
-
Cần Thơ khởi công, khánh thành 18 dự án chào mừng Đại hội Đảng Thành phố vốn 12.252 tỷ đồng
-
Lâm Đồng được phân bổ gần 2.000 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
-
Một số bộ, cơ quan, địa phương thiếu quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công
-
Xác định cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
-
Đầu tư công trung hạn: Bố trí vốn đầu tư tập trung, không dàn trải -
Quảng Ngãi: Sau 8 tháng, hơn 320 tỷ đồng vốn từ nguồn thu sử dụng đất chưa giải ngân
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đầu tư xây dựng cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân là phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 113/NQ-HĐND ngày 26/10/2022.
Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối từ TP Huế và thị trấn Phú Đa, Phú Vang đi các xã ven biển theo hai hướng gồm hướng đi theo TL10D - TL18 (qua cầu Trường Hà) và hướng đi theo TL10A - QL49A (qua cầu Thuận An).
Các tuyến giao thông trên hiện đã xuống cấp, nhỏ hẹp, đi qua các khu vực đông dân cư, khó khăn trong thông thương đi lại của người dân. Việc kết nối hiện trạng giao thông hai bờ Đông - Tây phá Tam Giang trên địa bàn huyện Phú Vang gặp khó khăn và hiện chỉ có hướng di chuyển qua cầu Trường Hà, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, đặc biệt là phát triển du lịch biển, đầm phá.
![]() |
Cầu vượt Phá Tam Giang sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối từ TP. Huế và thị trấn Phú Đa, Phú Vang đi các xã ven biển. |
Theo đó, dự án Cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km, bao gồm cầu qua phá Tam Giang dài khoảng 1,4 km và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 1,6 km. Thời gian thực hiện dự án 4 năm kể từ ngày khởi công; dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024.
Dự án được đầu tư sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chính trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Vang và sự phát triển chung của tỉnh; tạo động lực thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện đời sống dân sinh.
Dự án còn hình thành, phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới; khai thác hiệu quả các quỹ đất được quy hoạch hai bên tuyến dự án, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Các xã ven biển như Vinh Xuân, Phú Diên... đi đến UBND huyện Phú Vang ở thị trấn Phú Đa khoảng 15 km, trong khi đó theo đường thẳng qua phá Tam Giang chỉ khoảng 3 km. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân là hết sức cần thiết, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của huyện Phú Vang nói chung và các xã ven biển, đầm phá thuộc huyện Phú Vang nói riêng; đồng thời rút ngắn thời gian vận hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực.
Về khả năng huy động vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối bổ sung một phần vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án từ nguồn của các dự án khả năng không sử dụng hết và các dự án khác không có khả năng triển khai trong giai đoạn 2021-2025 hoặc nguồn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn khởi công dự án trong năm 2024; phần vốn còn lại của dự án sẽ chuyển tiếp sang kế hoạch trung hạn giai đoạn tiếp theo.
Ngoài các đồ án quy hoạch, kỳ họp lần này cũng thông qua chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án: Trụ sở làm việc Công an các xã, thị trấn (tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng từ 104,105 tỷ đồng thành 122,891 tỷ đồng, tăng 18,786 tỷ đồng); Hạ tầng kỹ thuật khu xen ghép CTR10 thuộc khu E - khu đô thị mới An Vân Dương (tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 43,268 tỷ đồng thành 63,787 tỷ đồng; hệ thống cây xanh cách ly theo quy hoạch tại các khu đất tiếp giáp đường nối Quốc lộ 1A ra cảng Chân Mây và đường giữa Khu công nghiệp số 2 và số 3 (tổng mức sau khi điều chỉnh là122, 530 tỷ đồng, tăng 63,251 tỷ đồng so với dự án được duyệt là 59,279 tỷ; điều chỉnh từ dự án nhóm C sang dự án nhóm B).
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất cao đối với tờ trình liên quan đến Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 của UBND tỉnh.

-
Cần Thơ khởi công, khánh thành 18 dự án chào mừng Đại hội Đảng Thành phố vốn 12.252 tỷ đồng
-
Lâm Đồng được phân bổ gần 2.000 tỷ đồng làm cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương
-
Một số bộ, cơ quan, địa phương thiếu quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công
-
Xác định cơ quan có thẩm quyền hoàn chỉnh tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên
-
Đầu tư công trung hạn: Bố trí vốn đầu tư tập trung, không dàn trải -
Quảng Ngãi: Sau 8 tháng, hơn 320 tỷ đồng vốn từ nguồn thu sử dụng đất chưa giải ngân -
Việt Nam - Điểm đến dài hạn và bền vững của nhà đầu tư toàn cầu -
Huế luôn sẵn sàng đón tiếp và đồng hành cùng các doanh nghiệp, nhà đầu tư Trung Quốc -
Khánh Hòa khánh thành đường giao thông nối cao tốc và Cảng biển tổng hợp Cà Ná -
Chưa thi công phần tuyến đường dự án đường ven biển 600 tỷ đồng tại Quảng Trị -
KCN Hải Long bàn giao mặt bằng cho dự án FDI 75 triệu USD
-
Thư mời chào sơ bộ tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines
-
WTO mời thầu gói thầu thi công cọc khoan nhồi, tường vây khu cao tầng HH2 và HH3
-
SeABank thông báo mời thầu
-
FPT mua 10% cổ phần của Daythree, mở rộng hoạt động tại châu Á - Thái Bình Dương
-
Huawei Việt Nam khởi động mùa thứ 10 chương trình “Hạt giống cho tương lai”
-
Việt Nam gây ấn tượng mạnh tại Diễn đàn Y tế số châu Á