
-
Quảng Ninh sẽ có khu công nghệ số tập trung diện tích 24,5 ha
-
Đà Nẵng hợp tác với Viện Fraunhofer Enas (Đức) phát triển lĩnh vực bán dẫn, AI
-
Hà Nội 3 năm liên tiếp dẫn đầu chỉ số đổi mới sáng tạo địa phương
-
Nóng bỏng cuộc đua công làm mát “trái tim” của chuyển đổi số
-
VNPT với mô hình mới: Tinh gọn để bứt phá trong kỷ nguyên số -
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân triển khai dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng số
Theo báo cáo "Thương mại điện tử ở Đông Nam Á 2024" của Momentum Works mới công bố, mặc dù nền kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, nhưng thuơng mại điện tử Đông Nam Á vẫn liên tục tăng trưởng qua các năm, GMV năm 2023 thậm chí đã gấp đôi năm 2020. Tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trên 8 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất khu vực này đã tăng 15% so với năm ngoái, đạt 114,6 tỷ USD trong năm 2023.
Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường thương mại điện tử phát triển nhanh nhất, với GMV tăng lần lượt là 52,9% và 34,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng vượt qua Philippines để trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ 3 khu vực. Trong 4 năm trở lại đây, thương mại điện tử Việt Nam đã tăng trưởng liên tục với tốc độ tăng trưởng trung bình 16 - 30% mỗi năm, tốc độ tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.
Trong khi đó, Indonesia vẫn là thị trường thương mại điện tử lớn nhất ASEAN, đóng góp 46,9% vào GMV của khu vực. Tốc độ tăng trưởng 3,7% là mức khiêm tốn nhất trong khu vực.
Shopee tiếp tục dẫn đầu thị trường với 48% thị phần, đạt 55,1 tỷ USD. Trong khi đó, Lazada và Tokopedia lần lượt đạt 18,8 tỷ USD và 16,3 tỷ USD.
![]() |
TikTok Shop đang trỗi dậy mạnh mẽ tại Đông Nam Á. |
TikTok Shop đã có bước nhảy vọt ngoạn mục, tăng trưởng gần gấp 4 lần so với năm trước, đạt 16,3 tỷ USD, qua đó vượt Tokopedia để trở thành nền tảng thương mại điện tử lớn thứ hai tại Đông Nam Á. Đầu năm 2024, TikTok cũng đã hoàn tất thương vụ mua lại Tokopedia, nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Indonesia, từ GoTo Group.
Năm 2023, GoTo - "ông lớn" công nghệ Indonesia - đã bán 75 % cổ phần của Tokopedia cho TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance. Trước đó, TikTok Shop, nền tảng bán hàng qua mạng xã hội của TikTok, đã phải đóng cửa tại Indonesia vào tháng 10/2023 do lệnh cấm thương mại xã hội.
Dù đã có hơn 125 triệu người dùng ở quốc gia đông dân nhất ASEAN, TikTok phải chấp nhận tham gia thị trường Indonesia qua liên doanh với công ty nội địa. Tokopedia, thành lập năm 2009, thuộc tập đoàn GoTo của Indonesa khẳng định cùng với Tiktok Shop sẽ quảng bá cho hàng hóa Indonesia. TikTok, Tokopedia và GoTo sẽ biến đổi lĩnh vực thương mại điện tử của Indonesia, tạo ra hàng triệu cơ hội việc làm mới trong 5 năm tới. Theo thỏa thuận, TikTok sẽ mua hơn 75% cổ phiếu của PT Tokopedia, đưa hoạt động kinh doanh của TikTok Shop vào nền tảng Tokopedia mở rộng.
TikTok dự kiến rót hơn 1,5 tỷ USD vào công ty mới sáp nhập, trong đó 500 triệu USD được thanh toán ngay lập tức, cho thấy tham vọng chinh phục thị trường béo bở Indonesia.
Ông Jianggan Li, nhà sáng lập kiêm CEO của Momentum Works nhận định: Với sức bật mạnh mẽ từ các thị trường như Việt Nam, Thái Lan và sự trỗi dậy của các nền tảng như TikTok Shop, rõ ràng đổi mới và thích ứng là yếu tố sống còn. Sự lên ngôi của trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử trực tiếp đang định hình lại ngành, mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng cho các doanh nghiệp trong khu vực”.
-
Nóng bỏng cuộc đua công làm mát “trái tim” của chuyển đổi số -
VNPT với mô hình mới: Tinh gọn để bứt phá trong kỷ nguyên số -
Sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream bán hàng phải bồi thường khi có vi phạm -
Khuyến khích doanh nghiệp tư nhân triển khai dự án đầu tư, xây dựng hạ tầng số -
Cảnh báo fanpage giả danh Bộ Tài chính để chiếm đoạt tiền -
Xây dựng AI có chủ quyền cho Việt Nam -
Việt Nam - Vương quốc Anh đẩy mạnh hợp tác bán dẫn
-
1 TP.HCM đấu giá khu đất đắc địa tại phường Vũng Tàu, giá khởi điểm 1.064 tỷ đồng
-
2 Phát triển kinh tế Việt Nam tầm nhìn năm 2045 - Bài 1: Tư duy về tăng trưởng và phát triển trong kiến tạo nền kinh tế phú cường
-
3 Nhà đầu tư Hàn Quốc xúc tiến 2 dự án quy mô lớn tại Cần Thơ
-
4 Tin vắn Đầu tư Online ngày 2/10
-
NCB 30 tuổi: Chuyển mình vào quỹ đạo tăng trưởng mới
-
Lần đầu tiên tại Việt Nam: Ra mắt thẻ tín dụng dành riêng cho doanh nghiệp VPBiz JCB Ultimate
-
Sân bay "bốn trong một" do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị: Động lực phát triển trong tương lai
-
GREENFEED ghi dấu ấn tại Bảng xếp hạng châu Á 2025 với môi trường nhân văn, tôn trọng khác biệt
-
Trường Đại học Văn Lang được vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
25 năm RMIT Việt Nam: Hành trình kiến tạo từ những đóng góp bền bỉ