Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Vụ VN Pharma: Tòa đề nghị triệu tập điều tra viên
Việt Dũng - 26/09/2019 18:59
 
Trong ngày xét xử thứ 3 vụ án tại Công ty cổ phần VN Pharma, luật sư đề nghị hội đồng xét xử mời điều tra viên để làm rõ thông tin vì sao không tìm được nhân vật Raymundo.

Trong ngày xét xử thứ 3 vụ án tại Công ty Cổ phần VN Pharma, luật sư đề nghị hội đồng xét xử mời điều tra viên để làm rõ thông tin vì sao không tìm được nhân vật Raymundo.

Tòa chất vấn các bị cáo
Tòa chất vấn các bị cáo

Sáng 26/9, Hội đồng xét xử (HĐXX) dành phần lớn thời gian cho các luật sư hỏi các bị cáo.

Trả lời luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Võ Mạnh Cường về việc thuốc H-Capita là thuốc thật hay giả, bị cáo  Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma cho biết, lúc thỏa thuận là mua thuốc thật nhưng lại làm giả hồ sơ nguồn gốc, xuất xứ và qua quá trình cơ quan điều tra thì mới biết.

Việc trả tiền cho bị cáo Võ Mạnh Cường hay ai khác thì bị cáo Hùng nói không biết, các phòng chức năng biết. “Thuốc này là giả nguồn gốc xuất xứ, mình đã làm sai rồi thì chịu trách nhiệm”, bị cáo Hùng nói.

Còn theo bị cáo Cường, việc kinh doanh thuốc là nghề tay trái, mà trong vụ việc này, bị cáo chỉ là người trung gian. Người mua bán chính là nhân vật Raymundo (người Philippines). Ông này từng qua Việt Nam và bị cáo đã qua nhà máy Helix tại Philippines.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra làm rõ thì cơ quan điều tra lại không tìm được nhân vật này. Luật sư đề nghị HĐXX mời điều tra viên đến để làm rõ, bởi nếu tìm ra được người này sẽ giúp phản ánh với cơ quan đơn vị, nước ngoài là Raymundo hoạt động không hợp pháp. Và nếu tìm ra, có khả năng hai bị cáo Hùng và Cường bị Raymundo lừa.

Trả lời vấn đề này, HĐXX cho biết, tài liệu đã có, việc yêu cầu triệu tập ra tòa là không cần thiết, tòa sẽ làm rõ tất cả tài liệu Cường cung cấp. Nếu có thật người tên Raymundo thì sẽ tách ra xét xử sau.

Cũng tại buổi xét xử sáng nay, HĐXX yêu cầu ông Nguyễn Thành Lâm, Phó cục trưởng Cục quản lý dược (Bộ Y tế), cung cấp 3 văn bản của Bộ Y tế cho HĐXX. 

Sau đó, ông Lâm đã cung cấp cho HĐXX 3 văn bản gồm công văn 279 ngày 21.12.2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin tài liệu phục vụ điều tra; Công văn 77 ngày 27.4.2018 của Bộ Y tế về cung cấp thông tin phục vụ quá trình điều tra; và Công văn 79 ngày 12.5.2018 của Bộ Y tế về giám định lô thuốc H-Capita (kèm theo lết luận hội đồng chuyên môn).

“đây là 3 tài liệu đã được giải mật mà luật sư được sử dụng công khai tại tòa”, đại diện HDXX nói.

Trong các ngày xét xử vừa qua, một người được xác định là người liên quan, người làm chứng được triệu tập đến tòa là ông Ngô Nhật Phương. Ông Phương luôn khẳng định lô thuốc của VN Pharma nhập về không phải thuốc giả mà là thuốc có nguồn gốc từ Ấn Độ. Theo ông Phương, ông có nhiều người quen làm ngành dược tại Ấn Độ. Trong khi đó, cáo trạng thể hiện Cơ quan điều tra đã yêu cầu tương trợ tư pháp hai lần đối với Ấn Độ nhưng chưa có kết quả. Hiện HĐXX chưa đưa ra ý kiến về vấn đề này.

 

Vụ VN Pharma: Tranh luận thuốc giả hay kém chất lượng
Chiều 25/9, trả lời thẩm vấn của Hội đồng xét xử, đại diện Hội đồng giám định cho rằng, lô thuốc Capital là kém chất lượng chứ không...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư