Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Việt Nam tiếp tục mang đến nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh
Như Loan - 20/02/2024 07:33
 
Việt Nam đang mang đến nhiều cơ hội trong đầu tư và phát triển kinh doanh. Đó là nhận định chung của nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang đầu tư tại Việt Nam khi bước vào năm mới Giáp Thìn 2024.
Ông Lance Li

Niềm tin vào cơ hội tăng trưởng sản xuất vượt bậc.             

- Ông Lance Li, Tổng giám đốc BW Industrial

BW Industrial (BW) theo đuổi chiến lược tăng trưởng tập trung vào việc đảm bảo quỹ đất tại các vị trí chiến lược trên khắp các vùng kinh tế trọng điểm thông qua các dự án sạch, mua lại dự án và xây dựng các liên doanh phát triển dự án tại Việt Nam.

Trong danh sách các khách thuê lớn của chúng tôi có Shopee, nền tảng mua sắm trực tuyến thương mại điện tử hàng đầu ở Đông Nam Á và BEST Inc., nhà cung cấp giải pháp chuỗi cung ứng thông minh tích hợp và dịch vụ hậu cần hàng đầu ở Trung Quốc và Đông Nam Á. Một số doanh nghiệp khác là các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới như 7-Eleven, ACFC, Jusda, HKC, Chervon, RPAC và TTI.

Chiến lược tăng trưởng của BW được xây dựng một cách hiệu quả dựa trên niềm tin vào các cơ hội tăng trưởng sản xuất vượt bậc của Việt Nam, như mức tiêu thụ nội địa và sự tăng trưởng nhanh chóng của thương mại điện tử kết hợp với các hoạt động thương mại khác, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành trong khu vực.

BW tiến hành mua có chọn lọc các tài sản có điều kiện thương mại tốt để bổ sung cho danh mục đầu tư phát triển và mở rộng phạm vi kinh doanh. Những tài sản này sau đó được phát triển thành nhà máy xây sẵn (RBF), nhà kho xây sẵn (RBW) và cơ sở tùy chỉnh (BTS), phù hợp với nhu cầu cụ thể của từng khách thuê, cũng như các tòa nhà văn phòng làm việc nhiều tầng quy mô lớn phục vụ khách thuê tại các dự án.

Ông Ronald Tay

Đánh dấu cột mốc quan trọng tại Việt Nam.              

- Ông Ronald Tay, Tổng giám đốc CapitaLand Development (Vietnam)

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 30 năm CapitaLand hiện diện tại Việt Nam - một cột mốc quan trọng cho những thành tựu và cam kết của chúng tôi đối với thị trường này. Khởi đầu tại Việt Nam với dự án căn hộ dịch vụ, CapitaLand từng bước đa dạng hóa danh mục đầu tư bao gồm các dự án căn hộ, căn hộ lưu trú, khu bán lẻ, dự án mô hình SOHO và các dự án phức hợp.

Chúng tôi kỳ vọng, năm 2024 sẽ có các sự kiện và cơ hội mới, như bàn giao căn hộ Dự án DEFINE tại TP.HCM trong quý I, mở bán giai đoạn I của Dự án SYCAMORE tại Thành phố mới Bình Dương, mở bán Dự án Lumi Hanoi và bàn giao căn hộ Heritage West Lake trong quý II. Chúng tôi cũng tiếp tục tìm kiếm các cơ hội đầu tư mới ở cả hai miền Nam và Bắc.

Là nhà phát triển bất động sản hàng đầu ở châu Á với chuyên môn trong nhiều lĩnh vực, chúng tôi mong muốn đầu tư vào các loại hình tài sản đa dạng, đặc biệt là lĩnh vực khu căn hộ và thương mại trong thời gian tới. Tầm nhìn dài hạn của chúng tôi là trở thành nhà phát triển bất động sản được tin chọn trong hành trình đô thị hóa bền vững của Việt Nam, góp phần vào nền kinh tế vững mạnh thông qua các sản phẩm và dịch vụ bất động sản chất lượng. Chúng tôi cũng đang tìm cơ hội mở rộng sang khu vực liền kề Hà Nội và TP.HCM, như Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Ông Joseph Low

Cơ hội phát triển các giải pháp bền vững.                   

- Ông Joseph Low, Chủ tịch Khối Bất động sản, Tập đoàn Keppel tại Việt Nam

Chúng tôi nhận thấy, Việt Nam đang mang đến nhiều cơ hội ứng dụng và phát triển các giải pháp bền vững mà các doanh nghiệp như Keppel đang triển khai. Keppel đã xác định một loạt dự án tiềm năng cho Quỹ Bất động sản Keppel - quỹ kết hợp vốn từ Keppel và các nhà đầu tư cùng tổ chức toàn cầu để đầu tư vào các dự án nhà ở, thương mại tại TP.HCM và Hà Nội.

Keppel đang triển khai mô hình Kinh doanh Tái tạo đô thị bền vững (SUR), kết hợp các yếu tố con người, công nghệ, quy trình ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nâng cao hiệu quả, hiệu suất bền vững và giá trị của các tòa nhà thương mại mới và hiện hữu. Chúng tôi tin rằng, SUR là giải pháp phù hợp để đóng góp vào mục tiêu Net Zero năm 2050 của Việt Nam.

Chúng tôi cũng nhận thấy nhiều cơ hội trong các giải pháp phát triển hạ tầng. Năm 2023, Keppel đã ký kết các hợp đồng trị giá hơn 70 triệu USD để cung cấp giải pháp Năng lượng là một Dịch vụ (EaaS), minh chứng cho sự đón nhận của thị trường Việt Nam dành cho chiến lược kinh doanh của chúng tôi.

Ông Trương An Dương

Kỳ vọng ở thị trường công nghiệp và logistics.                      

- Ông Trương An Dương, Giám đốc điều hành miền Bắc và Khối Bất động sản nhà ở, Frasers Property Vietnam

Đơn hàng giảm, chi phí đầu vào tăng, thiếu thị trường xuất khẩu và hệ lụy của chính sách thuế tối thiểu toàn cầu đã khiến các tập đoàn lớn thận trọng hơn trong quyết định đầu tư. Do đó, bộ phận cho thuê bất động sản công nghiệp của Frasers Property Vietnam (FPV) cũng phải chịu áp lực ngày càng tăng trong việc thu hút và đảm bảo dòng khách thuê ổn định.

Chúng tôi đang gặp khó khăn về các vấn đề pháp lý và thủ tục hành chính vốn chồng chéo làm chậm quá trình triển khai các dự án. Trong nội bộ, một trong những mối quan tâm chính mà chúng tôi đang giải quyết là quản lý dòng vốn và nguồn lực, tình hình lãi suất biến động cao đối với các dự án bất động sản công nghiệp đang triển khai với diện tích lên tới 1 triệu m2 trên toàn quốc.

Tuy vậy, FPV đã đạt được hiệu quả kinh doanh ổn định. Chúng tôi đang thực hiện chiến lược dài hạn nhằm thực hiện quá trình chuyển đổi và phát triển kinh doanh để trở thành một nhà phát triển bất động sản đáng tin cậy tại Việt Nam.

Chúng tôi duy trì nghiêm ngặt các hoạt động đầu tư, quản lý tốt và khai thác giá trị hiệu quả. Song song đó, chúng tôi xây dựng nền tảng kinh doanh dựa trên kiến thức chuyên môn địa phương chuyên sâu về lĩnh vực bất động sản. Đây là điều cần thiết để thiết lập nền tảng kinh doanh vững chắc cho chặng đường phía trước của FPV.

Chúng tôi đã thành lập các trung tâm tài sản chất lượng cao để tận dụng các thế mạnh chung, như mạng lưới khách hàng sâu rộng và kiến thức chuyên môn cao. Các trung tâm này sẽ nâng cao năng lực cốt lõi của FPV, từ đầu tư, thiết kế, nguồn vốn đến lập kế hoạch, phát triển và quản lý tài sản.

Năm 2024, chúng tôi kỳ vọng thị trường công nghiệp và logistics tiếp tục quỹ đạo đi lên. Sự tăng trưởng và mở rộng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất, đặc biệt là máy tính và điện tử, máy móc và thiết bị, sẽ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu thuê những cơ sở kho vận, dịch vụ hậu cần tại Việt Nam.

Đã đến lúc “trải thảm xanh” đón nhà đầu tư nước ngoài
Với cam kết đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam, cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế kỳ vọng sẽ có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư