Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Vụ nghe lén 14.000 ĐTDĐ: Đối tượng bị nghe lén là ai?
Thành Tuyên - 01/07/2014 23:01
 
Đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng cảnh sát hình sự (công an Hà Nội) khẳng định, vụ 14.000 máy điện thoại bị nghe lén không liên quan đến vấn đề an ninh quốc gia hay tính mạng con người. Đồng thời cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố 4 người liên quan đến vụ trọng án trên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Bắt tạm giam 4 đối tượng trong vụ nghe lén 14.000 điện thoại di động
Khởi tố vụ nghe lén 14.000 điện thoại di động
Hé lộ phương thức kiếm chác từ khai thác bí mật đời tư của Công ty Việt Hồng
Hà Nội: Một công ty nghe lén hàng nghìn điện thoại, xử lý thế nào?
   
 

Đại tá Dương Văn Giáp cho biết đã kiểm tra nội dung các cuộc điện thoại bị nghe lén, chưa có việc gì liên quan đến an ninh quốc gia, tính mạng con người.

 

Chiều 1/7, trả lời báo chí trong cuộc họp báo do Thành ủy Hà Nội tổ chức, đại tá Dương Văn Giáp, Trưởng phòng cảnh sát hình sự (công an Hà Nội) cho biết, cơ quan điều tra đã khởi tố 4 người liên quan đến vụ nghe lén trên 14.000 điện thoại di động, xảy ra tại công ty TNHH Việt Hồng.

Bốn đối tượng bao gồm: Nguyễn Việt Hùng (40 tuổi, ở quận Thanh Xuân - Phó Giám đốc công ty Việt Hồng); Lê Thanh Lâm (32 tuổi, ở quận Thanh Xuân - Trưởng phòng kỹ thuật công ty Việt Hồng); Trần Minh Ngọc (24 tuổi, ở huyện Thanh Trì - nhân viên hỗ trợ khách hàng); Nguyễn Thị Nga (24 tuổi, ở quận Hoàng Mai- nhân viên tư vấn khách hàng).

Trong đó, 3/4 người đã bị tạm giam. Riêng nghi phạm Nguyễn Thị Nga (đang mang thai) được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trong vụ án này, cảnh sát xác định có 2 nhóm người vi phạm phạm luật. Nhóm thứ nhất là nhân viên công ty Việt Hồng (bị khởi tố hành vi Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet. Nhóm thứ 2 là số khách hàng thuê công ty Việt Hồng giám sát người khác (có dấu hiệu vi phạm điều 125 Bộ luật hình sự, tội Xâm phạm bí mật hoặc an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Trả lời cho câu hỏi "Liệu có trường hợp nghe lén nào liên quan đến bí mật an ninh quốc gia không?" Đại tá Dương Văn Giáp khẳng định là chưa phát hiện trường hợp nào, ông nói: "Để biết được Công ty Việt Hồng nghe cái gì, chúng tôi cũng đang phải nghe lại trong tổng số rất nhiều thông tin họ đang lưu. Chúng tôi đã nghe thử 40 trường hợp đều thấy phần lớn liên quan đến đời tư. Chưa có việc gì liên quan đến an ninh quốc gia và tính mạng con người"

Đồng thời, Đại tá Giáp cũng đề xuất một số biện pháp nhằm ngăn chặn việc "nghe lén điện thoại di động": Để ngăn chặn việc này ngoài việc tuyên truyền người dân, chúng tôi còn kiến nghị cấp phép có chừng mực nào đó cho đơn vị viết phần mềm như viết cái gì, ở lĩnh vực nào chứ không để quá rộng dẫn đến việc không giám sát được. Chúng tôi cũng đề nghị phải giám sát chặt chẽ việc buôn lậu mang thiết bị điện tử tinh vi vào trong nước. Chúng ta phải xử lý nghiêm và tiêu hủy thiết bị.

Hiện nay, chúng tôi chưa khẳng định ngoài Công ty Việt Hồng còn có công ty nào nữa không. Tuy nhiên, do phần mềm và việc quảng cáo trên mạng vẫn còn, chúng tôi vẫn đang tiếp tục phối hợp với thanh tra làm rõ hành vi này và nếu vi phạm sẽ bắt giữ, xử lý trước pháp luật.

Hiện vụ việc trên vẫn đang được điều tra làm rõ!

Hacker chiếm đoạt hơn 115.500 USD của Tôn Hoa Sen lĩnh án Hacker chiếm đoạt hơn 115.500 USD của Tôn Hoa Sen lĩnh án

Bằng thủ thuật đột nhập email đánh cắp thông tin hợp đồng của những công ty lớn với đối tác, nhóm hacker người nước ngoài đã chiếm đoạt được hàng trăm ngàn USD.

VietsoPetro, PetroVietnam sắp bị tin tặc quốc tế tấn công? VietsoPetro, PetroVietnam sắp bị tin tặc quốc tế tấn công?

Diễn đàn Hacker mũ trắng WhiteHat Forum vừa đăng bài cảnh báo 2 công ty dầu khí lớn nhất Việt Nam gồm VietsoPetro và PetroVietnam bị tin tặc quốc tế lên lịch tấn công vào ngày 20/6/2014.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư