Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 13 tháng 09 năm 2024,
Việt Nam và Mỹ tích cực hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho nông sản
Hải Yến - 13/09/2024 10:38
 
Việt Nam và Mỹ đang tích cực hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho loạt sản phẩm mới, gồm: cam, quýt, mận và chanh không hạt, hứa hẹn mang lại lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp và người tiêu dùng của hai quốc gia.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA)
Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân tiếp đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa có buổi làm việc với đoàn Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) do Thứ trưởng trưởng Alexis Taylor, phụ trách Thương mại và Đối ngoại làm trưởng đoàn.

Cùng dự buổi làm việc có lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học – Công nghệ, và Cục Phòng vệ thương mại, Cục Xuất nhập khẩu.

Trong bối cảnh quan hệ Việt - Mỹ được nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược toàn diện tròn 1 năm, hai bên đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc mở rộng hợp tác kinh tế - thương mại.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định: "Mỹ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước".

Ông Tân kỳ vọng, quan hệ Việt -- Mỹ đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra rất nhiều cơ hội quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế, thương mại. "Bộ Công thương nói riêng sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với Mỹ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững".

Đáng chú ý vấn đề mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản đã được đặc biệt quan tâm trong buổi làm việc. Thời gian qua, công tác mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản của cả 2 quốc gia đều là 1 trong những mối ưu tiên hàng đầu và đã đạt nhiều tiến bộ

Minh chứng là Mỹ đã cho phép nhập khẩu dừa tươi từ Việt Nam và đang trong giai đoạn cuối cùng để cấp phép nhập khẩu cho trái chanh leo.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm (tháng 2/ 2023), đào, và xuân đào từ Mỹ vào tháng 7/2024. Ngoài ra các cơ quan của Bộ NN-PTNT và USDA đang hoàn tất thủ tục cho các sản phẩm khác như cam, quýt, mận, và chanh không hạt.

Động thái này cho thấy nỗ lực của cả hai bên trong việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm nông sản được phép trao đổi, hứa hẹn mang lại lợi ích to lớn cho ngành nông nghiệp và người tiêu dùng của cả hai quốc gia.

Thứ trưởng Alexis Taylor  đề xuất hai bên tiếp tục đẩy mạnh các quy trình liên quan để mở cửa thị trường cho nhiều loại trái cây hơn nữa.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho một số sản phẩm thực vật và hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam.

Cuộc họp cũng đề cập đến các vấn đề quan trọng khác như hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, ethanol và các quan ngại về các cuộc điều tra phòng vệ thương mại.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã đề nghị Mỹ ủng hộ và đầu tư các nguồn lực về kỹ thuật và công nghệ để phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu xăng sinh học tại Việt Nam, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Từ 9 -13/9/2024, phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) do bà Alexis Taylor, Thứ trưởng USDA dẫn đầu  bắt đầu chuỗi hoạt động xúc tiến nông sản Mỹ tại thị trường Việt Nam.
Tháp tùng Thứ trưởng USDA, Alexis Taylor là đại diện từ hơn 50 doanh nghiệp cùng đại diện các tổ chức nông nghiệp và 9 tiểu bang, các đại diện 21 hiệp hội ngành hàng của nền nông nghiệp Mỹ.
Bà Alexis Taylor cho biết, chuyến xúc tiến lần này cũng là cơ hội cho những người làm chính sách, kinh doanh Mỹ hiểu hơn về thị trường tiêu dùng Việt Nam, từ đó có cách tiếp cận hiệu quả hơn.
Ngoài các hoạt động tại siêu thị, cửa hàng, phái đoàn cũng sẽ tham quan các nhà máy, cơ sở sản xuất tại Việt Nam đang sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ Mỹ như hạt, bột ngũ cốc...
"Hiện Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam và Việt Nam cũng là thị trường thứ hai của Mỹ trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản, thực phẩm. Đặc thù hàng nông sản của hai nước có tính bổ sung cho nhau rất cao, đặc biệt trái cây nên còn nhiều dư địa để khai phá thêm.
Thông qua chuyến xúc tiến, những người tham gia phái đoàn thương mại sẽ kết nối với các nhà nhập khẩu chính để gặp gỡ các doanh nghiệp và tìm hiểu về điều kiện thị trường Việt Nam và khu vực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư