Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Góc nhìn TTCK tuần 13-17/3: Tham khảo chiến lược theo dấu dòng tiền
Hải Trần - 13/03/2023 08:52
 
Với kỳ vọng dòng vốn từ các quỹ ETF sẽ bắt đầu giải ngân từ tuần tới, nhà đầu tư có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu VN30 và VNDiamond.

Thị trường có tuần hồi phục trở lại lên mốc 1.053 điểm, tương ứng bật tăng gần 3% sau nhiều tuần trầm lắng. Đồng thuận với giá, thanh khoản cũng cải thiện hơn 10% với giá trị giao dịch bình quân phiên trên cả 3 sàn đạt gần 10.000 tỷ đồng.

Sắc xanh hiện hữu ở hầu hết các nhóm ngành trong đó các nhóm vốn hóa lớn Ngân hàng, Tài nguyên cơ bản, Chứng khoán nhận được sự chú ý của dòng tiền khi giá và khối lượng giao dịch đều gia tăng. Bên cạnh đó, những phiên giao dịch cuối tuần, nhóm du lịch giải trí giao dịch sôi động với nhiều mã tăng biên độ lớn nhờ thông tin Trung Quốc mở cửa du lịch với Việt Nam từ ngày 15/3.

Nước ngoài đảo chiều mua ròng sau nhiều tuần bán ròng liên tiếp. Trong tuần qua khối này vào ròng 4/5 phiên với giá trị gần 1000 tỷ đồng tập trung vào các mã HSG; SSI; POW. Chiều ngược lại DCM; NVL; DXG là 3 mã khối ngoại bán ròng mạnh nhất.

Trái ngược với khối ngoại, tự doanh bán ròng hầu như cả tuần với giá trị 700 tỷ đồng trên cả 3 sàn. Top các mã tự doanh bán ròng mạnh bao gồm TSJ; STB; VPB. Ngược lại mua ròng chủ yếu các mã DGC; VCI; TNG.

Khối nhà đầu tư cá nhân tuần qua rút ròng khi thị trường hồi phục với giá trị bán ròng đạt gần 640 tỷ đồng.

Thông tin trong nước được nhà đầu tư quan tâm trong tuần qua liên quan đến Nghị định 08 sửa đổi, bổ sung và ngưng hiệu lực thi hành một số điều tại các nghị định quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ. Trong đó 3 nội dung chú ý bao gồm

Thứ nhất là, các doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong trường hợp gặp khó khăn khi thanh toán gốc và lãi trái phiếu có thể sử dụng các tài sản hợp pháp của mình để đàm phán với các nhà đầu tư thanh toán bằng tài sản dựa trên nguyên tắc tuân thủ các quy định của pháp luật dân sự và các pháp luật có liên quan, được sự nhất trí của các nhà đầu tư và phải đảm bảo tính pháp lý của tài sản cũng như công bố các thông tin có liên quan.

Thứ hai là, các doanh nghiệp có thể đàm phán với các nhà đầu tư để gia hạn thêm thời gian đối với trái phiếu. Thời gia gia hạn tối đa là 2 năm, cũng trên nguyên tắc là được sự nhất trí của các nhà đầu tư. 

Thứ ba là, Nghị định cho phép tạm ngưng quy định xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là cá nhân; ngưng các quy định về xếp hạng tín nhiệm đối với doanh nghiệp phát hành; ngưng về thời gian để phát hành đối với một đợt trái phiếu.

Tin tức đáng chú ý khác là Việt Nam đã được đưa vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch cả Trung Quốc theo đoàn đợt hai, từ ngày 15/3. Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ là một trong số các quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu xét nghiệm PCR trước 48 giờ. Du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Về thông tin thế giới, cuối tuần, cơ quan nhà quản lý đã yêu cầu Silicon Valley Bank (SVB) ngừng hoạt động vào ngày 10/3, đồng thời tịch thu các khoản tiền gửi của họ.

Nguồn gốc cho sự sụp đổ của SVB bắt nguồn từ làn sóng tăng lãi suất khiến các khách hàng startup rút tiền gửi để duy trì hoạt động trong môi trường IPO và huy động vốn tư nhân bị đóng băng dẫn đến tình trạng thiếu vốn của SVB, buộc ngân hàng này phải bán tất cả trái phiếu sẵn sàng để bán với khoản lỗ 1,8 tỷ USD.

Sau khi xuất hiện thông tin trên, các quỹ đầu tư mạo hiểm đã khuyến nghị những công ty thuộc danh mục đầu tư của họ rút tiền. Làn sóng rút tiền gửi ồ ạt lên đến 42 tỷ USD đã khiến SVB mất khả năng thanh toán các nghĩa vụ nợ khi đến hạn. Tuy nhiên cơ quan quản lý và cơ quan bảo hiểm tiền gửi Liên bang Mỹ (FDIC) đã vào cuộc kịp thời để hỗ trợ các khách hàng gửi tiền tại đây.

Với diễn biến thị trường và các thông tin trên, Agriseco Research nhìn nhận sự khởi sắc của thị trường được đóng góp bởi nhiều thông tin tích cực liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp và du lịch hàng không được công bố. Về dòng tiền, khối ngoại đã quay trở lại mua ròng liên tiếp 4 phiên sau gần 3 tuần bán ròng. Những yếu tố này được kỳ vọng sẽ hỗ trợ thị trường trong các phiên giao dịch sắp tới, đặc biệt khi Fubon FTSE Vietnam ETF đã được chấp thuận giải ngân gần 4.000 tỷ VND vào thị trường VIệt Nam và VanEck Vietnam cũng sẽ tiến hành giải ngân khoảng 2.000 tỷ VND kể từ giữa tháng 3.

Mặc dù vậy thông tin kém khả quan trên thị trường quốc tế đã xuất hiện, khi ngân hàng Silicon Valley tuyên bố phá sản cuối tuần qua có thể ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Do đó, Agriseco Research cho rằng VN-Index nhiều khả năng sẽ gặp áp lực điều chỉnh trong các phiên đầu tuần, song kì vọng thị trường sẽ sớm tìm điểm cân bằng và phục hồi trong những phiên cuối tuần. VN-Index được dự báo sẽ giao dịch trong vùng điểm số 1.030-1.075 điểm.

Về chiến lược đầu tư, nhà đầu tư có thể tham khảo chiến lược theo dấu dòng tiền nếu giao dịch trong ngắn hạn. Với kỳ vọng dòng vốn từ các quỹ ETF sẽ bắt đầu giải ngân từ tuần tới, nhà đầu tư có thể giải ngân vào nhóm cổ phiếu VN30 và VNDiamond, do đây là các chỉ số được sử dụng để tham chiếu cho các quỹ này. Bên cạnh đó, một số nhóm ngành nhà đầu tư có thể chú ý trong giai đoạn này bao gồm:

Nhóm thép, khi diễn biến giá thép xây dựng, HRC đã có sự phục hồi so với quý 4 và cầu tiêu thụ đối với sản phẩm thép cũng đã tăng trở lại nhờ hưởng lợi từ đầu tư công. Một số doanh nghiệp ngành thép cũng đã bắt đầu báo lãi trở lại trong các tháng đầu năm cũng là yếu tố tích cực cần lưu ý.

Nhóm dệt sợi trước diễn biến giá bông đang tăng 5-10% trong khoảng 3 tháng gần đây và tiếp tục trên đà tăng giá khi Trung Quốc mở cửa giúp nhu cầu tiêu thụ tăng lên.

Đối với các cổ phiếu thuộc nhóm hàng không – du lịch, nếu nhà đầu tư đã có vị thế mua trong tuần qua, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ, còn nếu chưa có vị thế, nhà đầu tư cũng không nên mua đuổi do giá cổ phiếu hiện đã có thể phản ánh trước kỳ vọng kết quả kinh doanh.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư