Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
VNPT đề xuất hỗ trợ mua điện thoại vệ tinh cho bà con ngư dân đi biển
Tú Ân - 08/12/2016 20:04
 
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đề xuất hỗ trợ ngư dân 50% giá mua máy điện thoại vệ tinh và 50% giá cước dịch vụ này để ngư dân bám biển.

VNPT được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện nghiêm túc nhất nghĩa vụ đóng góp vào quỹ dịch vụ viễn thông công ích. Trong tổng số hơn 3.000 tỷ đồng Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam (VTCI)  thu được trong giai đoạn 2015 - 2016, VNPT đóng góp khoảng 28%, tương ứng khoảng 900 tỷ đồng.

Ngoài ra, VNPT cũng nghiêm túc thực hiện triển khai cung cấp các dịch vụ viễn thông công ích tới người dân. Ngay sau khi các văn bản hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông, VNPT đã nhanh chóng ban hành văn bản hướng dẫn triển khai, phân công rõ chức năng, nhiệm vụ cho các đơn vị; tổ chức triển khai chỉ đạo qua cầu truyền hình tới các bộ phận chủ chốt, đặc biệt là đội ngũ bán hàng để truyền thông, giới thiệu chương trình tới các đối tượng thuộc diện thụ hưởng; chủ động hỗ trợ, hướng dẫn các thủ tục khi khách hàng có nhu cầu.

Dichkj
Dịch vụ di động vệ tinh Vinaphone S đang được bà con ngư dân sử dụng nhiều.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai cho thấy một số chính sách hỗ trợ chưa phù hợp với nhu cầu thực tế nên người dân chưa được hưởng nhiều lợi ích từ các chính sách của nhà nước

Chính vì vậy, Tập đoàn VNPT đã đưa ra một số kiến nghị điều chỉnh sửa đổi về mức hỗ trợ thực tế các dịch vụ.

Cụ thể, VNPT đề xuất xem xét tăng mức hỗ trợ cho thuê bao điện thoại cố định, di động (hiện đang áp dụng mức 20.000 - 25.000 đồng/tháng), lên mức tương ứng với cước thuê bao trả sau dành cho di động (khoảng 50.000 đồng/tháng).

VNPT cũng đề xuất sửa đổi quy định về các gói cước internet băng rộng dành cho từng đối tượng thụ hưởng theo hướng không chỉ định gói cước mà chỉ định mức số tiền hỗ trợ để đơn vị thụ hưởng tự cân nhắc lựa chọn theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Đặc biệt, VNPT còn kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét đưa bổ sung thêm dịch vụ di động vệ tinh vào danh mục dịch vụ được hỗ trợ.

Theo đó, trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ di động vệ tinh (VinaPhone S) tại các tỉnh thành trên toàn quốc, rất nhiều bà con ngư dân có nhu cầu về dịch vụ bởi đây là dịch vụ thương mại duy nhất hiện nay cho phép ngư dân liên lạc được khi cách bờ biển 30km trở lên.

Tuy nhiên, do kết nối qua sóng vệ tinh nên phải sử dụng thiết bị đầu cuối đặc thù (điện thoại vệ tinh). Giá thành loại điện thoại này hiện còn khá cao (khoảng 8-10 triệu đồng/chiếc), khá cao so với nhiều ngư dân, nhất là các đối tượng trong diện thụ hưởng dịch vụ VTCI.
Vì vậy, VNPT đề xuất mức hỗ trợ đề xuất là 50% giá mua máy điện thoại và 50% giá cước dịch vụ. Việc hỗ trợ dịch vụ sẽ không chỉ giúp bà con giữ liên lạc khi ra khơi mà còn góp phần cùng các chính sách khác của nhà nước, khuyến khích ngư dân tăng cường bám biểm, bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.

Hỗ trợ bộ đàm cho ngư dân vươn khơi, bám biển
Tại tỉnh Thừa Thiên-Huế, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Huế đã trao 9 trong tổng số 15 máy bộ đàm để hỗ trợ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư