-
“Kiềng ba chân” cho vốn xanh bứt tốc -
Nhà băng đạt lợi nhuận tỷ USD nhờ tín dụng tăng cao -
Lãi suất huy động thoát khỏi vùng đáy: Liều thuốc làm dịu thanh khoản thị trường -
ABBank mở rộng quy mô vốn và lợi nhuận, củng cố triển vọng tăng trưởng trung hạn -
Tỷ giá sẽ giảm dần áp lực theo lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed -
HDBank dự kiến tăng vốn từ 38.594 tỷ đồng lên 50.053 tỷ đồng
Tuân thủ Quyết định 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng (Quyết định 2345), VietinBank đã triển khai xác thực sinh trắc học cho khách hàng từ ngày 1/7/2024 và được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện hiệu quả chủ trương lớn này.
Đẩy mạnh xác thực sinh trắc học theo QĐ 2345
Bám sát định hướng Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, với mục tiêu đảm bảo an toàn trong giao dịch trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Quyết định 2345/QĐ-NHΝΝ.
Theo đó từ ngày 1/7/2024, khách hàng của các ngân hàng khi thực hiện một số giao dịch trực tuyến sẽ bắt buộc xác thực bằng sinh trắc học khuôn mặt khớp đúng với dữ liệu được lưu trữ trong chip của căn cước công dân (CCCD). Phương thức xác thực này nhằm bảo đảm an toàn giao dịch cho khách hàng, tránh bị kẻ gian lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Với vai trò là ngân hàng thương mại Nhà nước chủ lực, trụ cột của nền kinh tế, VietinBank tiên phong dành nhiều nguồn lực trong việc triển khai những giải pháp thu thập và làm sạch dữ liệu khách hàng, giảm thiểu rủi ro lừa đảo trên không gian mạng. Ngay từ năm 2020, VietinBank đã đầu tư giải pháp công nghệ sinh trắc học. Do đó, khi Quyết định 2345 được ban hành, VietinBank là một trong các đơn vị đầu tiên hoàn thành bộ giải pháp kết nối với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực sinh trắc học khách hàng. VietinBank đã chủ động về mặt hạ tầng công nghệ, cũng như giải pháp xác thực sinh trắc học giúp cho khách hàng của ngân hàng không gặp khó khăn trong quá trình xác thực giao dịch.
![]() |
| Quyết định 2345 yêu cầu khách hàng xác thực sinh trắc học khi giao dịch trực tuyến. |
Việc thực hiện sinh trắc học đã giúp VietinBank từng bước làm sạch dữ liệu khách hàng, hạn chế tối đa việc cho thuê, cho mượn và giả mạo tài khoản; cho phép người dân giao dịch trực tuyến với độ an toàn, bảo mật cao.
Tính đến nay, VietinBank đã thực hiện xác thực thành công cho hơn 5 triệu khách hàng; quy mô giao dịch chuyển tiền trên kênh số của VietinBank có sự tăng trưởng ấn tượng với khoảng hàng chục triệu giao dịch xác thực sinh trắc học mỗi tháng. Con số này được dự báo tiếp tục tăng trong thời gian tới.
![]() |
| Cán bộ VietinBank hướng dẫn khách hàng xác thực sinh trắc học |
Đánh giá về việc thực hiện sinh trắc học, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, việc thực hiện sinh trắc học là một bước tiến lớn, mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và ngành Ngân hàng nói chung. “Chúng ta đã làm sạch được hệ thống tài khoản trên ngân hàng, tăng cường mức độ bảo mật, an toàn cho khách hàng, và vẫn đảm bảo được giao dịch thông suốt. Giao dịch bây giờ còn thực hiện nhiều hơn, người dân cảm thấy an tâm hơn đối với việc chuyển tiền thông qua hệ thống ngân hàng”, ông Lân nhấn mạnh.
Dưới góc độ khách hàng, chị Phạm Hoàng Hạnh, khách hàng VietinBank chia sẻ: “Là khách hàng lâu năm của ngân hàng VietinBank, từ khi cập nhật xác thực giao dịch bằng sinh trắc học, tôi thấy rất là thuận lợi và yên tâm khi thực hiện các giao dịch tài chính, thoải mái yên tâm khi để tiền trong tài khoản không sợ hacker tấn công, chiếm đoạt”.
Trên thực tế, kể từ khi ngành Ngân hàng nói chung và VietinBank nói riêng tích cực đẩy mạnh thu thập và xác thực bằng sinh trắc học, số lượng các vụ lừa đảo khi giao dịch trực tuyến đã giảm đi đáng kể. Số liệu từ NHNN cho thấy, số lượng vụ lừa đảo mất tiền của khách hàng và lượng tài khoản có phát sinh nhận tiền lừa đảo ở một số đơn vị giảm rõ rệt. Trong đó, số lượng khách hàng bị lừa đảo mất tiền trong tháng 8/2024 giảm khoảng 50% so với số vụ việc trung bình 7 tháng đầu năm 2024. Số lượng tài khoản nhận tiền lừa đảo trong tháng 8/2024 giảm khoảng 72% so với trung bình 7 tháng đầu năm 2024.
Hướng tới mục tiêu toàn bộ khách hàng được định danh
Để tiếp tục tích cực triển khai Đề án số 06/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ cũng như Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN giữa Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng khi Thông tư 17 và Thông tư 18 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực, trong thời gian tới đây, VietinBank sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng dữ liệu dân cư, làm sạch dữ liệu để đảm bảo 100% khách hàng cá nhân tại VietinBank được đối chiếu với thông tin sinh trắc học trong CCCD gắn chip hoặc qua ứng dụng VneID.
Cùng với đó, VietinBank sẽ thúc đẩy ứng dụng dữ liệu quốc gia về dân cư trong việc đánh giá mức độ khả tín khách hàng vay, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.
“Từ bây giờ tới cuối năm, VietinBank sẽ tiếp tục truyền thông và hỗ trợ khách hàng trong việc định danh tài khoản, để làm sao chúng ta làm sạch được hết tất cả tài khoản và sẵn sàng đến đầu năm 2025, tất cả các khách hàng đều có thể được định danh tài khoản và có thể thực hiện được giao dịch trực tuyến”, Phó tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ.
![]() |
| Khách hàng trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số của VietinBank. |
Với triết lý hoạt động “khách hàng là trung tâm”, cùng với việc đẩy mạnh xác thực sinh trắc học phòng ngừa gian lận, bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến, VietinBank cũng tăng cường triển khai các sản phẩm dịch vụ hiện đại, với hàm lượng công nghệ cao, mang đến sự thuận tiện cùng những trải nghiệm tốt hơn, hoàn thiện hơn cho khách hàng.
-
Tỷ giá sẽ giảm dần áp lực theo lộ trình cắt giảm lãi suất của Fed -
HDBank dự kiến tăng vốn từ 38.594 tỷ đồng lên 50.053 tỷ đồng -
Vốn điều lệ nhiều ngân hàng sẽ tăng “khủng” -
Cảnh báo sớm - Tuyến phòng thủ quan trọng trước nguy cơ mạo danh và chiếm đoạt tín dụng cá nhân -
Ngân hàng gặp sức ép lớn trong cung ứng vốn cho các "đại dự án" và rủi ro kỳ hạn -
Vốn cho tăng trưởng 2 con số: Huy động và phân bổ nguồn lực phải thật hiệu quả -
Ngân hàng Nhà nước cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình
-
1
Hơn 300.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động -
2
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
3
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
4
Hải Phòng kiến tạo không gian phát triển mới qua khởi công, khánh thành 13 công trình, dự án
-
SABECO thắng lớn tại loạt giải thưởng bia quốc tế, củng cố chiến lược nâng cấp sản phẩm và mở rộng thị phần cao cấp -
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ





