Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vietnam Access Day: Nhiều cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài
Tường Thụy - Lê Toàn - 18/03/2014 16:25
 
Hội nghị đầu tư quốc tế Vietnam Access Day 2014 được tổ chức tại TP.HCM từ ngày 18 đến 21/3/2014 với sự tham gia của gần 400 khách mời và diễn giả tư quan tâm đến các cơ hội kinh doanh hiện nay và sắp tới ở Việt Nam. Số liệu chính thức FDI vào Việt Nam 2013: 22,35 tỷ USD Vốn ngoại cắm rễ hay chỉ tạm trú ở Việt Nam?

Ông Tô Hải, Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bản Việt, chia sẻ: “Mong muốn của chúng tôi khi tổ chức sự kiện này là góp phần đưa Việt Nam trở lại danh sách các địa điểm ưa thích của những nhà đầu tư quốc tế. Với tư cách là những đơn vị cung cấp dịch vụ tài chinh hàng đầu trên thị trường, Bản Việt tin rằng cùng với năng lực và kinh nghiệm phong phú, chúng tôi sẽ trở thành cầu nối gắn kết hữu hiệu cho các cơ hội đầu tư.”

Bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch tập đoàn Bản Việt cho biết, mục tiêu chính của bốn ngày sự kiện là tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước gặp gỡ, thiết lập quan hệ với các nhà đầu tư quốc tế và tìm kiếm thêm nguồn vốn, cũng như giúp nhà đầu tư nước ngoài biết rõ hơn về tình hình kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam để có thể đưa ra các quyết định phù hợp.

Bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch Nhóm Bản Việt phát biểu khai mạc Hội nghị Vietnam Access Day sáng 18/3
Bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch Nhóm Bản Việt phát biểu khai mạc Hội nghị Vietnam Access Day sáng 18/3

Nhận định ngắn gọn về tình hình kinh tế Việt Nam hiện nay, bà Phượng cho rằng, đã có các dấu hiệu tốt hơn các năm gần đây nhưng phía trước vẫn đầy thách thức.

Lạm phát năm 2013 chỉ hơn 6% (thấp nhất trong gần 10 năm qua), tuy nhiên tăng trưởng tín dụng cả nước chỉ 9,5%.

Năm 2013, đồng Việt Nam đã làm ngạc nhiên nhiều người vì được xem là một trong những đồng tiền ổn định nhất châu Á, với tỷ lệ mất giá chỉ 1%. Tổng giải ngân FDI năm 2013 đạt đến 12.5 tỷ USD, cao hơn mức dự báo đến 20%. Trong chứng khoán, chỉ số VN Index vẫn được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm.

Hai năm trước, Vietnam Access Day được tổ chức lần đầu tiên và đã được xem là một trong những sự kiện lớn nhất về đầu tư tại Việt Nam nhờ qui mô và hiệu quả: hội nghị được tổ chức để các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá chính xác môi trường đầu tư, các cơ hội trên thị trường cũng như kết nối vốn và cơ hội đầu tư.

Năm nay, hội nghị sẽ tập trung thảo luận những vấn đề mà NĐT nước ngoài đang quan tâm như việc đàm phán ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) có ý nghĩa như thế nào đối với nền kinh tế Việt Nam, và thị trường chứng khoán Việt Nam đã trở nên hấp dẫn hơn với NĐT quốc tế, với việc chỉ số VN-Index lần đầu tiên vượt mốc 600 điểm kể từ tháng 10/2009.

Về TPP, luật sư Fred Burke, đại diện công ty luật Baker & Mc Kenzie cho biết Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đặt mục tiêu ký TPP vào quý 2 năm nay.

Hội nghị Vietnam Access Day
Hội nghị Vietnam Access Day là cơ hội để các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài kết nối và tìm hiểu cơ hội hợp tác

Theo ông, tất cả các vòng cơ bản đã hoàn thành và hiện nay đàm phán đang ở “mức độ chính trị”.

Tuy nhiên, quá trình phê chuẩn nói chung có thể bị chậm. Về những nội dung Việt Nam có thể hưởng lợi từ TPP, luật sư Burke cho biết hiệp định thương mại quan trọng này sẽ ngay lập tức hỗ trợ tăng trưởng GDP và duy trì tăng trưởng kinh tế dài hạn.

TPP cũng sẽ đặt Việt Nam vào “cơn lốc thương mại” của nó, và hiệp định này cũng là các tiêu chuẩn cho các hoạt động thương mại và đầu tư sắp tới trên thế giới.

Tuy nhiên, Việt Nam phải đưa ra những quyết định khó khăn về các vấn đề liên quan như các qui định “từ sợi trở đi”, lao động, môi trường…

Theo ông Burke, Việt Nam sẽ là nước hưởng lợi nhiều nhất trong số 12 nước TPP (đến nay), nhưng cũng sẽ mất nhiều nếu không hội nhập tốt.

Một số nhà đầu từ nước ngoài tại hội nghị rất lạc quan về Việt Nam. Ông Andres Calderon, giám đốc quản lý danh mục của công ty Consilium Investment Capital (Mỹ, quy mô vốn 250 triệu USD) cho biết đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam.

“Nhưng bạn bè tôi đã đầu tư nhiều vào Việt Nam. Quỹ của tôi chuyên đầu tư vào các thị trường mới nổi và thị trường cận biên. Tôi thấy Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội. Chúng tôi muốn tìm hiểu các lĩnh vực hàng tiêu dùng, dịch vụ và những lĩnh vực nội địa khác, nhưng không phải ngành xuất khẩu. Tôi nghĩ tôi sẽ còn tiếp tục quay lại Việt Nam”, ông Andres Calderon nói.

Vietnam Access Day 2014 diễn ra không lâu sau khi tập đoàn McDonald’s khai trương cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam, đặt tại TP. HCM, với tuyên bố sẽ mở cả trăm cửa hàng trong những năm tới. Điều này cũng góp phần làm cho nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn đến Việt Nam.

Phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn ghi lại một số hình ảnh của Hội nghị.

Vietnam Access day thu hút sự tham gia của hơn 400 nhà đầu tư trong nước và quốc tế,

Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 400 nhà đầu tư trong nước và quốc tế,
gần gấp đôi số dự kiến ban đầu của BTC

Ông Tô Hải, Tổng giám đốc CTCK Bản Việt, và bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch nhóm Bản Việt,

Ông Tô Hải, Tổng giám đốc CTCK Bản Việt, và bà Nguyễn Thanh Phượng, Chủ tịch nhóm Bản Việt, đang theo dõi phần trình bày về triển vọng kinh tế Việt Nam 2014

Các diễn giả đang thảo luận về triển vọng của lĩnh vực hàng tiêu dùng,

Các diễn giả đang thảo luận về triển vọng của lĩnh vực hàng tiêu dùng, một trong những chủ đề
nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế

McDonald’s khánh thành nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam
Sáng nay (7/2/2014), McDonald’s đã chính thức cắt băng khánh thành nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam (địa chỉ 2-6 Bis Điện Biên Phủ, Phường Đa Kao,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư