-
Quảng Nam: Kiến nghị chấm dứt 3 dự án thuộc các cụm công nghiệp huyện Đại Lộc -
An ninh, trật tự trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 -
Cảnh báo lừa đảo "tri ân, lì xì online" dịp Tết Nguyên đán 2025 -
TP.HCM: Khắc phục tình trạng hàng trăm xe rác ùn ứ trên đường vào khu xử lý rác Đa Phước -
Cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết -
Xử lý nghiêm chủ đầu tư các thủy điện vi phạm quy định về đầu tư xây dựng
Ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman - Cục trưởng Cục Hàng không Malaysia |
Tổng giám đốc cơ quan hàng không dân dụng Malaysia – ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman trên một số phương tiện thông tin cho rằng, khi chiếc MH370 vượt qua điểm bay Igari trên Biển Đông thì chiếc phi cơ chính thức thuộc trách nhiệm của đài kiểm soát không phận Việt Nam.
Liên quan đến phát ngôn này, ông Lại Xuân Thanh Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam khẳng định, không có bằng chứng cho thấy tàu bay đã vượt qua điểm chuyển giao Igari vào vùng trời do Việt Nam quản lý.
Chiếc MH370 đã mất tín hiệu trước khi tới điểm chuyển giao và tổ bay chưa thiết lập liên lạc với cơ quan điều hành bay của Việt Nam, do vậy việc chuyển giao chưa được hoàn tất. Việt Nam chưa thực hiện điều hành, kiểm soát với tàu bay này.
Theo ông Lại Xuân Thanh, cơ quan không lưu của hai bên đã hiệp đồng thời điểm chuyển giao là 17 giờ 22 phút (giờ quốc tế) nhưng đến 17 giờ 20 phút 43 giây, đài kiểm soát không lưu đường dài TP Hồ Chí Minh (ACC HCM) đã không nhận được tín hiệu của chiếc máy bay này.
Trên hệ thống của Malaysia cũng ghi nhận thời điểm cuối cùng có tín hiệu tàu bay trên màn hình ra đa là trước 17 giờ 22 phút. Lúc này, tàu bay đang ở trong vùng thông báo bay của Singapore và được Singapore uỷ quyền cho Malaysia điều hành.
“Chúng tôi đã kiểm tra việc thực hiện các quy định về không lưu và tìm kiếm cứu nạn trong vụ việc này và khẳng định, kiểm soát viên không lưu, ACC HCM đã thực hiện đầy đủ quy trình dịch vụ báo động. Ngay sau khi mất tín hiệu của chiếc MH370, ACC HCM đã cố gắng thiết lập liên lạc với tổ bay nhưng không được. Cơ quan không lưu đã sử dụng các tần số khẩn nguy, yêu cầu tổ lái của các tàu bay khác hỗ trợ tìm kiếm và liên lạc với tổ bay MH370 nhưng đều không được.
Sau 30 phút, (hết thời gian tối đa cho giai đoạn hồ nghi), ACC HCM đã chuyển sang giai đoạn báo động và liên lạc với các cơ quan kiểm soát vùng thông báo bay lân cận để tìm kiếm tàu bay mất tín hiệu. Có thể nói, Việt Nam đã hoàn thành các trách nhiệm của một quốc gia điều hành vùng thông báo bay có khả năng chiếc MH370 bay vào.
Về các phát ngôn của ông Datuk Azharuddin Abdul Rahman, Cục trưởng cục Hàng không Việt Nam cho hay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ có văn bản yêu cầu Malaysia thông tin chính thức về việc này. Khi nhận được những đánh giá mang tính chính thức qua đường công văn liên quan tới trách nhiệm tìm kiếm MH370, phía Việt Nam sẽ có văn bản trả lời chính thống.
Thân nhân đau đớn vì Malaysia tính chuyện cấp giấy chứng tử cho hành khách MH370 () Chiến dịch tìm kiếm chiếc MH370 đã hơn một tháng chưa đem lại kết quả, khiến Chính phủ Malaysia tính chuyện dừng tìm kiếm trong khoảng 1 tuần nữa, đồng thời có kế hoạch cấp giấy chứng tử cho hành khách MH370 và bồi thường cho gia đình các nạn nhân. |
Lại một máy bay Malaysia Arilines hạ cánh khẩn cấp vì nổ lốp () Chuyến bay mang số hiệu MH192 cất cánh đi Bangalore, Ấn Độ đã phải quay trở lại Kuala Lumpur sau khi một lốp của máy bay bị nổ trong khi cất cánh, hãng hàng không cho biết. |
Sắp ngừng tìm kiếm MH370 dưới đáy biển () Giới chức Malaysia mới đây cho hay, nỗ lực tìm kiếm chuyến bay MH370 mất tích đang ở “một bước ngoặt then chốt”, hàm nghĩa sau một vài ngày tới sẽ quyết định việc tiếp tục hay dừng tìm kiếm MH370 dưới đáy biển. |
Tuyết Nhung
-
Công an tỉnh Bắc Ninh phá đường dây lừa đảo có hơn 13.000 bị hại -
TP.HCM: Thông tin mới nhất về thi hành án vụ án Trương Mỹ Lan -
TP.HCM: Khắc phục tình trạng hàng trăm xe rác ùn ứ trên đường vào khu xử lý rác Đa Phước -
Cảnh giác với nạn trộm cắp, cướp giật dịp Tết -
Xử lý nghiêm chủ đầu tư các thủy điện vi phạm quy định về đầu tư xây dựng -
Chờ xác định giá đất, doanh nghiệp ở Đà Nẵng khó đủ đường -
THACO lên tiếng vì bị mạo danh để lừa đảo tuyển dụng dịp cận Tết
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 4/2 -
2 Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Khu đô thị Berjaya 3,5 tỷ USD tại TP.HCM -
3 Đà Nẵng cho thuê hơn 78.000 m2 đất để xây nhà máy có vốn đầu tư 177 triệu USD -
4 Chính phủ chính thức trình Quốc hội bổ sung 38.251 tỷ đồng vốn điều lệ cho VEC -
5 USD tăng mạnh, bitcoin lao dốc khi nhà đầu tư lo ngại "bóng ma" thương chiến
- SeABank hoàn tất chuyển nhượng Công ty Tài chính PTF cho AEON Financial Service
- Shinhan Finance ra mắt phiên bản mới 5.0 của iShinhan - Nền tảng tài chính số toàn diện, thân thiện và an toàn
- Hậu Giang: "Con hổ con" thức giấc của Đồng bằng sông Cửu Long
- Đón đầu xu thế năng lượng xanh, Stavian lập liên doanh đầu tư sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng
- Chương trình lãi suất tốt, quà tặng "khủng" cho khách hàng cá nhân vay vốn từ Vietbank
- GELEX Electric lãi trước thuế 2.118 tỷ đồng năm 2024