-
TP.HCM: Nhiều tập đoàn đa quốc gia quy tụ về Diễn đàn Kinh tế mùa thu 2025 -
EVNNPC tăng tốc về đích, sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới -
Hòa Phát cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Trung tâm Hội nghị APEC 2027 -
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025
![]() |
| Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang có khoản vốn góp trị giá khoảng 100 tỷ đồng tại Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ. |
Đích nhằm của Vietinbank lần này là Công ty cổ phần Cảng Vinalines Đình Vũ nơi Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) đang có khoản vốn góp trị giá khoảng 100 tỷ đồng.
Theo đề xuất của Vietinbank, ngân hàng này muốn nhận toàn bộ số cổ phần của Vinalines để cấn trừ nợ của Vinalines; giá trị nợ được cấn trừ sẽ do hai bên thỏa thuận.
Cơ hội thu hồi nợ của ngân hàng này đến khi Vinalines đang cân nhắc chủ trương thoái toàn bộ vốn góp tại Cảng Vinalines Đình Vũ nhằm tiến hành tái cơ cấu toàn diện hoạt động của Tổng công ty.
Nguồn tin riêng của baodautu.vn cho biết, tổng dư nợ của Vinalines tại Vietinbank là hơn 2.300 tỷ đồng, trong đó có dư nợ lãi vay vào khoảng 300 tỷ đồng. Điều đáng nói là các khoản dư nợ này chủ yếu xuất phát từ các hợp đồng tín dụng mua sắm tàu biển.
Hiện tài sản đảm bảo cho các khoản nợ này là các tàu đã bị giảm sút rất lớn so với thời điểm cho vay đầu tư nên giá trị thu hồi nhiều khả năng cũng không đủ thanh toán nợ gốc vay của Vinalines.
Được biết, hai bên dường như cũng chưa đạt được sự thống nhất liên quan đến tỷ lệ hoán đổi nợ vay của Vinalines tại Vietinbank thành vốn góp cổ phần tại cảng Sài Gòn. Cụ thể, trong khi Vinalines muốn tỷ lệ là 2,3:1 (2,3 đồng dư nợ đổi 1 đồng vốn cổ phần) thì Vietinbank lại đưa ra tỷ lệ là 1:1.
Theo một chuyên gia, việc chuyển nợ thành vốn góp cổ phần sẽ khiến Vinalines gặp nhiều bất lợi bởi các công ty được chọn chủ yếu là cảng không liên quan gì đến khoản nợ mua sắm tàu. Bên cạnh đó, việc không thu được bất cứ đồng nào từ thoái vốn các công ty cổ phần sẽ khiến quá trình tái cơ cấu, chuyển hướng đầu tư của Vinalines thêm phần khó khăn khi không có đủ nguồn lực.
-
Doanh nghiệp Thụy Điển đẩy nhanh kế hoạch xây dựng dự án tỷ USD tại Việt Nam -
Cần Thơ quyết bàn giao mặt bằng sớm để di dời đường điện giao chéo đường cao tốc -
Petrovietnam tăng tốc về đích năm 2025 -
Cần Thơ sẽ sáp nhập 3 Công ty xổ số kiến thiết -
Bamboo Airways có Chủ tịch HĐQT mới là người từ Tập đoàn FLC -
Xuân Thiện bắt tay Damen (Hà Lan) phát triển nhà máy đóng tàu và cảng biển xanh tại Việt Nam -
Làm rõ hồ sơ chi phí được trừ trong dự thảo Thông tư về thuế thu nhập doanh nghiệp
-
Jollibee Việt Nam tổ chức sự kiện The Jolly Day, đánh dấu cột mốc 20 năm lan tỏa niềm vui ẩm thực -
Tập đoàn TH “tô cam” thúc đẩy bình đẳng giới và an toàn cho phụ nữ, trẻ em gái trong kỷ nguyên số -
MBAMC thông báo chuyển nhượng cổ phần tại Công ty cổ phần Tân Cảng - Cái Mép -
Quỹ Đầu tư Cơ hội PVI: 10 năm kiến tạo giá trị, dẫn vốn cho nền kinh tế -
VETC ra mắt dịch vụ Cứu hộ toàn quốc, hỗ trợ an toàn cho người tham gia giao thông -
Deloitte Việt Nam - 8 năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất châu Á


