Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vinatex sẽ IPO trong tháng 9
Anh Hoa - 03/07/2013 13:21
 
Tập đoàn đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) sẽ IPO vào tháng 9 tới thay vì tháng 7 này như kế hoạch. Kế hoạch IPO của tập đoàn này đang thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là nhà đầu tư  Nhật Bản.

Tại Họp báo thường kỳ mới đây của Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa cho hay, tháng 9/2013 sẽ IPO Tập đoàn đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex), thay vì kế hoạch IPO trong tháng 7 này. Hiện Bộ đã xác định xong giá trị doanh nghiệp và chuyển sang kiểm toán nhà nước thẩm định.

Vinatex đưa ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 19-19,5 tỷ USD trong năm nay.

Như vậy, thời điểm IPO đã được xác định, song như Báo Đầu tư điện tử đã phản ánh mới đây, phía Vinatex lại đang lấn bấn chọn nhà đầu tư chiến lược.

Nguyên nhân nằm ở chính những tiêu chí Vinatex đặt ra. Ngoài tiêu chí về vốn, Vinatex đưa ra 3 tiêu chí theo thứ tự ưu tiên.

Cụ thể, doanh nghiệp cùng ngành nghề, có trình độ quản trị tiên tiến, am hiểu thị trường; có giải pháp quản trị tài chính linh hoạt và phù hợp; quan tâm đến ngành dệt may nhưng không hạn chế bởi các quy định về đầu tư của Chính phủ.

Theo lãnh đạo Vinatex, hiện có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm (trong đó có một số nhà đầu tư Nhật Bản), song hai bên lại chưa thống nhất được lộ trình đầu tư dài hạn, chưa hài hòa được lợi ích cổ đông…

Hiện các sản phẩm xuất khẩu của Vinatex chủ yếu tập trung vào các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc. May mặc vẫn là cốt lõi, sản phẩm thứ hai là sợi. Việt Nam hiện tại là quốc gia xuất khẩu lớn về sợi, kim ngạch xuất khẩu trong năm 2012 khoảng 2 tỷ USD. Các sản phẩm khác như nguyên, phụ liệu cũng đóng góp một phần.

Năm nay, Vinatex đưa ra mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 19-19,5 tỷ USD (tăng 13,4% so với năm 2012). Mục tiêu này có vẻ hơi cao trong khi sức mua của người tiêu dùng trên thế giới cũng chưa tăng nhiều. Tuy nhiên, lãnh đạo Vinatex tin rằng, với hệ thống quản trị, công nghệ, thiết bị sản xuất ngày càng hiện đại, có thể thực hiện được các đơn hàng lớn và giá cả cạnh tranh hơn sẽ giúp Vinatex đạt được mục tiêu này.

Đặc biệt, Việt Nam đang đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Đây là vấn đề quan trọng, vì những hiệp định này sẽ có tác động tốt đến tâm lý nhà đầu tư và hút các dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư