Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam nằm trong "Tam giác vàng khởi nghiệp"
Kỳ Thành - 30/05/2022 16:16
 
Cùng với Singapore và Indonesia, Việt Nam đang là một trong 3 quốc gia tạo nên “Tam giác vàng khởi nghiệp” tại khu vực Đông Nam Á, theo nhận định của quỹ đầu tư mạo hiểm Golden Gate Ventures.
Theo các chuyên gia tại Hội thảo đầu tư đổi mới sáng tạo: "Tiềm năng thị trường Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á", Việt Nam đã trở thành viên ngọc mới của khu vực trong lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Việt Nam đã trở thành viên ngọc mới của khu vực

Ngày 30/5, Quỹ đầu tư Golden Gate Ventures đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) - Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhằm củng cố mối quan hệ hợp tác lâu dài hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

Với thỏa thuận này, Golden Gate Ventures sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường, thúc đẩy trao đổi, phát triển các ý tưởng mới đồng thời đóng vai trò là chất xúc tác hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp của Việt Nam xây dựng được vị thế trong khu vực.

Hiện Golden Gate Ventures đã thành lập các văn phòng đại diện tại các nước Singapore, Việt Nam và Indonesia, những nơi được xem là “Tam giác vàng khởi nghiệp” của khu vực Đông Nam Á.

Sau một thập kỷ tăng trưởng vượt bậc, cộng đồng đầu tư toàn cầu bắt đầu chú ý nhiều hơn đến Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam đã trở thành viên ngọc mới của khu vực khi vươn lên nằm trong bảng xếp hạng cùng với các nước dẫn đầu khu vực như Singapore và Indonesia với mức vốn đầu tư cao kỷ lục 1,4 tỷ USD năm 2021, cao hơn 1,6 lần so với con số 874 triệu USD kỷ lục trước đó vào năm 2019.

Trong 4 tháng đầu năm 2022, số doanh nghiệp mới thành lập tăng 12,3% so với cùng kỳ và 31,9% so với giai đoạn 2 năm trước.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, con số này cùng với đà tăng trưởng tích cực của đầu tư nước ngoài cho thấy sự công nhận rõ ràng hơn về tiềm năng của Việt Nam trong hệ sinh thái khởi nghiệp và các công ty khởi nghiệp Việt Nam đang vươn lên một tầm cao mới.

“Chúng tôi kỳ vọng các khoản đầu tư này sẽ tăng gấp đôi trong 3 năm tới”, ông Vũ Quốc Huy dự báo.

“Đông Nam Á luôn là khu vực có tiềm năng lớn nhưng việc mở rộng mô hình kinh doanh là thách thức lớn với nhiều người vì tính độc đáo của mỗi thị trường. Nghiên cứu của chúng tôi về các kỳ lân lớn nhất khu vực cho thấy sự kết hợp các thế mạnh độc đáo của Singapore, Indonesia, Việt Nam có thể giúp đổi mới và nâng cao tốc độ tăng trưởng”, ông Vinnie Lauria, Sáng lập quỹ đầu tư Golden Gate Venture, nhận định.

Thông qua thỏa thuận với NIC, Golden Gate Ventures sẽ tăng cường đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Nền kinh tế internet tại Việt Nam có thể đạt 57 tỷ USD trong 3 năm tới

Việt Nam được dự báo trở thành động lực quan trọng đối với thị trường tiêu dùng của châu Á trong thập kỷ tới khi có thêm 36 triệu người gia nhập tầng lớp tiêu dùng. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ nội địa có thể lên tới 20%/năm.

Ngoài ra, Việt Nam đang có dân số thuộc tầng lớp trung lưu tăng nhất ở Đông Nam Á và ước tính chiếm khoảng 40% tổng dân số hiện nay, cao gấp 4 lần so với năm 2000. Đến năm 2030, con số này có thể đạt 75%.

Lực lượng lao động trẻ và trình độ học vấn cao cũng là điểm hấp dẫn tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, 70% dân số trên tổng 98 triệu người có độ tuổi dưới 35. Tỷ lệ biết chữ cũng chiếm 95,4% tổng dân số, thuộc tỷ lệ cao ở châu Á.

Yếu tố thứ ba góp phần vào tiềm năng của Việt Nam là nhu cầu kỹ thuật số gia tăng mạnh mẽ sau đại dịch. Tính từ thời điểm bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, thị trường đã có thêm 8 triệu người dùng kỹ thuật số mới, 55% đến từ khu vực phi đô thị.

Báo cáo của Google, Temasek và Bain&Company dự đoán đến năm 2025, nền kinh tế Internet tại Việt Nam có thể đạt 57 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 29%.

Với những yếu tố này, bà Kim Ngọc Thanh Nga, Trưởng ban Phát triển hệ sinh thái của NIC cho rằng, Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo để phát triển.

“Chúng tôi đang ở vị thế hoàn hảo khi có mức độ thâm nhập internet cực kỳ cao, thị trường nội địa vô cùng lớn mạnh, nhiều nhà sáng lập với những ý tưởng sáng tạo có thể mở rộng ra ngoài Việt Nam và rất nhiều đối tác đang có mặt tại Việt Nam để hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam”, bà Nga nhận định.

Bà Kim Ngọc Thanh Nga (ngoài cùng bên trái) nhận định Việt Nam đang ở vị thế hoàn hảo để phát triển.

Mặc dù công nghệ y tế, công nghệ tài chính và phân tích chuỗi cung ứng tiếp tục là những lĩnh vực lớn trong “Tam giác vàng khởi nghiệp”, song các lĩnh vực quan trọng không kém khác như trò chơi điện tử và D2C (Direct to Customer - phân phối sản phẩm trực tiếp tới khách hàng) cũng cần được quan tâm.

Đông Nam Á là một trong những thị trường trò chơi điện tử phát triển nhanh nhất trên thế giới, tạo ra doanh thu lớn nhất trong lĩnh vực trò chơi toàn cầu, với 3 thị trường dẫn đầu trong khu vực là Indonesia, Việt Nam và Singapore.

Khu vực này dự kiến sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm là 8,5% trong giai đoạn dự báo từ 2022 đến 2027, nhờ vào dân số sử dụng nền tảng trực tuyến tăng nhanh cùng với sự tăng trưởng trong việc sử dụng thiết bị di động và với gần 2/3 dân số chơi trò chơi điện tử tham gia vào thể thao điện tử (eSports). Trò chơi điện tử là một lĩnh vực có cơ hội đặc biệt lớn ở Việt Nam, với doanh thu gần 530 triệu USD vào năm 2020, gấp đôi so với năm 2015.

Các nhãn hiệu D2C đã tăng gần gấp ba lần số vốn huy động được từ các nhà đầu tư trong 20 năm, lên tới hơn 2 tỷ USD thông qua 105 thương vụ. Mặc dù theo dữ liệu của Venture Intelligence, phân khúc này đã chứng kiến sự sụt giảm vào năm 2020 khi chỉ huy động được 735 triệu USD, trong khi vào năm 2019 với tổng số tiền đạt gần 1,5 tỷ USD thông qua 120 thương vụ.

Thêm cơ hội khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho nhân sự ngành CNTT
Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia và Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông sẽ phối hợp triển khai các chương trình, hoạt động để phát...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư