Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam sẵn sàng cho bước chuyển mình lớn
Bích Ngọc - 06/07/2022 14:32
 
Ông Charles Kaye, Tổng giám đốc toàn cầu Warburg Pincus đưa ra một số đánh giá về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Warburg Pincus là quỹ đầu tư toàn cầu có vốn cổ phần tư nhân lớn nhất tại Việt Nam, với hơn 1,5 tỷ USD vốn cam kết, đang đặt kỳ vọng lớn vào thị trường Việt Nam cho các hoạt động sắp tới của mình. Báo Đầu tư xin gửi tới độc giả bài viết của ông Charles Kaye, Tổng giám đốc toàn cầu Warburg Pincus, đánh giá về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời chia sẻ chiến lược đầu tư dài hạn của tập đoàn này tại Việt Nam.

Ông Charles Kaye, Tổng giám đốc toàn cầu Warburg Pincus


Trong thập kỷ qua, Warburg Pincus là quỹ đầu tư hoạt động tích cực nhất tại thị trường Việt Nam, với khoản đầu tư vào các công ty hoạt động theo đúng mục tiêu của Chính phủ là đa dạng hóa và hiện đại hóa nền kinh tế đất nước.

Vừa qua, tôi có cơ hội gặp gỡ Thủ tướng Phạm Minh Chính tại New York, sau chuyến thăm của ông với Tổng thống Mỹ Biden tại Washington DC. 

Sau khi Thủ tướng đề cập các ưu tiên kinh tế của Việt Nam, ông hỏi tôi một câu đơn giản, một câu hỏi ngắn gọn, xúc tích mà tôi chưa từng được nghe từ một người đứng đầu chính phủ nào trước đây: “Những đặc điểm ông tìm kiếm ở quốc gia mà ông đang cân nhắc đầu tư là gì?”. Tôi đã trả lời ngay lúc đó. Câu trả lời này cũng đã bao hàm đủ những yếu tố cốt lõi mà chúng tôi luôn tìm kiếm cho bất kỳ thị trường nào, đó là tinh thần làm kinh doanh tích cực, điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định và hạ tầng vững chắc (cả phần cứng và phần mềm). Hơn thế nữa, các nhà hoạch định chính sách cần có tư duy thực tế, thực hiện các cam kết đối thoại với doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Khi cải tổ để đối mặt và vượt qua các thách thức này, Việt Nam cũng đã sẵn sàng cho một bước chuyển mình mạnh mẽ nhằm củng cố vị thế của một mô hình kinh tế kiểu mẫu cho các quốc gia khác trong khu vực và trên thế giới.

Trước hết, chúng tôi tìm kiếm các quốc gia có văn hóa làm kinh doanh mạnh mẽ, nơi các cá nhân có ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh, có sự quyết tâm thì luôn có cơ hội lập nghiệp thành công và ngày một mở rộng quy mô.

Với tư cách là một nhà đầu tư tập trung vào tăng trưởng, chúng tôi cần các đối tác địa phương để rót vốn giúp họ thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô và chính họ sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp ngay cả sau khi chúng tôi thoái vốn.

Quỹ Warburg Pincus đã đầu tư vào nền tảng bất động sản công nghiệp và hậu cần BW Industrial từ năm 2018

Không giống như các tập đoàn đa quốc gia khác, Warburg Pincus đầu tư vào các doanh nghiệp được xây dựng để quản lý và lãnh đạo bởi đội ngũ sở tại và hoạt động độc lập khi chúng tôi tham gia vào quá trình đầu tư của họ. Mục tiêu duy nhất của Warburg Pincus là tạo ra các doanh nghiệp có vị thế đầu ngành tại thị trường sở tại, theo đó giữ vững tầm vóc giá trị và trách nhiệm lâu dài dù quỹ chúng tôi có còn là nhà đầu tư trong doanh nghiệp đó hay không. Ở khía cạnh này, chúng tôi đã vô cùng may mắn có cơ hội hợp tác và làm việc với các doanh nhân Việt Nam đầy tài năng, những đối tác đã giúp chúng tôi phát triển các thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực bất động sản, khách sạn, hậu cần, thanh toán kỹ thuật số và ngân hàng.

Những đối tác của Warburg Pincus thành công đã và đang truyền cảm hứng để tạo nên một thế hệ doanh nhân mới, tích cực theo đuổi ước mơ và chúng tôi muốn trở thành đối tác được họ lựa chọn.

Do các khoản đầu tư có tính chất dài hạn, nên chúng tôi tìm kiếm cơ hội tại những quốc gia có chính sách kinh tế vĩ mô ổn định và triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam đang có vị thế vô cùng tốt ở khía cạnh này.

Trong suốt thời gian đầu tư tại Việt Nam, tôi nhận thấy rằng, các nhà hoạch định chính sách đã, đang sẵn sàng tham gia, lắng nghe các mối quan tâm và quan ngại của chúng tôi.

Trong những thập kỷ gần đây, nền kinh tế Việt Nam hưởng lợi lớn từ chính sách tài khóa và tiền tệ khôn ngoan, đồng thời có những chiến lược nhanh chóng và phù hợp để thích nghi với tình hình đại dịch trong 2 năm qua.

Trong khi gián đoạn thương mại chắc chắn gây ảnh hưởng nặng nề đến các bộ phận của nền kinh tế, các nhà hoạch định chính sách đã cẩn trọng để không phản ứng thái quá. Khi nhiều tập đoàn toàn cầu tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sau sự gián đoạn của đại dịch, Việt Nam đã sẵn sàng trở thành điểm đến ưu tiên cho các khoản đầu tư này. Cách tiếp cận cân bằng, phù hợp với thực tiễn trong việc đưa ra các sách lược kinh tế - xã hội, cùng với cơ cấu nhân khẩu học phù hợp đã giúp Việt Nam có vị thế vững chắc để tiếp tục tăng trưởng kinh tế trên đà tích cực hiện nay.

Ngoài việc xem xét sự vững chắc của nền kinh tế vĩ mô, chúng tôi còn đánh giá sự phát triển kết cấu hạ tầng của các quốc gia mà chúng tôi đầu tư. Rõ ràng, kết cấu hạ tầng “phần cứng” như cảng, đường bộ và viễn thông đóng vai trò sống còn đối với sức khỏe của nền kinh tế, còn hạ tầng “phần mềm” bao gồm hệ thống y tế công cộng mạnh và nền tài chính sôi động cũng quan trọng không kém.

Giống như nhiều nền kinh tế mới nổi khác, Việt Nam cần phải đẩy nhanh công cuộc hiện đại hóa kết cấu hạ tầng cả phần cứng lẫn phần mềm, nhằm đáp ứng nhu cầu của một nền kinh tế đang trỗi dậy mạnh mẽ. Chính phủ Việt Nam cũng đã có giải pháp xử lý những thách thức phía trước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành phần lớn thời lượng chuyến thăm Hoa Kỳ để nói chuyện với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp về việc tận dụng vốn tư nhân nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế kỹ thuật số và cung cấp năng lượng xanh.

Tại chuyến thăm Sở Giao dịch chứng khoán New York, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nêu rõ sự cấp thiết của việc phát triển thị trường vốn sôi động hơn để tạo nguồn vốn cho sự mở rộng phát triển các ngành kinh tế chủ lực. Chúng tôi đã có cơ hội để trao đổi với Thủ tướng về tầm quan trọng của việc cho phép nhà đầu tư nước ngoài rót thêm vốn vào các ngân hàng Việt Nam, nhằm giúp các ngân hàng có nguồn lực dồi dào hơn để hỗ trợ các ngành kinh tế tăng trưởng vững chắc trong thời gian tới.

Cuối cùng, chúng tôi đánh giá cao các chính phủ, nơi các nhà hoạch định chính sách sẵn sàng đối thoại mang tính xây dựng với các doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trong suốt thời gian đầu tư tại Việt Nam, tôi nhận thấy, các nhà hoạch định chính sách đã và đang sẵn sàng tham gia và lắng nghe các mối quan tâm và quan ngại của chúng tôi.

Tất nhiên, không phải lúc nào các bên cũng ngay lập tức đồng quan điểm để các vấn đề được giải quyết. Chúng tôi có niềm tin lâu dài dựa trên kinh nghiệm toàn cầu rằng, khung chính sách ở Việt Nam có thể được cải thiện hơn nữa để thu hút thêm đầu tư vào lĩnh vực tài chính và lĩnh vực khách sạn.

Giống như các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trên thế giới, chúng tôi lúc nào cũng mong muốn các chính phủ hành động và phản ứng nhanh hơn. Xét ở khía cạnh cân bằng hơn, thông điệp của Thủ tướng Việt Nam đối với các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ rất rõ ràng: “Thành công của các bạn là thành công của chúng tôi!”. Ngài Thủ tướng hiểu rằng, dòng vốn sẽ đổ vào quốc gia nào chào đón nó, nơi mà nó được coi là yếu tố quan trọng để giúp đất nước phát triển, tạo ra một chu kỳ tăng trưởng mạnh mẽ. Vấn đề tưởng như hiển nhiên như vậy, lại không phải lúc nào cũng được các nhà hoạch định chính sách nhìn ra, thậm chí ngay cả ở những nền kinh tế phát triển cao, nơi dòng vốn đầu tư vào được coi là điều đương nhiên.  

Quá trình gần một thập kỷ hoạt động của Warburg Pincus tại Việt Nam đã giúp chúng tôi nhìn nhận rõ những lợi ích thu được từ việc thu hút đầu tư nước ngoài để hỗ trợ các công ty trong nước. Từ khoản đầu tư đầu tiên của chúng tôi vào năm 2013, hợp tác với Vingroup thành lập Vincom Retail, cho đến nay, chúng tôi đã đầu tư 1,5 tỷ USD vào Việt Nam để hỗ trợ các công ty có những bước tiến, đổi mới vượt bậc trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Với một chính phủ cam kết mang lại những điều thuận lợi cho kinh doanh và sẵn sàng trả lời những câu hỏi của doanh nghiệp, chúng tôi rất lạc quan về Việt Nam và hướng tới một tương lai tươi sáng ở đất nước này.

Quỹ đầu tư Warburg Pincus đề xuất Chính phủ nâng tỷ lệ vốn ngoại tại các ngân hàng thương mại
Chính phủ cho biết đang nghiên cứu các quy định pháp luật để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài tăng sở hữu tại các ngân hàng, cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư