Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 21 tháng 05 năm 2024,
VN-Index vững mốc 1.050, điểm sáng cổ phiếu bất động sản từ cú hích Nghị quyết 33
Tùng Linh - 13/03/2023 18:51
 
Dòng tiền giao dịch sôi động hơn, đặc biệt ở nhóm các nhà đầu tư ngoại. Giá trị mua ròng vọt lên 859 tỷ đồng, cao nhất trong hơn 3 tháng gần đây.

Giao dịch giằng co

Sự sụp đổ của SVB - một ngân hàng có tổng tài sản trị giá 209 tỷ USD với một nửa danh mục đầu tư 50% nằm ở trái phiếu chính phủ Mỹ và các giấy tờ đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) lợi suất thấp đã làm dấy lên những lo ngại sự kiện “thiên nga đen” liên quan đến Lehman Brothers năm 2008. Nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới đã phản ứng tiêu cực từ cuối tuần trước nhưng đã “bình tĩnh” hơn trong phiên giao dịch đầu tuần khi giới đầu tư kỳ vọng Fed giảm cường độ tăng lãi suất để cứu các ngân hàng.

Giao dịch khá phân hóa, nhiều thị trường đóng cửa trong sắc xanh như sàn chứng khoán Thượng Hải, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc…

Sắc đỏ cũng áp đảo trên thị trường chứng khoán Việt Nam đầu giờ sáng, nhưng VN-Index sau đó đã giao dịch giằng co quanh mốc tham chiếu.

VN-Index giảm nhẹ 0,2 điểm (-0,02%) xuống 1.052,8 điểm. Trong khi đó, HNX-Index giảm 2,01 điểm (-0,97%) xuống 205,85 điểm. UPCoM-Index giảm 0,4 điểm (-0,52%) xuống 76,38 điểm.

BAB, IDC và SHS là “tội đồ” kéo HNX-Index giảm khá sâu. Trong khi đó, trên sàn UPCoM, cổ phiếu ông lớn ACV, Viettel Global và Lọc hóa dầu Bình Sơn là yếu tố đóng góp nhiều điểm giảm nhất cho thị trường.

Trên sàn HoSE, VHM và VPB là các trụ đỡ chính nâng đỡ thị trường. Tuy nhiên, số lượng mã chứng khoán giảm giá áp đảo với 94 mã tăng/249 mã giảm là nguyên nhân khiến thị trường đi xuống. Tính chung toàn sàn, thị trường có 236 mã tăng, 30 mã tăng trần; trong khi chỉ có 476 mã giảm và 29 mã giảm sàn.

Cổ phiếu nhóm bất động sản nhìn chung giao dịch tích cực. Cổ phiếu của nhiều “ông lớn” trong ngành như Novaland, Vingroup, Vinhomes đều đóng cửa trong sắc xanh. VHM tăng 4,43%; NVL tăng 3,29%... Nghị quyết 33/NQ-CP vừa được ban hành cuối tuần trước là một trong những thông tin được giới đầu tư trông đợi khi đề cập đến vấn đề tái cấu trúc các khoản nợ của các doanh nghiệp bất động sản.

Trong khi đó, sắc đỏ áp đảo ở dòng ngân hàng. Chỉ một vài điểm sáng trong nhóm này như VPB (+6%), TPB (+1,25%) hay CTG nhích nhẹ 0,34%.

Chuỗi mua ròng của khối ngoại bước sang phiên thứ 5

Điểm sáng của phiên hôm nay là sự phục hồi của thanh khoản thị trường. Giá trị giao dịch trên cả ba sàn đạt 12.345 tỷ đồng. Trong đó, thanh khoản sàn HoSE đạt mức cao nhất trong hai tuần gần đây.

Giao dịch tập trung nhiều nhất ở hai cổ phiếu ngân hàng là VPB và STB với giá trị chuyển nhượng đều vượt 700 tỷ đồng.

Sự sôi động của thị trường hôm nay có đóng góp đáng kể của các nhà đầu tư nước ngoài. Nhóm này đã giải ngân ròng 859 tỷ đồng với hàng loạt cổ phiếu được mua gần trăm tỷ đồng. Đứng đầu là HPG (98 tỷ đồng), SSI (89 tỷ đồng), VHM (87 tỷ đồng)hay POW (82 tỷ đồng).

Phiên hôm nay cũng khởi động tuần cuối trong kỳ đảo danh mục đầu tư của ba quỹ ETF ngoại lớn gồm Fubon FTSE Vietnam ETF, Van Eck Market Vector Vietnam Local Index ETF và  DB x-trackers FTSE Vietnam ETF.

Đây cũng là phiên mua ròng mạnh nhất của khối ngoại kể từ phiên 22/12/2022.

Chính phủ ban hành nghị quyết tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư