-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh" -
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc)
![]() |
| Tại Việt Nam, Xanh SM được đánh giá là “biểu tượng di chuyển xanh và văn minh”. |
Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và thông minh Xanh SM (Xanh SM) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất áp dụng linh hoạt kê khai giá đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi của hãng.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Xanh SM, dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi là một trong những dịch vụ đặc thù mà việc kê khai giá tại địa phương được áp dụng linh hoạt, sự cần thiết kê khai giá được đánh giá bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh).
Giá cước vận tải từng cuốc xe của Xanh SM được lưu trữ trên hệ thống để đảm bảo cơ quan nhà nước có thể kiểm tra tại bất kỳ thời điểm nào.
Vì vậy, lãnh đạo Xanh SM đề nghị Bộ GTVT cho phép Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do Bộ GTVT ban hành; xin chủ trương để Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do UBND tỉnh ban hành; Xanh SM được áp dụng mức giá linh hoạt tùy theo thỏa thuận với khách hàng.
Được biết, tại công văn 1485/BGTVT-VT ngày 24/2/2021 về việc thống nhất thực hiện niêm yết giá vé (giá cước) theo hướng dẫn của Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT gửi các Sở GTVT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có thể kê khai giá theo khung giờ cao điểm, thấp điểm có thể kê khai giá theo khung giờ cao điểm, thấp điểm.
Theo nghiên cứu về thị trường của Xanh SM, với vai trò là cầu nối, chính sách giá của Xanh SM cần linh hoạt hơn nữa so với việc chỉ điều chỉnh giá theo mức giá cố định theo khung giờ.
Cụ thể, để đảm bảo cân bằng cung - cầu, Xanh SM cần kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi mức cầu giảm, gia tăng số lượng tài xế chủ động cung cấp dịch vụ khi mức nhu cầu dịch vụ tăng cao; vì thế, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng khách hàng và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể, bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/ giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.
Tuy nhiên, thực tế, Xanh SM đang bị giới hạn mức giá đã kê khai với Sở GTVT dẫn đến không áp dụng được cách thức tính giá cước nêu trên.
Trong khi đó, mục B Phụ lục V - Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá và thẩm quyền tiếp nhận (ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá, quy định: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là Hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện kê khai giá tại địa phương (áp dụng linh hoạt nếu cần thiết). UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu, mục tiêu quản lý, tình hình thực tế tại địa phương để lựa chọn tiếp nhận kê khai giá.
Xanh SM được thành lập năm 2013 với mục tiêu xây dựng hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam cung cấp cho cộng đồng thêm lựa chọn để có thể sử dụng xe điện với chi phí hợp lý và linh hoạt cách thức đặt/gọi xe (vẫy, gọi tổng đài hoặc dùng App).
Mô hình dịch vụ vận tải của Xanh SM là mô hình phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới với sứ mệnh “Vì tương lai xanh” và mong muốn lan tỏa lối Sống Xanh bền vững cho cộng đồng, góp phần vào mục tiêu “Không Carbon” của Chính phủ.
Hiện Xanh SM đã vươn lên đứng thứ 2 thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam, với 18,17% thị phần vào Quý IV/2023, vượt qua nhiều thương hiệu lâu năm. Xanh SM được khách hàng đánh giá cao về chất lượng đội xe thuần điện, chất lượng tài xế và dịch vụ tận tâm chuẩn 5 sao, tạo ra một chuẩn mực mới trên thị trường.
Không chỉ tạo chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam, Xanh SM cũng đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài với thị trường quốc tế đầu tiên là Lào.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, Xanh SM sẽ chính thức hiện diện tại 9 quốc gia trên toàn cầu và từng bước chuyển mình thành công ty công nghệ cung cấp nền tảng dịch vụ gọi xe thuần điện hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế trải nghiệm: “Điểm chạm” quyết định thành công của doanh nghiệp -
Xây nhà trọn gói Viettel Construction: Giải pháp tối ưu giúp quản lý chi phí xây dựng -
Hơn 20 lĩnh vực ưu tiên, Hà Nội khuyến khích đăng ký thực hiện thử nghiệm có kiểm soát -
FLC trở lại thân tàu Bamboo Airways; VinCons tuyển trăm ngàn công nhân; CT Group bắt tay với đại học “Ivy League của Anh"
-
Masan Consumer kỳ vọng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới -
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG tại Đài Loan (Trung Quốc) -
WeAngels đồng hành cùng Meey Group trong giai đoạn tăng trưởng mới -
Vinhomes được vinh danh “Nhà phát triển của năm" khu vực Đông Nam Á 2025” -
“Vua chanh leo” Nafoods tăng vốn, mở rộng nhà máy xuất khẩu trái cây tại Gia Lai -
Tiêu chuẩn quốc tế gia tăng nhanh, định hình lại kinh tế toàn cầu -
Cơ hội lịch sử cho doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội
-
Thu hút FDI vượt kế hoạch, Phú Thọ tái định vị chiến lược đầu tư giai đoạn mới -
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu

