Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 16 tháng 04 năm 2024,
Không phải cứ thích là bán DNNN
Mạnh Bôn - 19/07/2013 16:49
 
Thoái vốn nhà nước phải thực hiện theo lộ trình chứ không phải thích là bán, bán bất cứ doanh nghiệp nào mà Nhà nước không cần sở hữu cũng được.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính khẳng định: “Không thoái vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp bằng mọi giá” trong cuộc tiếp xúc với phóng viên sáng 19/7.

Ông Đặng Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp

Ông Tiến cho biết, Bộ Tài chính đang bắt tay vào rà soát vướng mắc, khó khăn trong việc thoái vốn nhà nước tại những doanh nghiệp mà Nhà nước không cần phải đầu tư với mục tiêu đặt ra là tạo điều kiện tối đa cho tập đoàn, tổng công ty thoái vốn đầu tư ngoài ngành và không để cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư mất cơ hội.

“Thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp phải theo kế hoạch và thực hiện theo lộ trình chứ không phải thích là bán, bán bất cứ doanh nghiệp nào mà Nhà nước không cần sở hữu cũng được”, ông Tiến quả quyết.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường chứng khoán ế ẩm có nguyên nhân cơ bản là thị trường thiếu hàng hóa có chất lượng cao. Vì vậy, để hỗ trợ thị trường chứng khoán và cũng là thúc đẩy quá trình thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp cần phải đẩy mạnh việc thoái vốn tại những doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả, đặc biệt là tại những doanh nghiệp có quy mô lớn như Vinamilk, Vinaphone…

Đồng tình một nửa với quan điểm này, ông Tiến cho rằng, đối với những doanh nghiệp mà Nhà nước chỉ giữ từ 30% cổ phần trở xuống, Nhà nước chỉ đóng vai trò là cổ đông thì cần phải khẩn trương thoái vốn theo đúng tinh thần của Quyết định 929/QĐ-TTg về việc Phê duyệt Đề án “Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2011 - 2015”.

“Nhưng với đối với doanh nghiệp làm ăn hiệu quả mà Nhà nước đang giữ từ 51% vốn trở lên thì thoái vốn phải có lộ trình. Trong đó, quan trọng nhất là phải kêu gọi được cổ đông chiến lược để bảo đảm cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Nếu bán doanh nghiệp cho bất cứ nhà đầu tư nào trả giá cao nhất để tối đa hóa lợi nhuận trước mắt, kể cả bán cho quỹ đầu tư mạo hiểm thì không khác gì chuyển doanh nghiệp cho nhà đầu cơ. Điều này rất mạo hiểm vì sau một thời gian, khi được giá họ lại bán cho nhà đầu tư khác thì không bảo đảm cho sự phát triển của doanh nghiệp, ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động mà doanh nghiệp đang đạt được”, ông Tiến phát biểu.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư