Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Việt - Nhật chuẩn bị nâng cấp quan hệ ngoại giao
Phan Long - 13/03/2014 07:39
 
Theo tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 16-19/3 của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang theo lời mời của Nhật Hoàng Akihito, hai nước sẽ xem xét nâng tầm quan hệ giao đang ở mức Đối tác chiến lược hiện nay. Khởi động Sáng kiến chung Việt - Nhật giai đoạn V
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Nhật Bản, hai nước nâng tầm quan hệ ngoại giao
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Được biết, đây là chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước lần đầu tiên của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trên cương vị Chủ tịch nước.

Chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong quan hệ hai nước, nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị và sự phối giữa hai nước trong các vấn đề quốc tế, khu vực; thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, ODA, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, nông nghiệp…

Tuy nhiên, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa đưa ra mức quan hệ đối ngoại cụ thể mà Việt Nam và Nhật Bản có thể sẽ ký kết trong thời gian Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Nhật Bản, “vì hai bên vẫn đang tiếp tục bàn bạc và chưa có quyết định chính thức”.

Ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á (Bộ Ngoại giao) cho biết, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản được thiết lập từ năm 2009 và liên tục có những bước phát triển sâu rộng, thực chất trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng.

Sự tin cậy về chính trị ngày càng cao, các chuyến thăm và tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai nước diễn ra thường xuyên. Hai nước cũng vừa tổ chức thành công Năm Hữu nghị Việt - Nhật 2013 nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong nhiều năm qua, Nhật Bản là đối tác phát triển quan trọng nhất của Việt Nam, là nhà cung cấp ODA hàng đầu (bằng khoảng 30% tổng cam kết ODA của cộng đồng quốc tế với Việt Nam), nhà đầu tư lớn nhất và là đối tác thương mại song phương thứ 4 đối với Việt Nam.

Tính đến hết năm 2013, Nhật Bản cam kết tài trợ cho Việt Nam 23 tỷ USD vốn vay ODA, tổng vốn FDI đăng ký đạt hơn 34,5 tỷ USD.

Tháng 1 năm 2014, Nhật Bản có 5 dự án cấp mới với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 5,19 triệu USD, đứng thứ 13 trong tổng số 19 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2013 đạt 25,2 tỷ USD.

Dự kiến, trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, phía Nhật Bản sẽ ký với Việt Nam các công hàm trao đổi về hiệp định vay cho 5 dự án của Việt Nam với mức cho vay khoảng 1,2 tỷ USD.

Những chấm son trên tuyến đường sắt Bắc - Nam
Những cây cầu thép hiện đại liên tục được xây dựng bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản trong 20 năm qua như những chấm son nối nhịp ngày một dày hơn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư