,7% trong khi đó nhập khẩu từ Malaysia là 1,42 triệu tấn, giảm 37,7%...
Đánh giá về thị trường xăng dầu và điều hành mặt hàng này, Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên thừa nhận: "Năm 2022 là một năm đặc biệt khó khăn đối với thị trường xăng dầu trong nước. Giá xăng dầu tăng cao và biến động bất thường với biên độ lớn theo giá xăng dầu thế giới, đặc biệt là cuộc xung đột vũ trang giữa Nga - Ukraine và các biện pháp trừng phạt đối với Nga đã gây khủng hoảng về nguồn cung xăng dầu trên phạm vi toàn cầu, dẫn tới một số thời điểm đã xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu cục bộ ở một số địa phương".
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương đã đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, nhờ đó, từ giữa tháng 11 năm 2022, thị trường xăng dầu trong nước đã ổn định, nguồn cung xăng dầu được bảo đảm, các cửa hàng bán xăng, dầu hoạt động bình thường, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của người dân, doanh nghiệp.
Năm 2023, Bộ Công thương sẽ tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện nghiêm phương án nhập khẩu bổ sung đã được phân giao, bảo đảm duy trì nguồn cung liên tục cho thị trường trong nước, kiên quyết không để xảy ra thiếu hụt nguồn cung trong mọi tình huống.
Các nhà máy lọc dầu trong nước sex tăng cường năng lực sản xuất và các doanh nghiệp nhà nước tăng số lượng nhập khẩu ít nhất đến tháng 6 năm 2023,
Bộ cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính trong việc rà soát, cập nhật, điều chỉnh kịp thời các chi phí kinh doanh xăng dầu, bảo đảm phù hợp với thực tế phát sinh để khuyến khích các doanh nghiệp tạo nguồn cung ổn định cho thị trường; theo dõi diễn biến giá xăng dầu thế giới để có giải pháp điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp; sử dụng linh hoạt, hiệu quả công cụ Quỹ Bình ổn giá theo quy định của pháp luật, góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phục hồi kinh tế.
-
Chưa thực hiện tiến độ theo cam kết, Công ty Nicotex bị “nắn gân” -
Giá cước hàng hoá bằng đường biển từ Việt Nam đi châu Mỹ vẫn đang xu hướng giảm -
Vietjet và Castlelake thỏa thuận thu xếp tài chính mua Airbus; Chuyển giao quyền lực tại Hà Đô; Đồng Tâm Group lại muốn tăng vốn -
Doanh nghiệp đăng ký mới giảm ở các tỉnh chịu thiệt hại trực tiếp từ bão Yagi
-
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam kỷ niệm 20 năm thành lập -
Hậu Giang: Doanh nghiệp thành lập mới tăng 22% -
Chủ tịch tỉnh Đắk Nông: Doanh nhân khẳng định vị thế, đóng góp quan trọng cho phát triển -
Việt Nam ở đâu trên Báo cáo Sẵn sàng kinh doanh 2024 của Ngân hàng Thế giới -
Thép không gỉ cán nguội Việt Nam lại bị điều tra tại Thái Lan -
Cổ phần hóa bế tắc: Sửa cơ chế xử lý nhà đất để thu hút nhà đầu tư -
Dự thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu vẫn còn một số vướng mắc
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 5/10 -
2 Vụ án Cây xanh Công Minh: Đã được quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng -
3 Vì sao nhiều dự án năng lượng tái tạo tại Ninh Thuận chưa được tháo gỡ? -
4 10 dự án chiếm 48% thị phần chuyển nhượng căn hộ chung cư toàn Hà Nội -
5 "Cân" năng lực nhà thầu giao thông trước cơ hội đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Giải thưởng APEA 2024 tôn vinh doanh nghiệp và doanh nhân xuất sắc tại Việt Nam
- Ký kết Hợp đồng mua bán điện Nhà máy điện Nhơn Trạch 3&4
- Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) được vinh danh tại giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc châu Á 2024
- Dai-ichi Life Việt Nam 4 năm liên tiếp đạt hai giải thưởng lớn tại Asia Pacific Enterprise Awards 2024
- Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động và vai trò của doanh nghiệp tiên phong
- Halcom Việt Nam được vinh danh giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2024