Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vụ Vạn Thịnh Phát: Bà Lan xin chuyển tiền để chồng và cháu khắc phục hậu quả
Việt Dũng - 21/03/2024 11:18
 
Bị cáo Trương Mỹ Lan, đề nghị Hội đồng xét xử chuyển 1.650 tỷ đồng là tiền của bị cáo để khắc phục hậu quả cho cháu gái Trương Huệ Vân và chồng là Chu Lập Cơ.

Ngày 21/3, phiên toà xét xử bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) và các bị cáo khác liên quan đến vụ án xảy ra tại SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các tổ chức khác tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Tại phiên xét xử, Chủ toạ phiên toà thông báo bị cáo Trương Mỹ Lan có đơn yêu cầu chuyển số tiền 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí hoàn trả cho bị cáo, cộng thêm 300 tỷ đồng của một người khác trả mình, tổng là 1.300 tỷ đồng chuyển cho cháu của mình là bị cáo Trương Huệ Vân để khắc phục thiệt hại mà bị cáo Vân phải chịu trách nhiệm trong vụ án.

Yêu cầu thứ hai của bị cáo Trương Mỹ Lan xin chuyển cho chồng là bị cáo Chu Lập Cơ hơn 300 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại mà bị cáo Cơ phải chịu trách nhiệm trong vụ án.

dd
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại toà.


Bào chữa cho bị cáo Chu Lập Cơ, luật sư cho biết, trong phần luận tội của đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Chu Lập Cơ có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát đề nghị mức án 11-12 năm là quá nghiêm khắc đối với thân chủ của mình.

Theo luật sư, bị cáo Chu Lập Cơ ký các văn bản để cho Trương Mỹ Lan mượn tòa nhà Time Square thế chấp vào SCB với mục đích là giúp vợ mình cơ cấu lại ngân hàng này. Việc ông Cơ cho vợ mượn tài sản xuất phát từ niềm tin tuyệt đối vào vợ của mình với mục đích cứu ngân hàng trước bờ vực đổ vỡ. 

Trong khi đó, bị cáo Chu Lập Cơ bị truy tố với vai trò đồng phạm giúp sức cho vợ mình, nhưng bản thân ông Chu Lập Cơ không có bất cứ mối liên hệ nào với các khoản vay của SCB và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Theo luật sư, bị cáo Chu Lập Cơ không có mục đích, động cơ vụ lợi nào, mà chỉ đơn giản là cho vợ mượn tài sản để tái cơ cấu ngân hàng.

“Trong suốt quá trình điều tra, ông Chu Lập Cơ luôn day dứt vì đã giúp sức cho vợ mình gây ra hậu quả đặc biệt lớn. Ông Chu Lập Cơ có sao nói vậy, không quanh co chối tội”, Luật sư của bị cáo nói. 

Bào chữa bổ sung, bị cáo Chu Lập Cơ thừa nhận đã ký vào nhiều văn bản để đồng ý cho vợ mình mượn tài sản để thế chấp vào  SCB. Bị cáo cảm thấy day dứt và cho rằng luôn xem Việt Nam là quê hương thứ hai của mình, vì đã lập gia đình và có nhiều công việc làm ăn ở đây.

Theo cáo trạng, bị cáo Chu Lập Cơ là cổ đông chính (có 99,26% cổ phần), Chủ tịch HĐQT, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty cổ phần đầu tư Times Square Việt Nam (quận 1, TP.HCM). Năm 2012, ký nhiều biên bản cuộc họp, đưa tòa nhà Times Square cho vợ là bị cáo Trương Mỹ Lan bảo lãnh 73 khoản vay, gây thiệt hại cho SCB hơn 9.100 tỷ đồng.

Đối với Trương Huệ Vân, cáo trạng xác định bị cáo đã giúp sức bị cáo Lan chiếm đoạt 1.100 tỷ đồng. Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor) từ 19 - 20 năm tù về tội "tham ô tài sản", với vai trò giúp sức cho bị cáo Lan rút tiền tại SCB.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Viện kiểm sát đề nghị mức án tử hình với bà Trương Mỹ Lan
Viện kiểm sát nhận định, bà Trương Mỹ Lan phạm nhiều tội, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng… nên đề nghị tòa tuyên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư