Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VN-Index sẽ đánh rơi mốc 600 điểm tuần tới?
Kỳ Thành - 28/09/2014 14:15
 
 Tuần qua, VN-Index đã có thời điểm rơi xuống dưới 595 điểm nhưng lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số này giữ được mốc 600 điểm. Tuy nhiên, nguy cơ mất mốc 600 điểm tiếp tục được các công ty chứng khoán cảnh báo.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nghẹt thở làm sự kiện VIF 2014
Thong Nhat Corp đưa 68 triệu cổ phiếu lên sàn
Nhận biết 5 kênh đầu tư sinh lời cao

Tuần qua, thị trường đóng cửa khi cả 2 chỉ số tiếp tục giảm điểm, hầu hết do các lệnh bán tung vào gần cuối phiên khớp lệnh hoặc trong phiên ATC. VN-Index tiếp tục xu hướng điều chỉnh giảm khá mạnh trong khi HNX-Index dao động trong biên độ hẹp quanh vùng hỗ trợ 87,7 điểm.

Dấu hiệu sáng tăng chiều điều chỉnh xuất hiện liên tục trong các phiên giảm điểm vừa qua khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng, thanh khoản có xu hướng suy giảm so với tuần trước, tuy nhiên vẫn duy trì ở mức khá cao. Điều này cho thấy dòng tiền vẫn ở lại với thị trường và chưa có dấu hiệu rút ra mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những diễn biến bất lợi vừa qua.

VN-Index tiếp tục có tuần mất điểm khá mạnh, từ mức 613,29 điểm xuống còn 604,98 điểm, tương đương giảm 8,13 điểm (-1,35%) trong tuần giao dịch vừa qua. Sau 3 phiên đầu tuần giảm liên tiếp, tín hiệu bắt đáy đã xuất hiện trong phiên ngày 25/9 khi chỉ số giảm mạnh chạm mức 595 điểm. Thanh khoản sàn HOSE tuần qua đạt 14.058 tỷ đồng, tương đương giảm 27,64%.

  Diễn biến VN-Index tuần từ 22/9 đến 26/9  
  Diễn biến VN-Index tuần từ 22/9 đến 26/9  

Một số nhóm đã tách ra khỏi xu hướng giảm mạnh của thị trường là nhóm bất động sản và hạ tầng, trong khi các cổ phiếu bluechip liên tiếp đè thị trường. Áp lực bán chốt lời tăng liên tục tại nhóm các cổ phiếu bluechip sau giai đoạn tăng điểm mạnh vừa qua, đặc biệt quá trình tái cơ cấu tại nhiều quỹ đầu tư khiến lực bán tăng mạnh và đều đặn.

Thanh khoản trong các phiên gần đây dù giảm nhưng vẫn ở mức cao trong khi nhà đầu tư ngoại vẫn bán ròng khá mạnh. Tính cả tuần, khối ngoại bán ròng tổng cộng 110 tỷ đồng trên HOSE. Trong đó, các mã được bán ra mạnh nhất trong tuần là VIC (380,7 tỷ đồng), GAS (162,7 tỷ đồng), MSN (112,4 tỷ đồng), SSI (60,6 tỷ đồng), trong khi mua ròng các mã PVD (390,1 tỷ đồng), KDC (80,2 tỷ đồng), HPG (60,6 tỷ đồng), KBC (40,8 tỷ đồng).

  Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất trên HOSE  
  Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất trên HOSE  

Cổ phiếu tăng giá mạnh nhất tuần qua là SFC, sau thông tin  CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) sẽ thoái toàn bộ vốn tại SFC. Theo đó, PNJ sẽ thoái toàn bộ 5,645 triệu cổ phiếu SFC mà PNJ đang sở hữu, tương đương 50,2% cổ phần của SFC. Việc chuyển nhượng dự kiến thực hiện từ 23/9 đến hết năm 2014.

SFC tuần qua đã đi ngược lại hoàn toàn thị trường, khi có 5 phiên tăng trần liên tiếp. Phiên 24/9, PNJ đã bán được 100.000 cổ phiếu SFC qua hình thức thỏa thuận.

Động thái này cũng tác động tích cực đến giá cổ phiếu PNJ, khi cổ phiếu này có được 4 phiên tăng trong tuần qua, trong đó có 2 phiên tăng trần.

Cùng chung biến động với VN-Index nhưng HNX-Index điều chỉnh trong biên độ hẹp hơn nhiều. Chỉ số này cũng có 3 phiên điều chỉnh giảm nhẹ xuống sát mốc 87,7 điểm sau đó bật lên trong phiên ngày 25/9 và gần như đi ngang trong phiên cuối tuần.

Tính chung cả tuần, HNX-Index chỉ để mất 0,33 điểm (-0,37%), đóng cửa tại mức 88,56 điểm. Thanh khoản đạt 5.236 tỷ đồng, giảm 35,62% so với tuần trước.

  Diễn biến HNX-Index tuần từ 22/9 đến 26/9  
  Diễn biến HNX-Index tuần từ 22/9 đến 26/9  

Trái ngược với sàn HOSE, khối ngoại tuần qua mua ròng 59 tỷ trên HNX. Các mã được mua nhiều nhất là PVS (38,8 tỷ đồng), SHB (28,3 tỷ đồng), VCG (8 tỷ đồng), DXP (3,4 tỷ đồng),  và bán ròng các mã VND (24,3 tỷ đồng), PGS (9,7 tỷ đồng), LAS (2,5 tỷ đồng).

  Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất trên HNX  
  Top 10 cổ phiếu tăng, giảm nhiều nhất trên HNX  

Mặc dù không phải là cổ phiếu có tỷ lệ tăng mạnh nhất, nhưng S55 tuần qua đã tăng giá trị tới hơn 20.000 đồng/cổ phiếu. Thông tin S55 sẽ bán ra 495.900 cổ phiếu quỹ với giá thấp nhất là 47.000 đồng/cổ phiếu công bố tuần trước đó có thể đã tác động đến lực tăng của S55. Trong tuần, một số lãnh đạo của S55 cũng đã đăng ký bán ra cổ phiếu S55.

Nhận định thị trường tuần từ 29/9 đến 3/10:

Nhiều khả năng mức 595 điểm vẫn cần được kiểm tra trong tuần tới

CTCK FPTS

Phiên giao dịch ngày 25/9 phần nào hé lộ tín hiệu bắt đáy của thị trường khi lực cầu khá lớn đã kéo thị trường hồi phục. Tuy nhiên tâm lý hiện tại của thị trường chưa được tốt, tâm lý bán và giảm tỷ trọng cổ phiếu vẫn còn lớn do đó sẽ chưa thể tạo đà bật tăng ngay cho chỉ số. Động thái bán ròng của nhà đầu tư ngoại vẫn tiềm ẩn những rủi ro khi chưa ủng hộ cho sự phục hồi của thị trường. Như vậy, nhiều khả năng mức 595 điểm vẫn cần được kiểm tra trong tuần tới. Thanh khoản thị trường vẫn ở mức khá cao trong xu hướng giảm cho thấy diễn biến chưa ổn định. Nhiều khả năng thị trường sau khi tạo đáy sẽ còn cần thời gian tích lũy để tạo nền tảng cho đợt sóng mới. Nhà đầu tư chưa nên giải ngân mạnh thời điểm này, đồng thời theo dõi chặt chẽ động thái giao dịch của khối ngoại.

KQKD quý III sẽ là động lực hỗ trợ thị trường không bị giảm quá sâu

CTCK SHS

VN-Index đã có mức giảm gần 45 điểm trong 3 tuần gần đây và có 8 phiên giảm điểm liên tiếp do áp lực chốt lời diễn ra khá mạnh tại nhóm các cổ phiếu Bluechips tạo hiệu ứng tiêu cực lan tỏa ra toàn thị trường.

Phiên hồi phục ngày 25/9 tạo tín hiệu đảo chiều ngay khi chỉ số này chạm ngưỡng hỗ trợ 600 điểm. Tuy nhiên thị trường cần các phiên tích lũy chặt chẽ trong vùng này trước khi có sự chính thức phục hồi trở lại.

Chúng tôi đánh giá trong các phiên giao dịch trong tuần tới, VN-Index sẽ dao động sideway quanh vùng 598 - 620 điểm với các phiên tăng giảm điểm xen kẽ. Áp lực bán trên diện rộng nhiều khả năng sẽ không xuất hiện trong các phiên tuần tới. Dòng tiền sẽ tiếp tục xu thế phân hóa và luân chuyển mạnh giữa nhóm các cổ phiếu có thông tin hỗ trợ tích cực. Các thông tin dần hé lộ về kết quả kinh doanh quý III của nhiều doanh nghiệp niêm yết sẽ là động lực hỗ trợ thị trường không bị giảm quá sâu.

Cơ hội vẫn tiếp tục đến với các nhà đầu tư nhanh nhạy nắm bắt các thông tin tích cực của các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên nếu áp lực bán tiếp tục tăng mạnh đẩy VN-Index giảm xuống dưới vùng 598 điểm, chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư chốt danh mục, đứng ngoài quan sát chờ những diễn biến tích cực trở lại của thị trường.

Kịch bản giằng co nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài

CTCK BSC

Khối lượng giao dịch vẫn duy trì ở mức xấp xỉ như những phiên gần đây cho thấy không có hiện tượng tiết cung hay xả hàng ồ ạt. Thị trường vẫn đang diễn biến tích cực khi các lớp cổ phiếu đang đi tìm sự đồng thuận. Kịch bản giằng co nhiều khả năng sẽ tiếp tục kéo dài trong tuần sau. Những thông tin hé lộ về KQKD quý III sẽ là những tin tốt hỗ trợ cho thị trường lúc này.

Nhà đầu tư ưa mạo hiểm có thể tiếp tục canh mua các cổ phiếu tại những nhịp giảm, ưu tiên các mã có thông tin tốt về KQKD quý III, đồng thời canh bán khi được giá. Nhà đầu tư thận trọng thì nên tiếp tục đứng ngoài, chờ khi xu hướng của thị trường hình thành rõ nét hơn, không cần vội vàng giải ngân.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư