Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam - Italy đẩy mạnh hợp tác giáo dục
Hải Hà - 03/06/2013 06:29
 
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư nhân kỷ niệm 67 năm Quốc khánh Cộng hoà Italy (2/6/1946 - 2/6/2013), ông Lorenzo Angeloni, Đại sứ Italy tại Việt Nam khẳng định, giáo dục sẽ song hành cùng kinh tế trong mối quan hệ Italy - Việt Nam.
TIN LIÊN QUAN

Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Lorenzo Angeloni

Ông đánh giá thế nào v mi quan h gia hai nước đến thi đim này?

Tháng 1/2013, Italy và Việt Nam chính thức trở thành đối tác chiến lược của nhau. Điều này giúp hai nước củng cố vững chắc mối quan hệ trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào kinh tế, hợp tác phát triển và văn hóa.

Có nghĩa là, kinh tế s là lĩnh vc tp trung phát trin gia hai nước?

Giáo dục sẽ song hành cùng kinh tế. Mối quan hệ Italy và Việt Nam sẽ phát triển hơn trong tương lai và giáo dục sẽ là lĩnh vực đầy tiềm năng hợp tác.

Trung tâm Uni-Italy do Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục - Đại học và Nghiên cứu Italy phối hợp cùng Bộ Nội vụ Italy đã được thành lập năm 2010, với mục đích quảng bá giáo dục đại học tại Italy và hỗ trợ những sinh viên có ý định theo học tại Italy.

Văn phòng đại diện Uni-Italy đã chính thức hiện diện tại Việt Nam (đặt tại Đại sứ quán Italy) vào cuối tháng 5/2013, đánh dấu 40 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước (23/3/1973 - 23/3/2013).

Hin vn còn ít người Vit Nam biết ti nn giáo dc Italy, thưa ông?

Italy có nền công nghiệp lớn thứ 5 thế giới, nắm 9% thị phần máy móc và cơ khí trên toàn cầu.

Italy có nhiều trường đại học được đánh giá tốt nhất châu Âu, với những ngành nghề đào tạo hàng đầu, như công nghệ cao, hóa học, năng lượng bên cạnh một số ngành quan trọng trong nền kinh tế của Italy như kỹ thuật, kiến trúc và các ngành nhân văn. Đặc biệt, chúng tôi có những trung tâm nghiên cứu chuyên sâu với đầy đủ điều kiện nghiên cứu hiện đại, chất lượng cao.

Cơ hi vic làm s là yếu t quyết đnh ti vic hc sinh có chn Italy là đa đim du hc hay không. Quan đim ca ông v vn đ này?

Bằng cấp của các trường đại học Italy được công nhận trên toàn châu Âu. Với những sinh viên Việt Nam đang du học, Uni-Italy hợp tác với I-Charm (Phòng Thương mại và Công nghiệp Italy) để thiết lập mạng lưới nơi nào đang tuyển dụng, những vị trí nào cần tuyển dụng, nhằm mở rộng cơ hội cho sinh viên Việt Nam.

Ngoài ra, hiện có 70 doanh nghiệp Italy đang hoạt động tại Việt Nam cũng là những cơ hội việc làm tốt cho sinh viên Việt Nam.

V phía doanh nghip, Đi s quán Italy có s h tr nào không?

Chúng tôi đang triển khai một loạt chương trình, qua đó tạo cầu nối cho doanh nghiệp 2 nước. Chúng tôi cũng đang nỗ lực để cho ra đời trung tâm đào tạo và tư vấn cho khối doanh nghiệp nhỏ và vừa của hai nước, nhằm kết nối hơn nữa mối quan hệ hợp tác cho khối doanh nghiệp này.

Trong lĩnh vực chế tạo, Italy có nhiều tiềm năng để phát triển tại Việt Nam. Ngày càng có nhiều công ty sản xuất cung cấp thiết bị, vật tư của Italy hướng Việt Nam làm địa điểm đặt nhà máy sản xuất. Xu hướng này không chỉ mang tới cho Việt Nam công nghệ tốt, mà còn tạo ra nhiều cơ hội việc làm tại Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư