
-
Dẫn giải vợ của “trùm” lừa đảo Mr Hunter từ Thái Lan về Việt Nam
-
Hai “ông trùm” chi tiền quảng cáo, lôi kéo con bạc người nước ngoài vào Poker Lucas Palace
-
Gia Lai công bố gần 800 đơn vị nợ tiền bảo hiểm của người lao động
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp
-
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney" -
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà
![]() | ||
Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman - Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia |
Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia – ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman trên một số phương tiện thông tin cho rằng, khi chiếc MH370 vượt qua điểm bay Igari trên Biển Đông thì chiếc phi cơ chính thức thuộc trách nhiệm của đài kiểm soát không phận Việt Nam.
Liên quan đến phát ngôn này, ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam khẳng định, không có bằng chứng cho thấy tàu bay đã vượt qua điểm chuyển giao Igari vào vùng trời do Việt Nam quản lý.
Chiếc MH370 đã mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao và tổ bay chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam, do vậy việc chuyển giao chưa được hoàn tất. Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với tàu bay này.
Theo ông Lại Xuân Thanh, cơ quan không lưu của hai bên đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17 giờ 22 phút (giờ quốc tế) nhưng đến 17 giờ 20 phút 43 giây, đài kiểm soát không lưu đường dài TP Hồ Chí Minh (ACC HCM) đã không nhận được tín hiệu của chiếc máy bay này.
Trên hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình ra đa là trước 17 giờ 22 phút. Lúc này, tàu bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành.
“Chúng tôi đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này và khẳng định, kiểm soát viên không lưu, ACC HCM đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động. Ngay sau khi mất tín hiệu của chiếc MH370, ACC HCM đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ bay nhưng không được. Cơ quan không lưu đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các tàu bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tổ bay MH370 nhưng đều không được.
Sau 30 phút, (hết thời gian tối đa cho giai đoạn hồ nghi), ACC HCM đã chuyển sang giai đoạn báo động và liên lạc với các cơ quan kiểm soát vùng thông báo bay lân cận để tìm kiếm tàu bay mất tín hiệu. Có thể nói, Việt Nam đã hoàn thành các trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng chiếc MH370 bay vào.
Về các phát ngôn của ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có văn bản yêu cầu Malaysia thông tin chính thức về việc này. Khi nhận được những đánh giá mang tính chính thức qua đường công văn liên quan tới trách nhiệm tìm kiếm MH370, phía Việt Nam sẽ có văn bản trả lời chính thống.
Thân nhân đau đớn vì Malaysia tính chuyện cấp giấy chứng tử cho hành khách MH370 () Chiến dịch tìm kiếm chiếc MH370 đã hơn một tháng chưa đem lại kết quả, khiến Chính phủ Malaysia tính chuyện dừng tìm kiếm trong khoảng 1 tuần nữa, đồng thời có kế hoạch cấp giấy chứng tử cho hành khách MH370 và bồi thường cho gia đình các nạn nhân. |
Lại một máy bay Malaysia Arilines hạ cánh khẩn cấp vì nổ lốp () Chuyến bay mang số hiệu MH192 cất cánh đi Bangalore, Ấn Độ đã phải quay trở lại Kuala Lumpur sau khi một lốp của máy bay bị nổ trong khi cất cánh, hãng hàng không cho biết. |
Sắp ngừng tìm kiếm MH370 dưới đáy biển () Giới chức Malaysia mới đây cho hay, nỗ lực tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích đang ở “một bước ngoặt then chốt”, hàm nghĩa sau một vài ngày tới sẽ quyết định việc tiếp tục hay dừng tìm kiếm MH370 dưới đáy biển. |
Tuyết Nhung
-
Dịch tả lợn châu Phi tại Hà Nội vẫn phức tạp -
Lừa đảo học bổng "Thế hệ trẻ Việt Nam và University of Technology Sydney" -
Tái xét xử sơ thẩm vụ bán trộm biệt thự nhà phố dự án Khu dân cư Sông Đà -
“Đại gia” Đinh Trường Chinh và chiêu thâu tóm, lướt sóng đất công - Bài 4: Đại án vẫn chưa dừng lại -
Thu hồi quyết định thi hành án của 188 trái chủ Vạn Thịnh Phát -
Hà Nội: Khẩn trương xử lý sự cố lún, nứt đê hữu Cầu và đê hữu Hồng -
Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đề xuất giải thể Trường Quốc tế Mỹ
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt