Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
VPBank muốn nới room ngoại lên 17,5%, chuẩn bị bán vốn cho nước ngoài
H.T - 13/01/2022 13:47
 
Việc điều chỉnh là để ngân hàng phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài và tạo điều kiện linh hoạt hơn cho các cổ đông ngoại hiện tại mua bán trên thị trường chứng khoán.

Ngân hàng TMCP VPBank (HOSE: VPB) vừa thông báo lấy ý kiến cổ đông về điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài từ mức 15% lên 17,5% vốn điều lệ.

Lý giải về sự điều chỉnh này, ngân hàng cho biết theo quy định của pháp luật liên quan, tỷ lệ sở hữu tối đa của một tổ chức nước ngoài không được vượt quá 15% và tổng mức sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài không được vượt 30% vốn điều lệ ngân hàng.

Tại đại hội thường niên 2021, cổ đông ngân hàng đã thông qua việc giữ "room" ngoại ở mức 15% để có đủ tỷ lệ chào bán cho các cổ đông chiến lược nước ngoài mới theo các hình thức khác nhau, có thể làm tăng hoặc không tăng vốn điều lệ để đạt được các mức tối đa như trên.

Trong trường hợp VPBank chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài mới đến tối đa 15% vốn điều lệ (tính theo mức vốn sau khi phát hành), VPBank cần giữ mức sở hữu tối đa nước ngoài trước khi chào bán là 17,5% vốn điều lệ.

Như vậy, việc điều chỉnh là đủ để ngân hàng triển khai phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài mới, đồng thời tạo điều kiện linh hoạt hơn cho các cổ đông nước ngoài hiện tại mua bán trên thị trường chứng khoán.

Trước đó, vào tháng 5/2021, VPBank chốt room ngoại ở mức 15% để chào bán cho đối tác chiến lược ngoại. Lãnh đạo ngân hàng này cũng từng chia sẻ với nhà đầu tư là sẽ hoàn tất thương vụ này trong quý 1/2022. Dự đoán, thương vụ này cũng sẽ có giá trị "khủng" đương thương vụ bán 49% vốn FE Credit mà VPBank tiến hành năm 2021.

Theo BCTC hợp nhất quý 3/2021 vừa công bố, lợi nhuận trước thuế 9 tháng của VPBank tăng 25% so với cùng kỳ, đạt 11,736 tỷ đồng. Theo dự báo của một số công ty chứng khoán, lợi nhuận cả năm của VPBank năm nay có thể tăng 30-40%.

Moody’s nâng xếp hạng tín nhiệm của VPBank lên ngang mức xếp hạng Quốc gia
VPBank được tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody’s Investors Service nâng mức đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) từ B1 lên Ba3, ngang xếp hạng quốc gia...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư