Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Buông lỏng quản lý tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1
D.Ngân - 01/04/2021 14:32
 
Để diễn ra “động lắc” ngay trong khuôn viên Bệnh viện, không thể biện minh rằng bản thân không biết để chối bỏ trách nhiệm.

Đoàn làm việc của Bộ Y tế đề xuất đình chỉ công tác nhiều người liên quan vụ việc bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý buôn ma túy trong Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 để làm rõ trách nhiệm.

Phòng bệnh tại khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, nơi đối tượng Nguyễn Xuân Quý điều trị từ tháng 11/2018. Ảnh: Hà Quyên.

Sau cuộc họp kéo dài hơn 2 tiếng giữa Bộ Y tế và Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Vụ Pháp chế thông tin những người liên quan trực tiếp vụ việc, cần đình chỉ công tác là Trưởng khoa, Điều dưỡng trưởng Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền cùng với đội ngũ bảo vệ.

"Chúng tôi cũng đề xuất xử lý trách nhiệm người đứng đầu Bệnh viện. Đoàn làm việc của Bộ Y tế sẽ thống nhất đề xuất này, sau đó báo cáo với Ban cán sự Đảng, bộ trưởng để quyết định", ông Quang nói.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Bệnh viện cần phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ vụ việc. Quan điểm của Bộ Y tế là cần xử lý nghiêm, không có vùng cấm.

Đồng thời, cơ quan này yêu cầu bệnh viện rà soát quy định của pháp luật để thực hiện nghiêm việc khám chữa bệnh và duy trì các hoạt động bình thường cho người bệnh.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhận định, đây là vụ việc rất nghiêm trọng vì ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế trong bối cảnh đang nỗ lực phòng chống đại dịch Covid-19.

Với câu hỏi trách nhiệm của Bộ Y tế trong vụ việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hàng năm, Bộ Y tế đều có đoàn đi đánh giá hoạt động, chất lượng bệnh viện, vai trò của đoàn kiểm tra cũng sẽ được xem xét có để lọt hay không nhưng quan trọng nhất vẫn là trách nhiệm của người đứng đầu bệnh viện.

Theo ông Sơn, trong vụ việc này trách nhiệm của người đứng đầu Bệnh viện rất quan trọng bởi khi đoàn của Bộ đi kiểm tra, không thể kiểm tra được hết mà trên nguyên tắc các bệnh viện tự đánh giá, xét điểm chất lượng và chịu trách nhiệm về vấn đề đó.

“Về trách nhiệm quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ theo dõi sẽ có đánh giá để kiểm điểm nghiêm túc”, lãnh đạo Bộ Y tế nêu.

Sau cuộc họp với Bộ Y tế, ông Vương Văn Tịnh, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 từ chối trả lời mọi câu hỏi của phóng viên và nhanh chóng trở về phòng. Trước đó, ông này cho rằng, bản thân không hay biết chuyện, nếu biết thì sự việc đã không xảy ra.

Còn một số nhân viên y tế ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cho biết họ không cảnh giác vì Nguyễn Xuân Quý thân thiết như thành viên trong Khoa do điều trị lâu, lễ phép.

Bác sĩ CK II Đỗ Thị Lưu, Trưởng khoa Phục hồi chức năng và Y học Cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần TW 1 cho hay, Nguyễn Xuân Quý điều trị từ tháng 11/2018 đến nay.

Bác sĩ này giải thích, để điều trị bệnh nhân tâm thần, chúng tôi trị liệu bằng âm nhạc, có hát hò. Điều đó giúp bệnh nhân sinh hoạt thoải mái, không chống đối mình, tạo điều kiện để nhân viên làm việc.

Vì vậy, Trưởng khoa Phục hồi chức năng nhận định Quý đã lợi dụng điều này để việc hát hò, nhảy múa trong phòng vật lý trị liệu không bị đánh giá là bất thường.

Đối với việc người ngoài ra vào bệnh viện, bác sĩ Lưu cho biết nhân viên y tế không thể kiểm soát vì họ có thể xưng là người nhà, đến chăm sóc bệnh nhân.

"Quý là bệnh nhân điều trị lâu nên thân quen với nhân viên y tế như thành viên trong khoa và cũng lễ phép. Vì vậy, các nhân viên y tế không cảnh giác", bà Lưu thông tin.

Như vậy là lãnh đạo và nhân viên y tế tại đây đều hồn nhiên cho rằng bản thân không hay biết vì quá tin tưởng, nhưng điều mà dư luận đặt dấu hỏi là liệu có thể không biết hay không khi quy mô và tổ chức của đối tượng Quý quá rầm rộ.

Trước đó, ngày 31/3, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội - đã triệt phá thành công đường dây mua bán ma túy do Nguyễn Xuân Quý - người bệnh đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 cầm đầu.

Đối tượng này đã cải tạo phòng điều trị trong bệnh viện thành một phòng có cách âm, lắp loa, đèn trang trí để sử dụng và mua bán ma túy. Quý còn bị cáo buộc đã mời bạn bè, gọi những cô gái làm nghề tự do vào bệnh viện để sử dụng chất cấm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư