-
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch TTC AgriS cùng Đại sứ Úc cam kết thúc đẩy nông nghiệp bền vững -
Vietnam Airlines ký biên bản hợp tác với hãng bay lớn nhất Indonesia -
Xi măng Hà Tiên (HT1) đạt hơn 90% mục tiêu lợi nhuận của năm 2024 -
Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu Quốc gia -
CEO Tập đoàn PNE: Đầu tư điện gió ngoài khơi Hòn Trâu là dự án trọng điểm, tâm huyết -
Hà Nam: 55 dự án thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ đầu tư
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang có khoản vốn góp trị giá khoảng 100 tỷ đồng tại Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ. |
Đích nhằm của Vietinbank lần này là Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ nơi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang có khoản vốn góp trị giá khoảng 100 tỷ đồng.
Theo đề xuất của Vietinbank, ngân hàng này muốn nhận toàn bộ số cổ phần của Vinalines để cấn trừ nợ của Vinalines; giá trị nợ được cấn trừ sẽ do hai bên thỏa thuận.
Cơ hội thu hồi nợ của ngân hàng này đến khi Vinalines đang cân nhắc chủ trương thoái toàn bộ vốn góp tại Cảng Vinalines Đình Vũ nhằm tiến hành tái cơ cấu toàn diện hoạt động của Tổng công ty.
Nguồn tin riêng của baodautu.vn cho biết, tổng dư nợ của Vinalines tại Vietinbank là hơn 2.300 tỷ đồng, trong đó có dư nợ lãi vay vào khoảng 300 tỷ đồng. Điều đáng nói là các khoản dư nợ này chủ yếu xuất phát từ các hợp đồng tín dụng mua sắm tàu biển.
Hiện tài sản đảm bảo cho các khoản nợ này là các tàu đã bị giảm sút rất lớn so với thời điểm cho vay đầu tư nên giá trị thu hồi nhiều khả năng cũng không đủ thanh toán nợ gốc vay của Vinalines.
Được biết, hai bên dường như cũng chưa đạt được sự thống nhất liên quan đến tỷ lệ hoán đổi nợ vay của Vinalines tại Vietinbank thành vốn góp cổ phần tại cảng Sài Gòn. Cụ thể, trong khi Vinalines muốn tỷ lệ là 2,3:1 (2,3 đồng dư nợ đổi 1 đồng vốn cổ phần) thì Vietinbank lại đưa ra tỷ lệ là 1:1.
Theo một chuyên gia, việc chuyển nợ thành vốn góp cổ phần sẽ khiến Vinalines gặp nhiều bất lợi bởi các công ty được chọn chủ yếu là cảng không liên quan gì đến khoản nợ mua sắm tàu. Bên cạnh đó, việc không thu được bất cứ đồng nào từ thoái vốn các công ty cổ phần sẽ khiến quá trình tái cơ cấu, chuyển hướng đầu tư của Vinalines thêm phần khó khăn khi không có đủ nguồn lực.
-
Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch TTC AgriS cùng Đại sứ Úc cam kết thúc đẩy nông nghiệp bền vững -
Vietnam Airlines ký biên bản hợp tác với hãng bay lớn nhất Indonesia -
Xi măng Hà Tiên (HT1) đạt hơn 90% mục tiêu lợi nhuận của năm 2024 -
Doanh nghiệp xuất khẩu lốp xe phải cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ cho Nam Phi
-
Báo Nhân Dân ra mắt chuyên trang Thương hiệu Quốc gia -
Bài 4: Nền kinh tế cần cơ quan chuyên trách đại diện vốn nhà nước đúng nghĩa, đủ mạnh -
CEO Tập đoàn PNE: Đầu tư điện gió ngoài khơi Hòn Trâu là dự án trọng điểm, tâm huyết -
Bài 3: Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải là nhà đầu tư chuyên nghiệp -
Hà Nam: 55 dự án thanh niên khởi nghiệp được hỗ trợ đầu tư -
Care For Việt Nam nỗ lực đa dạng dải sản phẩm chăm sóc sức khỏe -
Trên 86 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu được ưu đãi thuế quan theo các FTA
- Doanh nghiệp vay VND chỉ từ 2%/năm khi cầm cố bằng tiền gửi USD
- Kết quả kinh doanh ấn tượng, Chứng khoán Kafi nhận giải “Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh 2024”
- Công bố Top 500 Nhà tuyển dụng hàng đầu Việt Nam (VBE500) năm 2024
- Nutifood chọn Ban QLDA Mỹ Thuận quản lý dự án xây dựng cầu đi bộ nghìn tỷ đồng
- Tái xuất ở SIAL Paris, Dh Foods sẵn sàng “chốt đơn” khủng
- OCB triển khai gói ưu đãi phí dịch vụ thanh toán quốc tế cho doanh nghiệp