Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Việt Nam - Singapore: Một hình mẫu quan hệ đối tác
Nguyên Đức - 09/08/2014 06:27
 
() 49 năm Quốc khánh Singapore (9/8/1965 - 9/8/2014) cũng đúng dịp Việt Nam và Singapore kỷ niệm 41 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/8/1973 - 1/8/2014). Đây là cơ hội để hai nước nhìn lại, đồng thời thúc đẩy hơn nữa quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai quốc gia.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhà đầu tư Singapore hướng vào ngành hàng tiêu dùng
Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Singapore 2014
VSIP khởi công dự án thứ 5 tại Việt Nam
Tuyên bố chung lập đối tác chiến lược VN-Singapore
Tổng Bí thư tiếp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long
Nâng quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Singapore

Quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Singapore, trên thực tế, đã ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước.

  Việt Nam - Singapore: Một hình mẫu quan hệ đối tác  
  Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore là một hình mẫu về hợp tác thành công giữa Việt Nam và Singapore  

Tầm cao mới trong mối quan hệ này cũng đã được thiết lập trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long vào trung tuần tháng 9 năm ngoái, khi hai bên chính thức tuyên bố nâng cấp Quan hệ Hữu nghị và Hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore thành Quan hệ Đối tác chiến lược.

Kể từ đó tới nay, những nỗ lực cho việc thúc đẩy quan hệ hợp tác gắn bó và tin cậy này đã được cả hai phía dày công vun đắp.

Trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore, hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại đang trở thành điểm sáng và trụ cột trong quan hệ giữa hai nước. Nhiều năm qua, Singapore luôn duy trì là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Trong 7 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp Singapore đã đầu tư vào Việt Nam 67 dự án (bao gồm cả dự án tăng vốn), với tổng vốn đăng ký 804 triệu USD, đứng thứ 4 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Nếu tính lũy kế đến ngày 20/7/2014, thì con số này là 1.294 dự án, với tổng vốn đăng ký trên 30,6 tỷ USD, đứng thứ ba trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Điều đáng ghi nhận hơn, một số dự án quy mô lớn của nhà đầu tư Singapore đã và đang đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) trải dài khắp cả nước đang góp phần rất lớn để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có nhà đầu tư Singapore, và trở thành hình mẫu hợp tác đầu tư Việt Nam - Singapore.

Chưa kể, Singapore cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực châu Á. Theo số liệu công bố của cơ quan thống kê Singapore, thương mại hai chiều năm 2013 đạt 13,11 tỷ USD, tăng 10,7% so với năm 2012; còn trong nửa đầu năm nay, con số này đạt trên 8 tỷ USD.

Không chỉ là hợp tác thương mại, đầu tư, Việt Nam và Singapore cũng đã tích cực hợp tác trong các lĩnh vực khác. Nội hàm hợp tác Đối tác Chiến lược Việt Nam - Singapore bao trùm 5 trụ cột, gồm: làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị tin cậy lẫn nhau; tăng cường hợp tác kinh tế; nâng cao hợp tác an ninh quốc phòng; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác (giáo dục, pháp luật, y tế, văn hóa - nghệ thuật - thể thao); tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Rõ ràng, giữa Việt Nam và Singapore không chỉ là mối quan hệ hợp tác song phương, mà còn là sự hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ ASEAN, APEC, ASEM…, trong nỗ lực đẩy mạnh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, nhằm tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, vì hòa bình, an ninh và phát triển.

Bấy nhiêu đó đủ để khẳng định tầm quan trọng của Quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore. Và hơn lúc nào hết, mối quan hệ tốt đẹp này cần tiếp tục được đẩy mạnh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư