Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 05 tháng 05 năm 2024,
VTV dùng quyền phủ quyết vì fan cuồng bóng đá?
- 13/06/2013 14:11
 
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có công văn đề nghị VTV nghiên cứu phương án dùng quyền sở hữu 51% trong liên doanh VSTV và quyền sở hữu giấy phép sản xuất các kênh chương trình để phủ quyết, không nhận bản chuyển nhượng bản quyền giải Ngoại hạng Anh từ Canal Plus.
TIN LIÊN QUAN
VTV đang được yêu cầu dùng quyền phủ quyết từ chối nhận bản quyền Giải Ngoại hạng Anh trên K+. Ảnh minh họa: Internet

Quyết định khó khăn cho VTV

Vấn đề bản quyền phát sóng Giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 – 2016 tại Việt Nam lại "nóng" khi Bộ TT&TT có công văn đề nghị VTV nghiên cứu phương án dùng quyền sở hữu 51% trong liên doanh VSTV và quyền sở hữu giấy phép sản xuất các kênh chương trình để phủ quyết không nhận bản chuyển nhượng bản quyền giải Ngoại hạng Anh từ Canal Plus.

Mục đích của đề nghị này để khi VTV chấp nhận từ chối bản quyền từ Canal Plus, Ban điều hành đàm phán sẽ trực tiếp đàm phán với IMG để mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 -2016 trên tinh thần giá không cao hơn 20% so với mùa giải trước đây và không đài nào được độc quyền.

Cụ thể, ông Hoàng Vĩnh Bảo – Cục trưởng Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (PTTH&TTĐT) mới ký công văn gửi VTV yêu cầu: VTV nghiên cứu phương án mà Ban điều hành đàm phán mua bản quyền Giải Bóng đá Ngoại hạng Anh (mùa giải 2013 – 2016) đưa ra.

Trước đó, ngày 7/5/2013, Ban điều hành đàm phán đã có công văn gửi Cục PTTH&TTĐT kiến nghị, cơ quan quản lý nhà nước cần có ý kiến can thiệp để VTV “buộc" VSTV (đơn vị đang sở hữu thương hiệu K+) không được nhận chuyển nhượng bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh từ Canal Plus để Ban điều hành đàm phán đại diện cho các đài truyền hình, đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền đàm phán lại việc mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.

Đồng thời Ban điều hành đàm phán cũng kiến nghị Bộ TT&TT "buộc" VSTV phải chia sẻ bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh với các đơn vị kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền trong cả nước theo hướng học hỏi Quy định CCM của Singapore. Cụ thể, VTV và VSTV cần tận dụng hạ tầng của các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác để truyền dẫn bóng đá Anh tại Việt Nam.

Trước đây khi các đài "đấu" nhau tranh giành mua bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh, chính VTV đã có công văn gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ giao cho VTV làm đầu mối đàm phán mua bản quyền giải bóng đã Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016. Sau đó Bộ TT&TT đã có văn bản số 130/BTTTT-PTTH&TTĐT ngày 10/11/2012 đồng ý giao VTV làm đầu mối đàm phán mua bản quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa giải 2013-2016 để chia sẻ bản quyền cho các đài, tránh thiệt hại cho lợi ích quốc gia và người xem. Sau đó VTV và các doanh nghiệp trong Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã thành lập Ban điều hành đàm phán mua bản quyền giải Ngoại hạng Anh mùa giải 2013 - 2016 (Ban điều hành đàm phán) và cử ông Nguyễn Thành Lương - Phó Tổng giám đốc VTV làm Trưởng Ban.

Tuy nhiên, trong khi VTV đang thể hiện trọng trách là đầu tầu nỗ lực có được bản quyền (để các đài cùng chia sẻ) nhưng chưa đạt được kết quả, thì bất ngờ cuối tháng 2/2013, Canal Plus (đối tác của VTV trong liên doanh VSTV - sở hữu thương hiệu K+) công bố đã mua được gói 1 và gói 2 bản quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam, ủy quyền cho K+ (là công ty con của VTV) sở hữu và không được phép chia sẻ quyền phát sóng với các đài khác.

Các đài trong Hiệp hội Truyền hình trả tiền đã rất bất bình với kết quả vô lý này và yêu cầu VTV phải chịu trách nhiệm về việc thất bại trong đàm phán bản quyền. Đồng thời các đài đề nghị VTV không chấp nhận cho K+ độc quyền, bởi K+ là đơn vị trực thuộc VTV và đang sử dụng giấy phép sản xuất các kênh chương trình được Nhà nước cấp cho VTV. Mọi kênh phát sóng trên K+ đều do VTV quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật. "Một câu chuyện rất "nực cười" là bản quyền phát sóng giải Ngoại hạnh Anh ở Việt Nam lại do người Pháp quyết định. Đây là điều các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khó chấp nhận", ông Hoàng Lê Sơn - Giám đốc VTC Digital bình luận.

Trong công văn gửi VTV mới đây, Cục PTTH&TTĐT cũng lưu ý VTV rằng: "Việc phát sóng các chương trình nào thuộc giải Ngoại hạng Anh trên các kênh chương trình của VTV, trong đó có K+ đều do VTV quyết định. Bởi giấy phép sản xuất kênh chương trình đều được cấp phép cho VTV, không cấp phép cho các doanh nghiệp thuộc VTV”.

Điều này có nghĩa là nếu thiện chí VTV có đủ quyền quyết định để thay đổi cục diện của câu chuyện bản quyền Giải Ngoại hạng Anh ở Việt Nam. Cục PTTH&TTĐT đã đề nghị VTV “nghiên cứu các phương án mà Ban điều hành đàm phán đã nêu tại văn bản ngày 7/5/2013 để có giải pháp xử lý bảo đảm hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem. Đồng thời báo cáo nội dung liên quan đến việc đàm phán giải bóng đá Ngoại hạng Anh và các vấn đề liên quan đến việc VSTV mua độc quyền giải Ngoại hạng Anh”. Theo đại diện Cục PTTH&TTĐT, cho đến sáng ngày 13/6/2013 cơ quan này vẫn chưa nhận được công văn trả lời từ VTV.

Các đài từ chối mua bản quyền gói còn lại

Trong một diễn biến khác, ngày 10/6/2013, IMG - Tập đoàn truyền thông đang nắm giữ bản quyền truyền hình Giải Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2013 - 2016 ở Việt Nam đã có cuộc gặp đại diện một số đài truyền hình trong nước để bàn về việc bán phần còn lại của bản quyền 3 mùa giải này (gói 3) sau khi đã bán các gói độc quyền ngày Chủ Nhật, trận hay nhất ngày thứ Bảy và giữa tuần (gói 1 và gói 2) cho Canal Plus để K+ sử dụng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo nguồn tin của ICTnews thì đại diện các đài (VTC, AVG, Viettel, SCTV) đã không chấp nhận mua gói thứ 3. Các đài này đều chờ đợi câu trả lời của VTV đối với công văn yêu cầu của Cục PTTH&TTĐT. Nếu VTV chấp thuận yêu cầu phủ quyết nhận bản quyền Ngoại hạng Anh từ Canal Plus, Ban điều hành đàm phán sẽ trực tiếp đàm phán với IMG mua lại với giá không cao quá 20 % so với 3 mùa trước và sẽ không đài nào được độc quyền phát sóng Ngoại hạng Anh ở Việt Nam.

Sau khi mua lại bản quyền từ Ban tổ chức Ngoại hạng Anh, IMG đã chia thành 3 gói gồm: gói 1 độc quyền ngày Chủ Nhật, gói 2 độc quyền trận đấu sớm và hay nhất ngày thứ Bảy và gói 3 cho các trận đấu còn lại. Sau đó, IMG bán lại gói 1 và 2 cho Canal Plus. Khi đó, VTV có 2 tư cách, vừa là đối tác với Canal Plus trong liên doanh VSTV (sở hữu thương hiệu K+) đồng thời là đại diện cho Ban đàm phán gồm các đơn vị trong Hiệp hội truyền hình trả tiền là (VCTV, SCTV, AVG, VTC, Vietel, VASC, HTV) được yêu cầu đưa ra đề nghị Canal Plus phải chia sẻ lại bản quyền Ngoại hạng Anh cho các đơn vị truyền hình trong nước. Song đều nghị này đã bị từ chối vì IMG trả lời rằng việc chia xẻ bản quyền là vi phạm cam kết trong hợp đồng với Ban tổ chức Giải Ngoại hạng Anh.

M.Q

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư