Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 04 tháng 05 năm 2024,
Vượt mốc 82 triệu đồng/lượng, vàng "nóng rực" tuần qua, tâm lý sợ bỏ lỡ dâng cao
Tùng Linh - 10/03/2024 18:45
 
Thị trường vàng cùng một số tài sản tài chính đều "điên loạn" tuần qua khi liên tục phá đỉnh. Câu chuyện cắt giảm lãi suất tại các NHTW vẫn là tâm điểm chính thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.
Giá vàng tiếp tục xác lập kỷ lục mới
Giá vàng tiếp tục xác lập kỷ lục mới

Liên tục những kỷ lục mới được thiết lập

Vàng thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào phiên thứ Sáu khi đã rất gần kề mức 2.200 USD/ounce. Báo cáo việc làm mới nhất đang củng cố cho quan điểm Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể cắt giảm lãi suất ngay sau tháng 6 tới. Số liệu về bảng lương tháng 2 cao hơn dự báo, nhưng mức tăng việc làm trong tháng 1 và tháng 12 đã được điều chỉnh thấp hơn đáng kể và tỷ lệ thất nghiệp tăng lên mức cao nhất trong hai năm là 3,9%. Ngoài ra, tốc độ tăng lương chậm hơn dự kiến, cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Theo công cụ của CME group, tỷ lệ nhà giao dịch đặt cược vào khả năng Fed giữ nguyên lãi suất chỉ còn 26%, trong khi đặt 57,4% khả năng lãi suất điều hành giảm 25 điểm cơ bản và hơn 15% cho khả năng hạ sâu hơn (50 điểm cơ bản).

Trong tuần vừa qua, các nhà đầu tư cũng theo sát bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell trong phiên điều trần nửa năm một lần về chính sách tiền tệ trước Quốc hội trong hai ngày 6/3 và 7/3. Trong bài phát biểu mới nhất, lãnh đạo của Fed không chỉ ra một lộ trình cụ thể cho quá trình nới lỏng chính sách nhưng nhấn mạnh rằng thời điểm đó đã gần kề. Ông Powell cho biết Fed đang chờ đợi để trở nên tự tin hơn rằng lạm phát đang giảm dần về mức 2% một cách ổn định.

“Khi chúng tôi đạt được sự tự tin đó và chúng tôi cho rằng không còn xa thời điểm đó, Fed sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ", ông Powell cho hay. Chủ tịch Fed cũng nói thêm việc giảm lãi suất sẽ giúp Fed "tránh đẩy nền kinh tế vào suy thoái”, hơn là “bình thường hóa chính sách khi nền kinh tế trở lại tình trạng bình thường".

Kết thúc tuần qua, giá vàng đang được giao dịch ở mức 2.178,6 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 4/2024 trên sàn Comex New York đang được giao dịch ở mức 2.186,2 USD/ounce.

Giá vàng tại nhiều quốc gia cũng đồng loạt tăng nóng và ghi nhận cột mốc kỷ lục mới. Tại sàn giao dịch vàng Thượng Hải - sàn giao dịch vàng vật chất lớn nhất thế giới và cũng là trung tâm giao dịch vàng lớn nhất châu Á, giá vàng lần đầu giao dịch vượt mốc 480 nhân dân tệ/gram. Trước đó, ngay đầu năm 2024, giá vàng tại sàn vàng Thượng Hải đã có nhiều lần vượt lên mốc 480 nhân dân tệ/gram nhưng đây vẫn là ngưỡng kháng cự mạnh chưa thể vượt qua. Tuy nhiên, đà tăng nhanh và mạnh của vàng trong các ngày đầu tháng 3 vừa qua đã kéo vàng vật chất phá đỉnh, tăng 5,2% từ đầu năm.

