
-
TP.HCM: Ga metro Bến Thành sắp thành điểm hẹn mua sắm hàng hiệu
-
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 8 vượt 40 tỷ USD
-
Giá xăng RON95 tăng nhẹ, vượt 20.000 đồng mỗi lít
-
Bán lẻ tăng tốc, AEON mở trung tâm thương mại đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long
-
Nhập khẩu nhiên liệu 7 tháng giảm hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ -
Nhà mua hàng toàn cầu trở lại Việt Nam
![]() |
Việt Nam tiếp tục duy trì thặng dư thương mại tại nhiều thị trường khó tính, như Hoa Kỳ, EU... |
Xuất khẩu hàng hóa năm 2023 dù lỗi hẹn với mục tiêu tăng trưởng 6%, về đích với 355,5 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm 2022, nhưng vẫn có không ít dấu ấn của các ngành hàng xuất khẩu lớn, bám chặt các thị trường chủ chốt, duy trì cán cân thương mại ở mức thặng dư.
Theo báo cáo Tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ - CP, tình hình sản xuất công nghiệp, hoạt động thương mại tháng 12 và 12 tháng năm 2023 của Bộ Công thương, Việt Nam tiếp tục xuất siêu vào thị trường các nước phát triển, có yêu cầu khắt khe về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản.
Năm qua, xuất siêu sang Hoa Kỳ ước đạt 83 tỷ USD; xuất siêu sang EU ước đạt 29,1 tỷ USD; xuất siêu sang Nhật Bản ước đạt 1,6 tỷ USD).
Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực đạt mức xuất siêu như: Điện thoại các loại và linh kiện xuất siêu 44,37 tỷ USD; gỗ và sản phẩm gỗ xuất siêu 11,24 tỷ USD; thủy sản xuất siêu 6,4 tỷ USD; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện xuất siêu 5,42 tỷ USD; rau quả xuất siêu 3,62 tỷ USD; dây điện và cáp điện xuất siêu 775 triệu USD; hạt điều xuất siêu 451 triệu USD...
Cán cân thương mại cả năm ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư 28 tỷ USD, gấp 2,3 lần mức xuất siêu của năm 2022 (12,1 tỷ USD).
"Xuất siêu góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, đồng thời hỗ trợ lớn cho cán cân thanh toán quốc tế", Bộ Công thương nhấn mạnh.
Tổng quan trong năm qua, các ngành hàng đều gặp khó khăn về thị trường xuất khẩu do tổng cầu trên thế giới giảm, nhất là đối với hàng hoá tiêu dùng không thiết yếu, do vậy kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của nước ta sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm.
Năm 2023, Hoa Kỳ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 96,78 tỷ USD, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 27,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của nước ta với kim ngạch ước đạt 61,67 tỷ USD, tăng 6,4% (là điểm sáng trong xuất khẩu của cả nước trong bối cảnh xuất khẩu sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm), chiếm 17,3% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu sang các thị trường lớn khác cũng giảm như: EU giảm 5,9%, ước đạt 44,05 tỷ USD, xuất khẩu sang ASEAN ước đạt 32,74 tỷ USD, giảm 4,1%, xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc ước đạt 23,49 tỷ USD, giảm 3,4%, xuất khẩu sang Nhật Bản ước đạt 23,47 tỷ USD, giảm 3,2%.
Ngược lại, xuất khẩu sang thị trường các nước Tây Á tăng 8,7%, ước đạt 7,86 tỷ USD và thị trường châu Phi tăng 6,7%..., cho thấy những nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc đa dạng hóa thị trường, tập trung khai thác các thị trường mới, nhiều tiềm năng.
Ngành Công thương đặt mục tiêu cán cân thương mại của nước ta trong năm 2024 tiếp tục xuất siêu 15 tỷ USD.

-
Nhập khẩu nhiên liệu 7 tháng giảm hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ -
Nhà mua hàng toàn cầu trở lại Việt Nam -
Vincom Mega Mall Royal Island đưa loạt thương hiệu lớn “cập bến” Hải Phòng -
Thủ tướng chỉ đạo có giải pháp giữ vị trí xuất khẩu cho gạo Việt -
Nhập sắt thép vượt chục tỷ USD -
Tiêu thụ xi măng cải thiện, doanh nghiệp báo lãi trở lại -
Rau quả Việt phục hồi mạnh, thị trường rộng cửa cuối năm
-
FE CREDIT và hành trình song hành vì tương lai Việt Nam bền vững
-
C.P. Việt Nam ghi dấu ấn tại khu vực ASEAN với 2 giải thưởng danh giá
-
AstraZeneca Việt Nam: Kiến tạo môi trường làm việc truyền cảm hứng vì tương lai y tế bền vững
-
Phú Long khẳng định giá trị thương hiệu với giải thưởng HR Asia 2025
-
DEEP C lần thứ hai liên tiếp được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
FWD Việt Nam - Nơi nuôi dưỡng tiềm năng từ sự thấu hiểu và đa dạng