Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn: Đặc công nước nỗ lực tìm nạn nhân; Bí thư, Chủ tịch Đà Nẵng xuống hiện trường
Ngọc Tân - 05/06/2016 07:09
 
Như Báo Đầu tư đã đưa tin, vào khoảng 20 giờ 30 tối 4/6, một tàu du lịch chở khách đã bị chìm trên sông Hàn (Đà Nẵng). Một số nạn nhân đã được vớt lên và chuyển đến BV Đa khoa Đà Nẵng cấp cứu, hiện lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại.

Theo thông tin ban đầu, tàu du lịch bị chìm mang tên Thảo Vân có số hiệu DNa 0016, chủ tàu là ông Võ Quốc Hùng, lái tàu là Lê Công Chí chở gần 50 khách trong khi di chuyển trên sông Hàn đã bị chìm ở đoạn giữa sông phía gần tòa nhà Trung tâm hành chính và khách sạn Novotel.

Lực lượng chức năng đang triển khai tìm kiếm cứu nạn
Lực lượng chức năng đang triển khai tìm kiếm cứu nạn

Chị Nguyễn Thị Huyền, một du khách đến từ Bắc Cạn đã may mắn được vớt lên cho biết, gia đình chị có 21 người đến du lịch Đà Nẵng gặp nạn, hiện lực lượng chức năng đã vớt lên được 19 người, còn hai cháu nhỏ (4 tuổi và 7 tuổi) vẫn đang mất tích. Chị cho biết, sau khi ăn xong thì cả gia đình lên chiếc thuyền 2 tầng này ở trước khách sạn Novotel. Tàu di chuyển đi được khoảng một đoạn 100m thì tàu bị chìm xuống. Theo chị Huyền, lúc tàu chìm sông Hàn lặng sóng, chị cũng khẳng định thêm lúc tàu bị chìm không có ai mặc áo phao, đặc biệt là trên tàu lúc ấy có du khách nước ngoài.

“Con tàu lật úp như cái bát khiến không ai kịp trở tay. Tôi uống no nước may mắn vơ được sợi dây nên nổi lên được", chị Huyền cho biết.

TP Đà Nẵng huy động xe cấp cứu, cũng như toàn bộ lực lượng Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ trên sông, Bộ đội biên phòng để tìm kiếm cứu nạn.

Theo Bs Lê Đức Nhân, Phó giám đốc bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết bệnh viên đã tiếp nhận 18 nạn nhân đã được vớt lên trong vụ chìm tàu Thảo Vân, trong đó có 9 trẻ em hiện nay đã được chuyển sang BV Sản nhi Đà Nẵng.

Chị Nguyễn Thị Hiền hoảng loạn trước việc thân nhân bị mất tích khi đi trên tàu
Chị Nguyễn Thị Huyền và người thân hoảng loạn trước sự vụ bất ngờ

22h đêm, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng  Huỳnh Đức Thơ đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, đồng thời Quân khu 5 cũng cho lính đặc công tới tìm kiếm nạn nhân.

Hiện nay, lực lượng cảnh sát đường thủy Đà Nẵng phối hợp với bộ đội biên phòng đang nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân còn lại bị chìm. Công tác tìm kiếm cứu nạn đang được khẩn trương thực hiện.

23h, thân nhân nạn nhân hai em bé (4 tuổi và 7 tuổi) đang mất tích vụ tại chìm tàu trao đổi với ông Trần Chí Cường- PGĐ sở Du lịch Đà Nẵng cho rằng lực lượng cứu hộ cần xác định được vị trí chìm tàu và khoanh vùng lại. Theo thân nhân nạn nhân kiến nghị, chính quyền thành phố Đà Nẵng cần phải làm rõ trách nhiệm của chủ tàu trong việc không cho du khách đi tàu mặc áo pháo cũng như phải làm rõ tàu có đủ điều kiện hoạt động chở khách du lịch trên sông hay không.

23h39 phút, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ đã lên xuồng cano cao tốc ra giữa sông chỉ đạo trực tiếp lực lượng cứu hộ. Lúc này, Quân khu 5 đã tăng cường lực lượng đặc công nước đến hiện trường tìm kiếm cứu nạn.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ có mặt trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn

Đến 0h sáng ngày 5/6, công tác tìm kiếm vẫn đang được khẩn trương. Trên bờ lực lượng Quân đội đang chuẩn bị lều bạt, công tác y tế sẵn sàng khi cần thiết. Hàng chục người nhà thành viên đi trên tàu đang rã rời ngồi bệt dưới mép bờ sông ngóng mắt về các tàu cứu nạn tìm kiếm hy vọng.

Đường Bạch Đằng đoạn đi qua hiện trường cũng đã được cơ quan chức năng phong tỏa để đảm bảo công tác tìm kiếm cứu nạn. Hàng ngàn người dân vẫn đang có mặt tại khu vực cầu cảng theo dõi công tác cứu nạn người dân.

0h10p ngày 5/6, Theo đại tá Ngô Quý Đức, Phó tư lệnh tham mưu trưởng Quân khu 5: Thời điểm này dòng nước mạnh, chảy xiết. Vì thế, quá trình tìm kiếm nạn nhân gặp rất nhiều khó khăn.

Theo đó, hiện nay lực lượng cứu hộ vừa cứu thêm được 7 người, nâng tổng số lượng lên 29 người. Hiện đã huy động thêm cano, lực lượng biên phòng lực lượng công binh làm công tác cứu hộ. Việc tìm kiếm hiện đang mở rộng khu bờ Tây sông Hàn theo dòng chảy để tìm người sống sót và có thể vớt thi thể nạn nhân.

Danh tính 17 nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Đà Nẵng:

1. Nguyễn Thanh Tâm, 5 tuổi

2. Phạm Vũ Phúc Hậu

3. Đặng Bảo Nam, 3 tuổi,  Thái Nguyên

4. Phạm Vũ Hoàng Phúc, 12 tuổi, Bình Định

5. Đặng Phương Thảo, Thái Nguyên

6. Đặng Thị Hường, 62 tuổi, Thái Nguyên

7. Đặng Thị Hợp, 35 tuổi, Bắc Cạn

8. Nguyễn Thị Hồng Hà, 38 tuổi, Thái Nguyên

9. Leow Kim Hin, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia

10. Pong Kee Juat, 57 tuổi, quốc tịch Malaysia

11. Lê Thị Huế, 12 tuổi, quê Đắk Lắk

12. Ong Tah Fatt, 47 tuổi, quốc tịch Malaysia

13. Trịnh Thục Mỹ Vân, 8 tuổi, Hà Nội

14. Trịnh Thục Diễm Quỳnh, 12 tuổi, Hà Nội

15. Trần Bình Hiến, 40 tuổi, Hà Nội

16. Đặng Văn Hoàng, 34 tuổi, Hà Nội

17. Đỗ Xuân Thông, 48 tuổi, Hà Nội

Nhận được tin xảy ra vụ chìm tàu du lịch trên sông Hàn (đoạn trước khách sạn Novotel, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng), ngay trong tối 4/6, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã điện thoại chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng.
Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chỉ đạo huy động các lực lượng, phương tiện với tinh thần cao nhất khẩn trương cứu hộ những người bị nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ những nạn nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng
Thủ tướng cũng yêu cầu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các lực lượng chức năng sớm làm rõ nguyên nhân gây ra vụ chìm tàu này
Lập quy hoạch tổng thể khu vực phía Tây Đà Nẵng
UBND thành phố Đà Nẵng cho biết đã giao Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu, lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài đủ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư