-
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP
Báo cáo của Bộ Công thương cho biết, do sản xuất trong nước chưa đáp ứng được nhu cầu, nên hàng năm, Việt Nam phải nhập khẩu một lượng lớn thức ăn chăn nuôi từ các thị trường lớn trên thế giới.
Năm 2016, cả nước đã chi 3,46 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng 2,1% so với cùng kỳ. Tiếp đến là chi nhập khẩu ngô đạt khoảng 1,67 tỷ USD, tăng 1,2%, đậu tương khoảng 661 triệu USD, giảm 13,6%.
![]() |
| Chi nhập khẩu ngô trong năm 2016 của cả nước dù giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn lên tới 1,67 tỷ USD. |
Thị trường nhập khẩu các mặt hàng thuộc nhóm này chủ yếu là thị trường châu Mỹ. Trong đó, thị trường cung cấp chủ yếu các mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu và ngô là Argentina.
“Việt Nam đã nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ Argentina trong năm qua với kim ngạch lần lượt là 1,56 tỷ USD, tăng 8% và 845 triệu USD, tăng 63,3% so với năm 2015.
Ngoài ra, Việt Nam còn nhập khẩu dầu mỡ động thực vật và đậu tương từ thị trường Argentina, tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu hai mặt hàng này không lớn và sụt giảm mạnh trong năm 2016, lần lượt là 31,5 triệu USD, giảm 70,1% và 4,2 triệu USD, giảm 62,7%.
Thị trường cung cấp lớn thứ 2 thức ăn chăn nuôi cho Việt Nam, sau Argentina là Hoa Kỳ, với kim ngạch nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu năm 2016 là khoảng 420 triệu USD, giảm 2,1%, kim ngạch nhập khẩu đậu tương đạt khoảng 422 triệu USD, tăng 13,6%.
Việt Nam cũng nhập khẩu từ thị trường Brazil khoảng 626,6 triệu USD ngô, 134 triệu USD đậu tương và khoảng 133 triệu USD thức ăn gia súc và nguyên liệu trong năm 2016. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này từ thị trường Brazil có sự sụt giảm mạnh, với mức giảm lần lượt là 41,1%, 54,8% và 56,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Bên cạnh các nước châu Mỹ, Việt Nam cũng nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu từ một số nước lân cận như Trung Quốc (kim ngạch nhập khẩu năm 2016 đạt 262,9 triệu USD, tăng 34,4%), Thái Lan (98,3 triệu USD, giảm 5,6%), Indonesia (92,3 triệu USD, tăng 14,3%),...
Tình hình nhập khẩu nguyên liệu, thức ăn chăn nuôi năm 2016
(Đơn vị tính: Lượng: nghìn tấn; Trị giá: triệu USD)
|
TT |
Mặt hàng |
Năm 2015 |
Năm 2016 |
Tăng/giảm 2016/2015 (%) |
|||
|
Lượng |
Kim ngạch |
Lượng |
Kim ngạch |
Lượng |
Kim ngạch |
||
|
1 |
Thức ăn gia súc và nguyên liệu |
3.391 |
3.461 |
|
2,1 |
||
|
2 |
Ngô |
7.622 |
1.651 |
8.445 |
1.671 |
10,8 |
1,2 |
|
3 |
Dầu, mỡ, động thực vật |
682 |
701 |
|
2,8 |
||
|
4 |
Đậu tương |
1.707 |
765 |
1.546 |
661 |
-9,4 |
-13,6 |
Nguồn: Tổng hợp từ số liệu của Tổng cục Hải quan
-
Doanh nhân Nguyễn Văn Thứ, Chủ tịch HĐQT GC Food: Khát vọng xây dựng thương hiệu nông sản toàn cầu -
HAGL Agrico vẫn lỗ trăm tỷ; Hoa Sen lãi cao nhất 3 năm; Tài sản Vingroup vượt mốc triệu tỷ đồng -
Quý III/2025, Thuduc House ghi nhận lợi nhuận cao nhất trong vòng 4 năm qua -
Sun PhuQuoc Airways chính thức bay thương mại, tăng lực hút cho đảo Ngọc
-
Trần Tài, nhà sáng lập, CEO Công ty TNHH Nấm sinh học Việt Nam Vinabiomush: Thạc sĩ trồng nấm thời 4.0 -
PPL khẳng định vai trò trong logistics siêu trường, siêu trọng -
Doanh nghiệp cần siết chặt tuân thủ thuế, tránh rơi vào nhóm rủi ro cao -
Hải Phòng: Kết nối doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp phụ trợ, hướng tới chuỗi cung ứng bền vững -
Thương mại Việt Nam - Mexico tăng tốc nhờ CPTPP -
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng Việt trước bài toán logistics xanh -
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý III/2025 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
-
Trung Thực Land hợp tác cùng Pi Group lan tỏa giá trị Đô thị số Picity -
Vinhomes nhận giải Doanh nghiệp xuất sắc châu Á tại APEA 2025 -
Bảo hiểm Shinhan Life Việt Nam và chiến lược phát triển con người bền vững -
SGroup hợp lực cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity -
Ra mắt dòng sản phẩm sữa Úc cao cấp-Gippsnature & Nutifood Australia tại Việt Nam -
Letrend Land đồng hành bền vững cùng Pi Group trong hành trình phân phối Đô thị số Picity