 Diễn biến giá vàng tại sàn vàng Thượng Hải 

Tại Việt Nam, diễn biến giá vàng cũng “nóng rực” khi các kỷ lục mới được ghi nhận. Vàng miếng SJC tăng gần 2 triệu trong tuần qua. Vàng nhẫn thậm chí còn chạy nhanh hơn, tăng khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Tại hệ thống cửa hàng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC), vàng miếng SJC đang đóng cửa cuối tuần qua ở mức 79,5 - 82 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đa số các cửa hàng vàng đều đang bán ra quanh mốc 82 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, ở chiều thu mua, một số cửa hàng đang chấp nhận mức giá nhỉnh hơn khá nhiều, như PNJ (79,8 triệu đồng/lượng, Bảo tín Minh Châu (79,7 triệu đồng/lượng)… Chênh lệch giá mua – bán mỗi lượng dù vậy vẫn phổ biến ở mức 2,5 triệu đồng, một số nơi thấp hơn (khoảng 2,2 – 2,3 triệu đồng/lượng).

Caption ảnh

Đối với sản phẩm vàng nhẫn/vàng trang sức, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) đang thu mua với giá 68,35 triệu đồng/lượng và bán ra tại 69,6 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tại Bảo tín Minh Châu, giá bán ra đã vượt mốc 70 triệu đồng. Hãng trang sức này sẵn sàng mua vào 69,82 triệu đồng/lượng và bán ra tại 71,12 triệu đồng/lượng. 

Tâm lý FOMO dâng cao

Sự hậu thuẫn của vàng thế giới đã tiếp đà tăng cho giá vàng tại nhiều quốc gia. Chênh lệch giá vàng miếng với giá thế giới quy đổi hiện ở mức 14,5 - 15 triệu đồng/lượng, trong khi trước đây từng có thời điểm khoảng chênh này lên tới 20 triệu đồng/lượng.

Tính chung cả tuần nay, giá vàng miếng SJC tại đây đã tăng 1,7 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều. So với thời điểm đầu năm, giá vàng miếng SJC đã tăng hơn 13%. 

Từ ngày 19/2 (cũng là ngày vía Thần Tài), giá vàng nhìn chung đã tăng chóng mặt trong gần một tháng qua. Dù chênh lệch mua – bán cao, nhà đầu tư cũng đã có thể “hời” 2 triệu đồng/lượng. Khoản lãi từ việc đầu tư vào tài sản tài chính được coi là kênh trú ẩn an toàn khiến vàng đang lấy lại sức hấp dẫn, cũng kéo theo nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội xuất hiện nhiều hơn.

Trong bối cảnh vàng thế giới tăng, nguồn cung vàng trong nước hạn chế do Ngân hàng Nhà nước đã không nhập vàng hơn chục năm nay. Trong khi đó, cung vàng trong dân ảnh hưởng phần nào bởi kỳ vọng vàng còn tiếp tục tăng, chỉ một lượng nhỏ giọt “chốt lời”.

Tới đây, sẽ có nhiều quy định thay đổi liên quan đến hoạt động quản lý thị trường vàng. Theo yêu cầu của Thủ tướng tại Chỉ thị 06, sẽ cần tổng kết Nghị định số 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đồng thời, đề xuất giải pháp quản lý hiệu quả thị trường vàng trong tình hình mới, hoàn thành trong quý I/2024.

Vào trung tuần tháng 1, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra công tác sử dụng hóa đơn, chứng từ trong hoạt động kinh doanh vàng và đề nghị Bộ Công an phối hợp hạn chế tình trạng đầu cơ trục lợi, nhập lậu vàng. Trong tuần vừa qua, Tổng cục Thuế yêu cầu rà soát, phát hiện các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế.

Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục thực hiện rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, các hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn quản lý, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng. Trên cơ sở đó, thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro trong quản lý thuế để thực hiện kiểm tra hồ sơ tại trụ sở cơ quan thuế theo quy định.

Đồng thời, lập đơn vị đầu mối phụ trách chuyên môn, thực hiện nghiên cứu, triển khai, theo dõi và quản lý các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, chế tác vàng, bạc, trang sức, mỹ nghệ. Kịp thời phát hiện các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế giá trị gia tăng.

Giá vàng miếng chững lại, vàng nhẫn “thẳng tiến” mốc 69 triệu đồng/lượng
Giá vàng diễn biến trái chiều trước sự chững lại của vàng thế giới và động thái mới của Tổng cục thuế hôm qua. Vàng miếng SJC quay đầu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư