Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vốn giá rẻ đón mùa kinh doanh cuối năm
Vân Linh - 27/09/2013 07:56
 
Trần lãi suất huy động đã về mức hợp lý giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí và thanh khoản hiện cải thiện hơn nhiều so với đầu năm là những điều kiện tốt để nhà băng đưa nguồn vốn giá rẻ tới doanh nghiệp và người dân.

Cơ hội vay vốn lãi suất 0%

Với các lần điều chỉnh trần lãi suất huy động trong thời gian gần đây, không ít ngân hàng rầm rộ công bố dành hạn mức hàng chục tỷ đồng, với lãi suất ưu đãi cho các doanh nghiệp.

Nhiều khách hàng đã tiếp cận được vốn vay giá rẻ

Theo đánh giá của các chuyên gia lĩnh vực kinh tế - tài chính, xu hướng lãi suất đang giảm dần và những động thái tích cực từ các ngân hàng chính là cơ hội để doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn giá rẻ, để thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh cũng như thực hiện các kế hoạch cá nhân trong mùa cuối năm nay.

Trong đó, có cả hình thức cho vay để doanh nghiệp cơ cấu lại nguồn tài chính.

Lý do là, thực tế hiện nay, không phải doanh nghiệp nào cũng có khả năng tiếp cận vốn vay để mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Trong số các ngân hàng đang tích cực triển khai những gói tín dụng ưu đãi, đáng chú ý là gói tín dụng 1.000 tỷ đồng của HDBank, với lãi suất 0%/năm tháng đầu tiên, cố định ở mức 11,86%/năm trong 11 tháng tiếp theo đối với khoản vay từ 500 triệu đồng trở lên; và lãi suất 0%/năm tháng đầu tiên, cố định 12,86%/năm trong 11 tháng tiếp theo đối với khoản vay từ 200 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Thời gian cho vay của các gói trên từ 6 tháng đến 20 năm. Chương trình kéo dài đến hết ngày 31/12/2013, dành cho tất cả các khách hàng cá nhân, bao gồm doanh nghiệp tư nhân và hộ kinh doanh cá thể trên cả nước.

Theo lãnh đạo HDBank, sau hơn 5 tháng triển khai chương trình, Ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho nhiều khách hàng đang có nhu cầu về nguồn vốn. Lãnh đạo của HDBank cũng cho biết, các chương trình cho vay vốn với điều kiện ưu đãi về lãi suất và thời hạn đã tạo điều kiện tối ưu để người dân và doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng hơn nguồn vốn ngân hàng. Phía ngân hàng rất nỗ lực chung tay với người dân và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, tạo tiền đề kích cầu nền kinh tế, đặc biệt với các nhu cầu phục vụ đời sống thiết thực của người dân.

Các chuyên gia kinh tế quan sát, nếu như 2 quý đầu năm, nguồn vốn giá rẻ đưa ra thị trường khó nhận được sự quan tâm của khách hàng, kể cả doanh nghiệp do áp lực hàng tồn kho, thì 3 tháng trở lại đây, tình hình đã dần thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Nguồn vốn giá rẻ đã tới tay khách hàng khi nhiều doanh nghiệp và người dân tính đến việc tái đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Đón đầu mùa kinh doanh cuối năm

Theo chủ một doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại quận Bình Tân (TP.HCM), ông vừa mới quyết định tăng thêm vốn đầu tư mở rộng nhà xưởng. Với số vốn tăng thêm 15 tỷ đồng, chủ doanh nghiệp trên cho biết, sẽ mua thêm máy móc, thiết bị và bổ sung vào vốn lưu động.

Để đi đến quyết định sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư trong bối cảnh hiện nay cũng là vấn đề được doanh nghiệp này tính toán một cách thận trọng. Ông đã xem xét kỹ lưỡng diễn biến lãi suất cho vay giảm xuống mức phù hợp mới tiếp cận nguồn vốn ngân hàng. Và thực tế, lãi suất ngân hàng hiện đã hợp lý, nên khi có cơ hội, doanh nghiệp bắt tay ngay vào các dự định mới.

Không chỉ trường hợp trên, hiện nhiều doanh nghiệp cũng đã chủ động mở rộng sản xuất, tăng đầu tư do sức mua trên thị trường bắt đầu cải thiện, đặc biệt trong những tháng gần đây khi mùa kinh doanh cũng như tiêu thụ cao điểm cuối năm đang cận kề.

Theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động quay trở lại hoạt động trong 9 tháng đầu năm là gần 11.300, chủ yếu tập trung vào ngành bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, xây dựng, công nghiệp chế biến - chế tạo. Khả năng tiêu thụ của thị trường nội địa tăng cao cho thấy, mức thu nhập của người dân đã được cải thiện, tạo thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp. Thực tế này phản ánh lượng vốn ưu đãi của các ngân hàng đã đi vào sản xuất và mang lại những tín hiệu tích cực hơn.

Điều đó cho thấy, dòng chảy tín dụng đang dần được khơi thông và cải thiện tốt hơn trong các tháng gần đây. Đặc biệt, trong quý III này, tín dụng toàn ngành ngân hàng tăng trưởng tốt hơn. Theo thông tin cập nhật mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng đã có xu hướng cải thiện nhanh từ tháng quý II/2013 nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp. Với xu hướng tăng trưởng tín dụng hiện tại và lãi suất giảm dần, có khả năng sẽ đạt được mục tiêu tăng 12% cho cả năm 2013.

Thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, đến cuối tháng 8/2013, tỷ trọng các khoản vay có lãi suất 13%/năm chiếm 74,97%, tăng 41,6% so với cuối năm 2012; tỷ trọng các khoản vay có lãi suất 13 - 15%/năm chiếm 16,77%, giảm 29,3% so với cuối năm 2012. Còn tỷ trọng các khoản vay có lãi suất trên 15%/năm chiếm 8,26%, giảm so với tỷ trọng 20,6% cuối năm 2012.

Để nguồn vốn đi vào nền kinh tế nhiều hơn nữa, thì sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các ngân hàng với người dân, doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Vì thế, theo một chuyên gia kinh tế, cần nhiều hơn nữa các chương trình cho vay ưu đãi như gói tín dụng 1.000 tỷ đồng của HDBank, để thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy cho doanh nghiệp và người dân.

Doanh nghiệp nào được vay vốn rẻ?
Hiện nay, nhiều ngân hàng đang chủ động và nỗ lực tiếp sức cho các doanh nghiệp, nhất là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa bằng những gói tín...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư