Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
VNDirect vay tín chấp 75 triệu USD từ 8 ngân hàng ngoại
Tùng Linh - 01/11/2022 11:52
 
Thương vụ có sự tham gia của 8 ngân hàng từ Đài Loan, Hồng Kông và Singapore với cấu trúc 100% tín chấp. Trước đó, công ty cũng đã huy động khoản vay tín chấp 100 triệu USD cuối năm 2021.

Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect (Mã HoSE: VND) vừa công bố ký kết thành công hợp đồng vay hợp vốn tín chấp với giá trị 75 triệu USD (tương đương gần 1.850 tỷ đồng), cùng với quyền được tăng hạn mức vay lên tối đa 200 triệu USD.

Khoản vay được đồng thu xếp bởi Taipei Fubon Commercial Bank Co Ltd và Maybank Securities Pte. Ltd (một thành viên của Tập đoàn Ngân hàng đầu tư Maybank). Thương vụ có sự tham gia của 8 ngân hàng nước ngoài đến từ thị trường châu Á như Đài Loan, Hồng Kông và Singapore với cấu trúc 100% tín chấp. Hạn mức vay có kỳ hạn rút vốn không quá 12 tháng với lãi suất tham chiếu là lãi suất kép Lãi suất qua đêm có bảo đảm (SOFR) theo thông lệ trên thị trường vốn quốc tế.

Thương vụ huy động thành công trên thị trường vốn nước ngoài được thực hiện trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới và chứng khoán Việt Nam có nhiều diễn biến tiêu cực.

Theo ông Nguyễn Vũ Long, Tổng giám đốc VNDirect, việc nhận khoản tín dụng này giúp công ty có thêm nguồn lực quan trọng để tiếp tục củng cố nền tảng vốn, tăng trưởng bền vững và mở rộng cung cấp sản phẩm dịch vụ cho khách hàng và nhà đầu tư.

“VNDirect trong những năm gầy đầy luôn chú trọng việc xây dựng năng lực tiếp cận các nguồn vốn quốc tế nhằm mở rộng, đa dạng hóa cấu trúc nguồn vốn huy động của công ty, giảm thiểu rủi ro từ thị trường vốn trong nước. Sự đồng hành của các định chế tài chính lớn trong khu vực như May Bank và Taipei Fubon trong khoản huy động vốn lần này khẳng định sự tin tưởng của các đối tác vào năng lực đầu tư và kinh doanh dịch vụ tài chính của công ty”, ông Long nhấn mạnh.

Trước đó, cuối năm 2021, VNDirect cũng đã huy động thành công khoản vay tín chấp lên tới 100 triệu USD dưới sự thu xếp bởi Cathay United Bank (Đài Loan).

Trong quý III, lợi nhuận sau thuế của VNDirect đạt 42,3 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu hoạt động đạt 1.366 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động cho vay giao dịch ký quỹ vẫn giữ được mức tăng trưởng 21%. Tuy nhiên, doanh thu hoạt động môi giới chứng khoán và nghiệp vụ bảo lãnh, đại lý phát hành chứng khoán giảm lần lượt 42% và 99% so với cùng kỳ năm trước do ảnh hưởng chung của thị  trường chứng khoán. Cùng đó, lỗ từ hoạt động tự doanh tăng 267 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 70% so với cùng kỳ năm trước do điều kiện của thị trường không thuận lợi.

Chi phí tài chính của Công ty trong quý III/2022 cũng tăng 256% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân bởi, công ty ghi nhận khoản lỗ chênh lệch tỷ giá đã và chưa thực hiện 118,9 tỷ đồng riêng quý III, qua đó nâng lỗ chênh lệch tỷ giá 9 tháng đầu năm lên gần 126 tỷ đồng. Chi phí lãi vay cũng tăng gấp hơn 2 lần cùng kỳ.

Vay nợ và thuê tài chính ngắn hạn của VNDirect đã giảm đáng kể trong quý III xuống còn xấp xỉ 17.555 tỷ đồng, chủ yếu do giảm nguồn vốn vay từ các ngân hàng trong nước như giảm vay tại VPBank (800 tỷ đồng).

Ở chiều ngược lại, so với thời điểm đầu năm, dư nợ của VNDirect ngày 30/9 tại Vietcombank tăng gần 1.200 tỷ đồng, tại BIDV tăng gần 700 tỷ đồng và có thêm khoản vay hợp vốn mới do Cathay United làm đại diện.

Ngoài ra, VNDirect huy động vốn từ kênh trái phiếu với dư nợ đến cuối quý III là 1.650 tỷ đồng. Các khoản nợ vay ngắn và dài  hạn chiếm khoảng 46% trong cơ cấu nguồn vốn 42.116 tỷ đồng của công ty chứng khoán này.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư