-
Tập đoàn Lulu của UAE tăng mua hàng Việt -
Áp thuế VAT với phân bón: Nhìn vào bức tranh toàn cảnh -
Cần cú hích mạnh cho Vietnam Airlines cất cánh -
Hòa Phát tăng tốc chuẩn bị sản xuất thép ray cho đường sắt tốc độ cao -
Định hình tư duy cho doanh nghiệp trong thời đại mới -
Công nghiệp xi măng đang... sống mòn
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. |
Tín hiệu tích cực
“Những kết quả khai thác ngày một tích cực trên chặng bay thẳng TP.HCM với San Francisco, một trong những cửa ngõ giao thương của Hoa Kỳ, không chỉ góp phần đẩy nhanh tiến trình phục hồi của Vietnam Airlines sau đại dịch, mà còn tạo lập vị thế vững chắc của Hãng hàng không quốc gia tại thị trường hàng không quy mô và cạnh tranh khốc liệt bậc nhất thế giới hiện nay”, ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines chia sẻ.
Vietnam Airlines hiện là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, sau khi chính thức khai thác đường bay TP.HCM - San Francisco từ tháng 11/2021, hoàn thành các tiêu chí theo tiêu chuẩn cao và chặt chẽ của hàng không dân dụng Hoa Kỳ.
Trong đó, bước nước rút để khai mở đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ được Hãng hàng không quốc gia của Việt Nam thực hiện từ khoảng đầu năm 2020.
Xét ở khu vực Đông Nam Á, Vietnam Airlines là một trong số những hãng hàng không hiếm hoi khai thác đường bay thẳng kết nối với thị trường Hoa Kỳ.
“Đường bay thẳng thường lệ TP.HCM - San Francisco được mở ngay khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, có ý nghĩa chiến lược trong việc đáp ứng nhiệm vụ chính trị, thiết lập cầu nối giao thương giữa hai quốc gia; đồng thời là bước đi quan trọng để Vietnam Airlines nâng tầm vị thế, đưa Vietnam Airlines trở thành một hãng hàng không tầm cỡ trong khu vực”, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết.
Cần phải nói thêm rằng, với hơn 2,2 triệu Việt kiều, chiếm hơn 50% tổng số Việt kiều trên khắp thế giới cùng số lượng lớn du học sinh Việt Nam - đứng thứ 6 tại xứ cờ hoa, thị trường hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ luôn có sức hấp dẫn đối với bất cứ hãng hàng không nào.
Tuy nhiên, đây là một trong những đường bay dài nhất thế giới, đòi hỏi đơn vị khai thác phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về an ninh, an toàn hàng không.
Ngoài lợi thế về thời gian, các hãng bay thẳng luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt từ các hãng nối chuyến bay vòng, gây sức ép lớn về giá bán. Trên thực tế, bay nối chuyến mất nhiều thời gian hơn, khiến hành khách mệt mỏi hơn, nhưng giá vé trong một số trường hợp có thể thấp chỉ bằng 50% giá vé bay thẳng.
Được biết, tại thời điểm tháng 9/2024, vé máy bay đi Hoa Kỳ từ Việt Nam đang được khoảng 30 hãng bay quốc tế rao bán. Trung bình mỗi ngày có cả trăm chuyến bay đi Hoa Kỳ khởi hành từ Hà Nội/TP.HCM đến San Francisco, New York, Los Angeles, Dallas… với từ 1 đến 3 điểm dừng.
Vượt qua sức ép về cạnh tranh và những khó khăn trong giai đoạn đầu khai thác, đường bay thẳng Việt Nam - Hoa Kỳ, chặng TP.HCM - San Francisco của Vietnam Airlines ngày một cải thiện về hiệu quả, ngày càng tiến gần hơn tới mục tiêu cân đối thu - chi.
Cụ thể, trong năm 2023, Vietnam Airlines khai thác 388 chuyến bay trên đường bay TP.HCM - San Francisco, vận chuyển được gần 87.000 lượt khách, tăng 26% so với năm 2022; hệ số sử dụng ghế bình quân đạt 81%, tăng 9% so với năm 2022.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines khai thác 200 chuyến bay, vận chuyển 47.500 lượt khách; tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023, hệ số sử dụng ghế bình quân hiện đạt tới 84%.
Đặc biệt, mặc dù chỉ khai thác 4 chuyến/tuần, nhưng Vietnam Airlines hiện đã nắm 35% thị phần, vươn lên giữ vị trí số 1 trên chặng bay TP.HCM - San Francisco, vượt qua các đối thủ bay vòng có sản phẩm lâu đời và hoàn thiện như EVA Air, China Airlines, Asiana Airlines…
Xét trên góc độ tổng thể, đường bay thẳng TP.HCM - San Francisco đã đóng góp tích cực cho hiệu quả sản xuất, kinh doanh chung của Vietnam Airlines khi giúp Hãng tăng được số giờ bay trung bình/tàu bay/tháng, qua đó góp phần tối ưu các khoản chi phí cố định, cải thiện hiệu quả chung của Tổng công ty.
“Đường bay TP.HCM - San Francisco không chỉ mang lại doanh thu trực tiếp trên chặng bay này, mà còn đóng góp doanh thu bổ trợ vào doanh thu toàn bộ mạng bay của Vietnam Airlines, ước đạt 1 triệu USD/năm”, lãnh đạo Vietnam Airlines chia sẻ.
Biểu tượng hợp tác thương mại
Ngoài việc khai thác trực tiếp đường bay thẳng TP.HCM - San Francisco, Vietnam Airlines còn hợp tác chặt chẽ với các đối tác Hoa Kỳ trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa.
Theo đó, Vietnam Airlines đang hợp tác chia chặng đặc biệt (SPA) với các hãng hàng không Hoa Kỳ, gồm Delta Airlines, United Airlines, American Airlines, Alaska Airlines và Hawaiian Airlines. Sản phẩm hợp tác bao gồm các đường bay quốc tế và nội địa của hai nước.
Kết quả hợp tác SPA với các hãng hàng không Hoa Kỳ trong năm 2023 của Vietnam Airlines đạt trên 76.000 lượt khách, tăng gấp 2,7 lần so với năm 2019. Kết quả hợp tác SPA trong nửa đầu năm 2024 đạt trên 27.000 lượt khách, bằng 65% so với cùng kỳ năm 2023.
Vietnam Airlines cũng đang hợp tác liên danh (codeshare) hiệu quả với Delta Airlines. Lợi thế của hình thức hợp tác codeshare giữa Vietnam Airlines và Delta Airlines giúp kết nối cao hơn, cho phép số hiệu chuyến bay của hai hãng hiển thị trên nhau, qua đó tăng cường hiện diện hình ảnh của Vietnam Airlines và Delta Airlines tại hai nước.
Kết quả hợp tác codeshare với Delta Airlines trong năm 2023 đạt trên 5.000 lượt khách, tăng gấp 2,8 lần so với năm 2019. Riêng nửa đầu năm 2024 đạt trên 1.800 lượt khách, bằng 65% so với cùng kỳ năm 2023.
Đối với mảng kỹ thuật tàu bay, Vietnam Airlines đã ký kết và đang triển khai hợp đồng sử dụng các dịch vụ phần mềm kỹ thuật quản lý tàu bay AHM; hợp đồng sử dụng Toolbox Mobile cho tàu Boeing 787; hợp đồng theo dõi động cơ từ xa ADEM (A321 CEO) EMP ký kết với đối tác Pratt & Whitney; hợp đồng bảo dưỡng động cơ Airbus A321 Neo GTF với Công ty Pratt & Whitney; hợp đồng bảo dưỡng động cơ Airbus A321 CEO V2500 với Công ty IAE; hợp đồng bảo dưỡng động cơ Boeing 787 GEnx với Công ty GE…
Trong đó, mối quan hệ hợp tác thương mại của Vietnam Airlines với hãng chế tạo tàu bay hàng đầu thế giới - Boeing - vẫn được đánh giá là lớn, tin cậy và bền bỉ nhất.
Theo đại diện Vietnam Airlines, “biên niên sử” hợp tác giữa Vietnam Airlines và Boeing bắt đầu từ rất sớm, ngay khi Hoa Kỳ bỏ cấm vận Việt Nam vào năm 1994. Tại thời điểm này, Vietnam Airlines đã thuê tàu bay Boeing 767 để khai thác.
Kể từ đó đến nay, Boeing là thương hiệu tàu bay thương mại thân rộng luôn được Vietnam Airlines lựa chọn khai thác với một loạt dòng tàu bay tên tuổi như Boeing 777, Boeing 787 Dreamliner.
Trong đội tàu bay hiện tại, Vietnam Airlines đang khai thác 16 tàu Boeing 787 sản xuất bởi Boeing (bao gồm 11 tàu Boeing 787-9, 5 tàu Boeing 787-10) và sắp tới sẽ tiếp nhận thêm 1 tàu Boeing 787-10. Điều này góp phần đưa Vietnam Airlines trở thành một trong những hãng bay sở hữu đội tàu bay Boeing 787 lớn nhất khu vực châu Á.
Ngoài việc khai thác đội tàu Boeing 787, nhân chuyến thăm cấp cao của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam vào tháng 9/2023, Vietnam Airlines cũng đã ký biên bản ghi nhớ với Boeing về việc tăng cường đội bay mới trong thời gian tới. Hai bên đang tích cực đàm phán để đảm bảo hiệu quả của dự án có quy mô lên tới 10 tỷ USD này.
“Quá trình hợp tác với Boeing không chỉ giúp Vietnam Airlines hiện đại hóa đội tàu bay, mà còn thúc đẩy khả năng tự chủ công nghệ hàng không. Việc khai thác các tàu bay Boeing thân rộng còn giúp Vietnam Airlines cạnh tranh ở thị trường quốc tế và cải thiện hiệu quả vận hành trên các đường bay dài”, ông Đặng Anh Tuấn đánh giá.
Bên cạnh đó, các hợp tác mua tàu bay và thỏa thuận lớn giữa Vietnam Airlines với Boeing thường được thực hiện dưới sự chứng kiến của lãnh đạo cấp cao hai nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác hàng không trong việc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và chính trị, trong đó có việc cải thiện cán cân xuất nhập khẩu thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục thắt chặt và mở rộng hợp tác hơn nữa với các đối tác thương mại Hoa Kỳ, vốn đang có nhiều thuận lợi kể từ khi hai nước trở thành Đối tác Chiến lược toàn diện cách đây tròn 1 năm”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.
-
Định hình tư duy cho doanh nghiệp trong thời đại mới -
Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
“Ba nhà” cùng thiệt khi phân bón không chịu thuế giá trị gia tăng -
VSMCamp & CSMOSummit 2024: Áp dụng AI vào marketing là yếu tố "sống còn" của doanh nghiệp -
Nỗi lòng của doanh nghiệp về “điểm nghẽn thể chế” -
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 25/11 -
2 Góc nhìn TTCK tuần cuối tháng 11: Thời điểm phù hợp để bắt đầu giải ngân, tích lũy cổ phiếu -
3 Công nghiệp xi măng đang... sống mòn -
4 Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vành đai 4 TP.HCM vốn 122.774 tỷ đồng -
5 Hỗ trợ dự án BOT giao thông gặp khó về tài chính
- 40 năm phát triển vững vàng, Mitsubishi Cleansui đồng hành cùng cuộc sống khỏe
- Vietnam Airlines Group thuê thêm 4 máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond