Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Xác định vị trí máy bay Malaysia rơi, hải quân VN sẵn sàng cứu hộ
Nhóm PV - 08/03/2014 12:42
 
Chiếc máy bay mất tích của Malaysia Airlines chở 239 người nghi bị rơi ở vùng biển cách đảo Thổ Chu, của huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang khoảng hơn 300km. >>> >>>
TIN LIÊN QUAN

Máy bay của Maylaysia mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam
Một người được cho là có người thân trên chiếc máy bay mất tích đã bật khóc
tại sân bay Bắc Kinh vào ngày 8/3 khi hay tin.

Trao đổi với phóng viên, Chuẩn đô đốc Ngô Văn Phát, chính ủy Hải Quân vùng 5, cho biết Hải quân vùng 5 đã xác định vị trí máy bay của Hãng hàng không Malaysia bị rơi tại vùng biển tiếp giáp giữa Việt Nam và Malaysia, cách đảo Thổ Chu, Phú Quốc khoảng hơn 300 km. Hải quân vùng 5 đã nhận được lệnh chuẩn bị phương án cho việc cứu hộ vụ tai nạn này.

Trước đó, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho PV trí biết, trước thời điểm chuyển giao kiểm soát thì phía Việt Nam đã mất tín hiệu với máy bay của Maylaysia, lúc đó máy bay này chưa đi vào không phận Việt Nam.

Cũng theo ông Thanh, thời điểm bàn giao kiểm soát dự kiến đối với máy bay của Hãng hàng không Malaysia Airlines là 0h30 phút ngày 8/3 theo giờ Việt Nam. Trước thời điểm đó, Việt Nam cũng chưa nhận được thông tin thông báo nào từ phía Malaysia.

Thông báo từ phía Malaysia thì chuyến bay chở theo 239 hành khách, nhưng do đây là chuyến bay chỉ bay qua TPHCM chứ không hạ cánh xuống sân bay TPHCM nên phía Việt Nam không nắm rõ cụ thể số hành khách trên chuyến bay.

Một máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Một máy bay Boeing 777-200 của Malaysia Airlines tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur

Ông Thanh không đưa ra nhận định gì về nguyên nhân mất liên lạc do vấn đề thời tiết hay có yếu tố khủng bố nào có liên quan đối với máy bay của Malaysia Airlines, bởi thời điểm mất tín hiệu thì chiếc máy bay này vẫn chưa vào không phận Việt Nam và sẽ là quá sớm để đưa ra một giả thiết không thuộc thẩm quyền của phía Việt Nam.

“Hiện tình hình cụ thể về chiếc máy bay phía Malaysia vẫn đang theo dõi. Cục Hàng không Việt Nam đã báo cáo sự việc với các cơ quan chức năng. Các lực lượng trên không, trên biển, trên bộ của Việt Nam cũng đã sẵn sàng tham gia tìm kiếm khi nhận được yêu cầu hỗ trợ.” - ông Thanh cho hay.

Máy bay của Maylaysia mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam
Sân bay Bắc Kinh cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp. Màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 cho biết, thông tin ông nhận được từ Trung tâm cứu hộ hàng hải Việt Nam cho biết: “Do bên hàng hải của chúng tôi không có thiết bị dò tìm mà chỉ tiếp nhận thông tin để triển khai phương án xử lý. Hiện vẫn chưa nhận được tín hiệu máy bay gặp sự cố tại Việt Nam nhưng Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn 3 đã sẵn sàng bố trí tàu cứu hộ chờ lệnh ứng cứu nếu tình huống xấu nhất xảy ra”, ông Hiển cho biết thêm.

Được biết, đây là trường hợp đầu tiên máy bay chuẩn bị vào không phận Việt Nam thì bị mất tín hiệu trước thời điểm bàn giao kiểm soát.

Trước đó, Hãng hàng không Malaysia Airlines ra tuyên bố chiếc Boeing 777-200 mang số hiệu MH370 chở 227 hành khách đã rời Kuala Lumpur vào 0h41 ngày 8/3 (giờ địa phương) và dự kiến tới Bắc Kinh vào 6h30 sáng (giờ địa phương).

Máy bay của Maylaysia mất tín hiệu trước khi vào không phận Việt Nam
Giám đốc hãng hàng không Malaysian Airlines Ahmad Jauhari Yahya thông tin với báo giới
về chuyến bay mất tích tại sân bay Kuala Lumpur ngày 8/3.

Hành khách trên chuyến bay tới từ 13 nước khác nhau, trong đó có hai bé nhỏ, và 12 thành viên phi hành đoàn. Một thông tin khác cho biết 158 hành khách trên máy bay là người Trung Quốc.

Một phát ngôn viên tại sân bay Bắc Kinh - nơi máy bay dự kiến sẽ hạ cánh, cho biết sân bay này đã khởi động hệ thống phản ứng khẩn cấp, màn hình hiển thị tại sân bay cho biết chuyến bay “bị chậm”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư