Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Vinachem vẫn được duy trì là Tập đoàn kinh tế nhà nước
- 28/07/2013 10:22
 
Trong thời gian tới, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong đó tập trung vào công tác quản trị doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch, phương án phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất. Tư duy lại tiêu chí DNNN

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Thông báo 268/TB-VPCP về kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem).

Vinachem phải lựa chọn thời điểm thích hợp để bán cổ phần, đảm bảo lợi ích của nhà nước và lợi ích doanh nghiệp

6 tháng đầu năm, Vinachem đã có nhiều cố gắng, phát huy tốt các nguồn lực để đẩy mạnh đầu tư, duy trì tốc độ tăng trưởng cao, ổn định cả về sản xuất và tiêu thụ, hoàn thành các mục tiêu kế hoạch, giữ vai trò nòng cốt trong việc đáp ứng nhu cầu phân bón cho nông nghiệp và các sản phẩm hoá chất tiêu dùng cho xã hội; xây dựng được đội ngũ cán bộ và công nhân kỹ thuật đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành; công tác tái cấu trúc doanh nghiệp được triển khai nghiêm túc bảo đảm tiến độ đề ra.

Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu Vinachem cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong đó tập trung vào công tác quản trị doanh nghiệp; xây dựng kế hoạch, phương án phòng ngừa ứng phó sự cố hóa chất.

Đồng thời đẩy mạnh triển khai tái cơ cấu Tập đoàn; tiếp tục thực hiện việc cổ phần hoá theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bên cạnh đó tiến hành các thủ tục theo quy trình cổ phần hoá, lựa chọn thời điểm thích hợp để bán cổ phần, đảm bảo lợi ích của nhà nước và lợi ích doanh nghiệp và huy động thêm nguồn vốn đầu tư cho các công trình trọng điểm của Tập đoàn như Dự án DAP số 2, dự án amoniac; tăng cường triển khai một số dự án quan trọng khác như dự án khai thác, chế biến muối tại Lào, dự án đầu tư, sản xuất nguyên liệu kháng sinh.

Theo Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Hoá chất Việt Nam giai đoạn 2012 – 2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ cuối năm 2012, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vẫn được duy trì là Tập đoàn kinh tế nhà nước.

Đề án nhằm mục tiêu bảo đảm Tập đoàn có cơ cấu hợp lý, đi đầu trong sản xuất, kinh doanh hoá chất cơ bản và sản phẩm hoá chất phục vụ sản xuất nông nghiệp, tiêu dùng trong nước và xuất khẩu; nâng cao năng lực, hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của Tập đoàn.

Tập đoàn có 4 nhóm ngành, nghề kinh doanh chính gồm: sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; công nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản làm nguyên liệu sản xuất phân bón và hoá chất; công nghiệp chế biến cao su; sản xuất và kinh doanh hoá chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng, hoá dược.

Phương Hiển

Không phải cứ thích là bán DNNN
Thoái vốn nhà nước phải thực hiện theo lộ trình chứ không phải thích là bán, bán bất cứ doanh nghiệp nào mà Nhà nước không cần sở hữu cũng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư