Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Vụ "động bay lắc” ở Bệnh viện Tâm thần TW 1: 10 vấn đề cần làm rõ
D.Ngân - 03/04/2021 10:39
 
Vụ việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” ở BV Tâm thần TW 1, có 10 vấn đề cần được điều tra, làm rõ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” là trường hợp độc nhất vô nhị ở Việt Nam.

Caption ảnh

Đặc biệt, theo đại diện Bộ Y tế, vụ việc này còn nghiêm trọng ở chỗ có sự tiếp tay của một số nhân viên y tế trong Bệnh viện. Theo dó, nếu nhân viên trong BV không bao che, làm ngơ thì đối tượng Quý không thể tự cải tạo phòng bệnh thành nơi để tàng trữ, sử dụng trái phép ma tuý.

Hiện, Bộ Y tế đã chỉ đạo BV phải hợp tác trung thực, tích cực, cung cấp tất cả các tài liệu, bằng chứng cho cơ quan điều tra; chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, các quy định về chuyên môn, kỹ thuật liên quan đến bệnh nhân tâm thần chữa bệnh tại BV, đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm và y đức của toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong BV.

Bộ Y tế sẽ công khai, minh bạch mọi vấn đề liên quan đến vụ việc này, thông tin kịp thời cho báo chí để người dân được biết.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế phân tích thêm, có 10 vấn đề chính mà các đối tượng đã bị đình chỉ công tác ở BV Tâm thần TW 1 cần phải giải trình rõ.

Thứ nhất, bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý thuộc đối tượng điều trị bắt buộc tại bệnh viện.

Theo quy định của Bộ Y tế, bệnh nhân phải được điều trị tại một khu vực riêng (đơn nguyên riêng), có người giám sát, theo dõi nhưng tại sao bệnh nhân lại được đưa vào Khoa Điều trị tự nguyện để điều trị từ tháng 11/2018 (nếu điều trị tự nguyện thì bệnh nhân phải tự trả chi phí trong khi Quý là đối tượng điều trị bắt buộc).

Đến tháng 9/2019, bệnh nhân lại chuyển sang Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền (theo chuyên môn, nếu chuyển sang Khoa này là khi tình hình diễn biến bệnh đã ổn định và cải thiện).

Ngoài bệnh nhân Quý, các bệnh nhân điều trị bắt buộc khác ở Bệnh viện lẽ ra phải điều trị bắt buộc ở một khu vực riêng nhưng lại bị chia ra điều trị ở các khoa khác nhau. Điều này đã đặt ra vấn đề trong tổ chức việc điều trị đảm bảo an ninh trật tự ở BV.

Thứ hai, theo quy định của Bộ Y tế, BV có các phòng điều trị nhưng lại để người bệnh tự ý cải tạo ngăn đôi phòng bệnh thành “động bay lắc”.

Điều này đã vi phạm quy chế quản lý tài sản công, vi phạm chế độ quản lý người bệnh, vi phạm quy định bảo đảm an toàn, trật tự trong BV.

Chính vì thế, BV phải trình bày, báo cáo rõ việc bệnh nhân cải tạo phòng bệnh thành “động bay lắc” với hàng loạt trang thiết bị gồm loa, đài, giấy cách âm,… từ bao giờ, trong bao lâu, tại sao bệnh nhân cải tạo phòng bệnh mà lãnh đạo khoa và lãnh đạo BV không hề hay biết và nếu biết tại sao lại không chấn chỉnh, buộc tháo dỡ.

Thứ ba, theo quy định của Bộ Y tế, trong quá trình điều trị không được để bệnh nhân rời khỏi khu điều trị.

Khi đưa người bệnh đến khám hoặc thực hiện các hoạt động liệu pháp ở BV phải có nhân viên y tế đi kèm để giám sát.

Tuy nhiên, bệnh nhân Quý lại được cung cấp chìa khoá ra vào BV để đi lại dễ dàng. Đây chính là kẽ hở, tiếp tay cho tội phạm.

Tại sao BV, lãnh đạo khoa, đeiều dưỡng, các nhân viên lại để xảy ra tình trạng này?

Cận cảnh phòng bệnh của bệnh nhân Quý cải tạo thành "động bay lắc" ở bệnh viện (Ảnh - Minh Nhân)

Thứ tư, theo quy định của Bộ Y tế, BV phải kiểm soát chặt chẽ giờ giấc, đối tượng vào thăm bệnh nhân. Tại sao BV lại để khách đến thăm và gặp bệnh nhân Quý liên tục, ra vào nườm nượp rồi còn tổ chức bay lắc, có cả hoạt động mại dâm gây tiếng ồn, hành vi ảo giác, thậm chí còn hút chích, sử dụng ma tuý này mà tất cả các bộ phận chức năng đều không biết. Nếu biết mà làm ngơ không giải quyết thì phải nêu rõ lý do tại sao?

Thứ năm, vụ việc đã đặt ra câu hỏi có hay không hành vi cán bộ nhân viên y tế nhận tiền hối lộ của đối tượng Quý để bao che, bảo kê cho việc bay lắc xảy ra ngay tại Bệnh viện này?

Thứ sáu, BV Tâm thần Trung ương I báo cáo rằng tháng 2 đối tượng Quý mới lập phòng “bay lắc”. Tuy nhiên, ngay từ tháng 1/2021, Công an TP. Hà Nội đã lập chuyên án điều tra, trong đó có đối tượng Quý. Rõ ràng, việc tàng trữ, sử dụng ma tuý đã có từ trước đó. Vì thế, Khoa Điều trị tự nguyện và Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền phải có trách nhiệm giải trình rõ vấn đề này.

Thứ bảy, BV phải xác định nhân viên trong BV ai là người tiếp tay cho tội phạm này; là người tham gia “bay lắc” ngoài nhân viên y tế đã bị bắt, đồng thời, xác định trách nhiệm giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, đạo đức cho viên chức, người lao động trong việc quản lý bệnh nhân.

Thứ tám, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Quý, khi thấy tình trạng của bệnh nhân thuyên giảm thì BV lại không đề nghị giám định lại bệnh tâm thần cho bệnh nhân.

Nếu bệnh tâm thần của bệnh nhân thuyên giảm thì sẽ được trả về địa phương hoặc tiếp tục chịu trách nhiệm liên quan đến vụ án bệnh nhân đã từng tham gia.

Thứ chín, BV báo cáo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật nhưng tại sao vụ việc vẫn xảy ra?

Qua vụ việc này, lãnh đạo BV, lãnh đạo các khoa phòng BV có buông lõng quản lý, đùn đẩy trách nhiệm không?

Cuối cùng theo ông Quang, cần làm rõ trách nhiệm của Giám đốc BV Tâm thần TW 1 khi vụ việc xảy ra từ ngày 20/3 - 22/3 đến ngày 31/3, BV không báo cáo với Bộ Y tế (BV chỉ báo cáo trong đêm 31/3 khi báo chí phản ánh và Bộ Y tế yêu cầu báo cáo). Việc này đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc hành chính trong quản lý quản lý nhà nước.

Ngoài ra, xác định rõ trách nhiệm của Giám đốc BV (trách nhiệm người đứng đầu), phó Giám đốc BV, điều dưỡng, trưởng khoa, bác sĩ, nhân viên y tế, đội ngũ bảo vệ trong BV để xảy ra vụ việc nghiêm trọng này.

Trước đó, ngày 31/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội - đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy do Nguyễn Xuân Quý - người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cầm đầu.

Đối tượng này đã cải tạo phòng điều trị trong bệnh viện thành một phòng có cách âm, lắp loa, đèn trang trí để sử dụng và mua bán ma túy. Quý còn bị cáo buộc đã mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm.

Xử lý nghiêm việc tổ chức "động lắc" ở BV Tâm thần TW 1
Quan điểm của Bộ trưởng Bộ Y tế là xử lý nghiêm sự việc, đúng người, đúng tội nhân viên của BV Tâm thần TW 1 có liên quan tới việc tổ chức...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư