-
EVNFinance lọt Top 25 Thương hiệu dẫn đầu do Forbes bình chọn -
Doanh nghiệp đầu tư cho thương mại bền vững -
Trên 56% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới -
Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng -
Các dự án nông nghiệp "thắng đậm" tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 -
Trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho VEC
Tại Việt Nam, Xanh SM được đánh giá là “biểu tượng di chuyển xanh và văn minh”. |
Công ty cổ phần Di chuyển Xanh và thông minh Xanh SM (Xanh SM) vừa có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất áp dụng linh hoạt kê khai giá đối với dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi của hãng.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng giám đốc Xanh SM, dịch vụ vận tải hành khách bằng xe taxi là một trong những dịch vụ đặc thù mà việc kê khai giá tại địa phương được áp dụng linh hoạt, sự cần thiết kê khai giá được đánh giá bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Bộ, cơ quan ngang bộ, UBND cấp tỉnh).
Giá cước vận tải từng cuốc xe của Xanh SM được lưu trữ trên hệ thống để đảm bảo cơ quan nhà nước có thể kiểm tra tại bất kỳ thời điểm nào.
Vì vậy, lãnh đạo Xanh SM đề nghị Bộ GTVT cho phép Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do Bộ GTVT ban hành; xin chủ trương để Xanh SM không thuộc Danh sách kê khai giá do UBND tỉnh ban hành; Xanh SM được áp dụng mức giá linh hoạt tùy theo thỏa thuận với khách hàng.
Được biết, tại công văn 1485/BGTVT-VT ngày 24/2/2021 về việc thống nhất thực hiện niêm yết giá vé (giá cước) theo hướng dẫn của Thông tư số 02/2021/TT-BGTVT gửi các Sở GTVT tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ GTVT cho biết, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi có thể kê khai giá theo khung giờ cao điểm, thấp điểm có thể kê khai giá theo khung giờ cao điểm, thấp điểm.
Theo nghiên cứu về thị trường của Xanh SM, với vai trò là cầu nối, chính sách giá của Xanh SM cần linh hoạt hơn nữa so với việc chỉ điều chỉnh giá theo mức giá cố định theo khung giờ.
Cụ thể, để đảm bảo cân bằng cung - cầu, Xanh SM cần kích thích khách hàng sử dụng dịch vụ khi mức cầu giảm, gia tăng số lượng tài xế chủ động cung cấp dịch vụ khi mức nhu cầu dịch vụ tăng cao; vì thế, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng khách hàng và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể, bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/ giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.
Tuy nhiên, thực tế, Xanh SM đang bị giới hạn mức giá đã kê khai với Sở GTVT dẫn đến không áp dụng được cách thức tính giá cước nêu trên.
Trong khi đó, mục B Phụ lục V - Danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá và thẩm quyền tiếp nhận (ban hành kèm theo Nghị định số 85/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Giá, quy định: Dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi là Hàng hóa, dịch vụ đặc thù thực hiện kê khai giá tại địa phương (áp dụng linh hoạt nếu cần thiết). UBND cấp tỉnh căn cứ yêu cầu, mục tiêu quản lý, tình hình thực tế tại địa phương để lựa chọn tiếp nhận kê khai giá.
Xanh SM được thành lập năm 2013 với mục tiêu xây dựng hãng taxi thuần điện đầu tiên tại Việt Nam cung cấp cho cộng đồng thêm lựa chọn để có thể sử dụng xe điện với chi phí hợp lý và linh hoạt cách thức đặt/gọi xe (vẫy, gọi tổng đài hoặc dùng App).
Mô hình dịch vụ vận tải của Xanh SM là mô hình phức hợp xanh lần đầu tiên được triển khai trên thế giới với sứ mệnh “Vì tương lai xanh” và mong muốn lan tỏa lối Sống Xanh bền vững cho cộng đồng, góp phần vào mục tiêu “Không Carbon” của Chính phủ.
Hiện Xanh SM đã vươn lên đứng thứ 2 thị trường dịch vụ gọi xe tại Việt Nam, với 18,17% thị phần vào Quý IV/2023, vượt qua nhiều thương hiệu lâu năm. Xanh SM được khách hàng đánh giá cao về chất lượng đội xe thuần điện, chất lượng tài xế và dịch vụ tận tâm chuẩn 5 sao, tạo ra một chuẩn mực mới trên thị trường.
Không chỉ tạo chỗ đứng vững chắc tại Việt Nam, Xanh SM cũng đã nhanh chóng mở rộng ra nước ngoài với thị trường quốc tế đầu tiên là Lào.
Theo kế hoạch, đến năm 2025, Xanh SM sẽ chính thức hiện diện tại 9 quốc gia trên toàn cầu và từng bước chuyển mình thành công ty công nghệ cung cấp nền tảng dịch vụ gọi xe thuần điện hàng đầu thế giới.
-
Trên 56% doanh nghiệp Nhật sẽ mở rộng kinh doanh tại Việt Nam trong 1-2 năm tới -
Petrovietnam tìm động lực mới cho chuyển đổi số, chuyển dịch năng lượng -
Các dự án nông nghiệp "thắng đậm" tại cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia 2024 -
Trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương bổ sung vốn điều lệ cho VEC -
Năm 2025, Petrovietam phấn đấu tăng trưởng trên 10% -
T&T Group nhảy vào hàng không; Sovico phát triển trung tâm dữ liệu; 2 tỷ phú Việt 'bắt tay' tại dự án lớn nhất Đông Nam Á -
Xuất khẩu da giày, túi xách gần tới đích 27 tỷ USD
- VTC Academy ra mắt không gian học tập mới: Bước chuyển mình trong đào tạo nhân lực ngành công nghệ cao
- Bất động sản tại khu vực nào của Bình Định sẽ “tăng nhiệt” năm 2025?
- Meey Group mong muốn “bắt tay” với các đối tác Đức nghiên cứu, phát triển ứng dụng quản lý dữ liệu đất đai
- GAET vinh dự tham gia Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
- Mùa kiều hối Agribank 2025 - “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân”
- HEINEKEN Việt Nam hợp tác cùng VBCSD-VCCI hỗ trợ đối tác cung ứng thúc đẩy giảm phát thải và chuyển đổi năng lượng