Đặt mua báo in| Ngày 29 tháng 01 năm 2022, 03:21:12
Vietravel Airlines vẫn chưa có cơ hội bay
Anh Minh - 05/11/2021 16:32
 
Từ 21/10 - 3/11, các hãng bay trong nước đã khai thác 42 đường bay nội địa tới 22 cảng hàng không với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi mà không có sự góp mặt của Vietravel Airlines.
Hai trong số 4 tàu bay của Vietravel Airlines.
Hai trong số 4 tàu bay của Vietravel Airlines.

Đây là thông tin được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra trong báo cáo gửi Bộ GTVT đánh giá việc thực hiện Quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục tổ chức khai thác các đường bay nội địa chở khách thường lệ.

Theo đó, trên cơ sở Nghị quyết 128/NQ-CP và tình hình khai thác thực tế, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất triển khai kế hoạch hoạt động vận chuyển hành khách nội địa thường lệ thay thế Quy định tạm thời ban hành ban hành trước đó.

Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị tăng tần suất 3 đường bay trục Hà Nội - TP.HCM, Hà Nội - Đà Nẵng và Đà Nẵng - TP.HCM lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021.

Trong đó, dự kiến Vietnam Airlines bay 6 chuyến/ngày, Vietjet 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày) và khai thác bình thường từ tháng 12/2021;

“Đề nghị điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định), đồng thời bãi bỏ các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời của thông tin”, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam đề nghị.

Được biết, trong giai đoạn từ 21/10- 3/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không trong nước với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Trong số này, đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.HCM với tổng số 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5%.

Nhu cầu giai đoạn hiện tại vẫn chỉ  tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.HCM và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, nhưng tần suất vẫn đang hạn chế, đặc biệt là chưa có cơ hội để Vietravel Airlines tham gia khai thác thị trường nội địa.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không gặp khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022 cũng như kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển củatoàn bộ các lĩnh vực GTVT không chỉ riêng hàng không.

Bên cạnh đó, quy định hãng hàng không “Không tổ chức các dịch vụ trên chuyến bay trừ cung cấp nước uống” gây nhiều bất tiện cho hành khách, đặc biệt là nhóm khách có trẻ em đi cùng, những người bận rộn chưa kịp tổ chức ăn trước chuyếnbay (có thói quen sẽ ăn trên chuyến bay như trước) trong khi phần lớn các quầy dịch vụ ăn uống tại cảng hàng không cũng dừng hoạt động.

Hàng không đợi cú hích từ đường bay ngoại
Không phải các gói hỗ trợ, mà lộ trình cụ thể cho việc mở lại đường bay thương mại chở khách quốc tế thường lệ mới là điều mong đợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư