Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Vietnam Airlines bay vững trước áp lực cạnh tranh
Anh Minh - 28/09/2017 20:22
 
Cùng với việc duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong 9 tháng đầu năm 2017, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines tiếp tục giữ vững 4 ngôi sao chất lượng dịch vụ.

Lợi nhuận đỉnh

Tổng công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines) đang đứng trước cơ hội cán đích sớm một loạt chỉ tiêu kinh doanh cả năm nhờ những tín hiệu tích cực trong 9 tháng đầu năm 2017.

Cần phải nói thêm rằng, sau nhiều năm tăng trưởng 2 con số, thị trường nội địa đã tăng trưởng chậm lại và có dấu hiệu bão hòa. Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, trong tháng 9/2017, sản lượng điều hành bay đi đến các sân bay đạt 31.050 chuyến, chỉ tăng 6,8% so với tháng 9/2016.

.

Tuy nhiên, nhờ việc luôn theo dõi sát biến động thị trường; chủ động điều hành tăng/giảm tải hợp lý trên các đường bay; nâng cao hiệu quả sử dụng đội tàu bay; phối hợp chặt chẽ về sản phẩm, nguồn lực, thương hiệu với các hãng hàng không trong Tổng công ty như JPA, Vasco…, Vietnam Airlines đã bám sát được kế hoạch vận chuyển, với thị phần toàn thị trường duy trì ở mức 56%.

Tính đến cuối tháng 9/2017, sản lượng vận chuyển hàng không của Vietnam Airlines ước đạt 16 triệu lượt khách, bằng 75% kế hoạch năm và 235.525 tấn hàng hóa, bằng 79,1% kế hoạch năm.

Mặc dù vẫn cần phải tổng hợp thêm kết quả kinh doanh của một số ngày cuối tháng 9/2017, nhưng doanh thu hợp nhất của Tổng công ty trong 9 tháng đầu năm đã đạt 65.123 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016; lợi nhuận trước thuế đạt 2.261 tỷ đồng, bằng 138% kế hoạch năm 2017.

Với khoản lợi nhuận trước thuế 1.092 tỷ đồng trong quý III/2017, Công ty mẹ - Vietnam Airlines đã xác lập kỷ lục lợi nhuận mùa cao điểm hè, đưa lợi nhuận trước thuế trong 9 tháng đầu năm đạt 1.256 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhờ thực hiện chuyển đổi hình thức đầu tư mua sắm đội tàu bay từ sử dụng vốn vay sang hình thức bán và thuê lại, Tổng công ty đã hoàn toàn chủ động và hiện không phải sử dụng bảo lãnh vay vốn của Chính phủ cho các hoạt động đầu tư, trong đó có Dự án đầu tư 10 tàu bay Airbus A350 - 900 trị giá khoảng 1,8 tỷ USD.

“Sau khi hoàn thành bán cổ phần cho cổ đông chiến lược và thực hiện tái cấu trúc tài sản nợ, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu đã giảm xuống và hiện duy trì ở mức xấp xỉ 3 lần vào cuối năm 2017”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết.

Thêm sản phẩm mới

Điểm nhấn đáng chú ý nhất liên quan tới chất lượng dịch vụ của hãng hàng không quốc gia chính là việc vào đầu tháng 9/2017, Vietnam Airlines được Tổ chức đánh giá và xếp hạng hàng không Anh Skytrax vinh danh năm thứ 2 liên tiếp là hãng hàng không quốc tế 4 sao, cùng với danh sách các hãng hàng không đạt tiêu chuẩn 4 sao khác như Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Emirates Airlines (UAE).

 Doanh thu hợp nhất của Vietnam Airlines trong 9 tháng đầu năm đạt 65.123 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ 2016.

Trong 1 năm qua, chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines không ngừng được nâng cao, đạt trên 90% tiêu chí 4-5 sao theo đánh giá của Skytrax. Chỉ số hài lòng tổng thể của khách hàng thông qua phiếu điều tra ghi nhận được trên chuyến bay đạt 3,83 trên 5 điểm, cao hơn so với cùng kỳ và mục tiêu.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Vietnam Airlines thực hiện hơn 108.271 chuyến bay an toàn, chỉ số đúng giờ (OTP) của các chuyến bay đi ở mức cao so với thế giới, đạt trung bình 90,5%, tăng 6,3 điểm so với cùng kỳ và vượt 2,5 điểm so với mục tiêu.

Cần phải nói thêm rằng, chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 4 sao được hãng duy trì trên tất cả cả mạng bay, đặc biệt là các đường bay trọng điểm châu Âu, Đông Bắc Á. Đặc biệt, đến tháng 9/2017, tỷ lệ khách tự làm thủ tục trực tuyến, mobile, kiosk tại sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng đã đạt 35-38%, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao chỉ số đúng giờ của Hãng, cũng như giảm áp lực hạ tầng cho các sân bay.

Việc khai trương Trung tâm Chăm sóc khách hàng 24/7 vào tháng 7/2017 đã đánh dấu một bước tiến lớn về chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines, trong đó nổi bật là việc cá nhân hóa công tác chăm sóc khách hàng, thể hiện mong muốn khách hàng cảm nhận rõ sự tận tình, tận tâm, tận lực trong chuỗi dịch vụ của Vietnam Airlines.

Theo kế hoạch, trong quý IV/2017, Vietnam Airlines sẽ khai trương khoang dịch vụ phổ thông đặc biệt trên đường bay nội địa với nhiều ưu điểm so với khoang dịch vụ phổ thông cơ bản về độ rộng ghế, dịch vụ mặt đất, dịch vụ trên không…

Trước đó, từ nửa cuối năm 2016 đến nay, Vietnam Airlines liên tiếp đưa vào khai thác 3 phòng chờ thương gia mới tại các nhà ga quốc tế và quốc nội Tân Sơn Nhất và nhà ga quốc nội sân bay Nội Bài. Những công trình này tạo nên dây chuyền đồng bộ từ mặt đất đến trên không, với chất lượng đẳng cấp quốc tế, đem lại sự tiện nghi và lợi ích lớn cho khách hàng, đảm bảo sự vượt trội về chất lượng dịch vụ của hãng hàng không quốc gia...

“Đây là sự cụ thể hóa cam kết không ngừng nâng cấp chất lượng dịch vụ theo phương châm ‘Thay đổi và tăng tốc thay đổi’ của Hãng”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.

Vietnam Airlines tiếp tục khẳng định vị thế Hãng hàng không 4 sao
Vietnam Airlines vừa được vinh danh năm thứ 2 liên tiếp là Hãng hàng không quốc tế 4 sao theo tiêu chuẩn Skytrax, cùng danh sách với các hãng hàng không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư