
-
Quảng Ngãi: Xử lý dứt điểm các vướng mắc trên cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
-
Đà Nẵng thống nhất đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai theo phương thức PPP
-
Thách thức trong chuyển dịch năng lượng
-
Thủ tướng yêu cầu cơ bản hoàn thành dự án Sân bay Long Thành vào tháng 12/2025
-
Phó chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan khảo sát Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua An Giang -
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đầu tư xây dựng cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân là phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông - vận tải tỉnh đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đã được HĐND tỉnh phê duyệt tại Nghị quyết số 113/NQ-HĐND ngày 26/10/2022.
Hiện nay, hệ thống giao thông kết nối từ TP Huế và thị trấn Phú Đa, Phú Vang đi các xã ven biển theo hai hướng gồm hướng đi theo TL10D - TL18 (qua cầu Trường Hà) và hướng đi theo TL10A - QL49A (qua cầu Thuận An).
Các tuyến giao thông trên hiện đã xuống cấp, nhỏ hẹp, đi qua các khu vực đông dân cư, khó khăn trong thông thương đi lại của người dân. Việc kết nối hiện trạng giao thông hai bờ Đông - Tây phá Tam Giang trên địa bàn huyện Phú Vang gặp khó khăn và hiện chỉ có hướng di chuyển qua cầu Trường Hà, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực, đặc biệt là phát triển du lịch biển, đầm phá.
![]() |
Cầu vượt Phá Tam Giang sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, kết nối từ TP. Huế và thị trấn Phú Đa, Phú Vang đi các xã ven biển. |
Theo đó, dự án Cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân có chiều dài toàn tuyến khoảng 3km, bao gồm cầu qua phá Tam Giang dài khoảng 1,4 km và đường dẫn 2 đầu cầu dài khoảng 1,6 km. Thời gian thực hiện dự án 4 năm kể từ ngày khởi công; dự kiến sẽ khởi công trong năm 2024.
Dự án được đầu tư sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông chính trong khu vực theo quy hoạch đã được duyệt, nâng cao năng lực thông hành, chống ùn tắc và giảm tải lưu lượng giao thông cho tuyến, từng bước hoàn chỉnh mạng lưới đường giao thông, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội huyện Phú Vang và sự phát triển chung của tỉnh; tạo động lực thúc đẩy việc phát triển kinh tế - xã hội, du lịch dịch vụ và cải thiện đời sống dân sinh.
Dự án còn hình thành, phát triển các đô thị vệ tinh, khu đô thị mới; khai thác hiệu quả các quỹ đất được quy hoạch hai bên tuyến dự án, tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
Các xã ven biển như Vinh Xuân, Phú Diên... đi đến UBND huyện Phú Vang ở thị trấn Phú Đa khoảng 15 km, trong khi đó theo đường thẳng qua phá Tam Giang chỉ khoảng 3 km. Do đó, việc đầu tư xây dựng cầu qua phá Tam Giang nối thị trấn Phú Đa đi xã Vinh Xuân là hết sức cần thiết, nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển du lịch của huyện Phú Vang nói chung và các xã ven biển, đầm phá thuộc huyện Phú Vang nói riêng; đồng thời rút ngắn thời gian vận hành, đáp ứng nhu cầu vận tải trong khu vực.
Về khả năng huy động vốn, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối bổ sung một phần vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 cho dự án từ nguồn của các dự án khả năng không sử dụng hết và các dự án khác không có khả năng triển khai trong giai đoạn 2021-2025 hoặc nguồn vượt thu ngân sách tỉnh năm 2023 và các năm tiếp theo nhằm đảm bảo đủ nguồn vốn khởi công dự án trong năm 2024; phần vốn còn lại của dự án sẽ chuyển tiếp sang kế hoạch trung hạn giai đoạn tiếp theo.
Ngoài các đồ án quy hoạch, kỳ họp lần này cũng thông qua chủ trương đầu tư và điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án: Trụ sở làm việc Công an các xã, thị trấn (tổng mức đầu tư điều chỉnh tăng từ 104,105 tỷ đồng thành 122,891 tỷ đồng, tăng 18,786 tỷ đồng); Hạ tầng kỹ thuật khu xen ghép CTR10 thuộc khu E - khu đô thị mới An Vân Dương (tổng mức đầu tư điều chỉnh từ 43,268 tỷ đồng thành 63,787 tỷ đồng; hệ thống cây xanh cách ly theo quy hoạch tại các khu đất tiếp giáp đường nối Quốc lộ 1A ra cảng Chân Mây và đường giữa Khu công nghiệp số 2 và số 3 (tổng mức sau khi điều chỉnh là122, 530 tỷ đồng, tăng 63,251 tỷ đồng so với dự án được duyệt là 59,279 tỷ; điều chỉnh từ dự án nhóm C sang dự án nhóm B).
Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thống nhất cao đối với tờ trình liên quan đến Đồ án Quy hoạch chung đô thị Thừa Thiên Huế đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 của UBND tỉnh.

-
Tập đoàn Hateco đề xuất tham gia một số dự án KCN, đô thị, cảng nội địa tại Hải Phòng -
Vỡ tiến độ Dự án thành phần 1.1 vành đai 4 TP. Hà Nội vốn 13.362 tỷ đồng -
Ban hành Kế hoạch hành động triển khai xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Làn sóng đầu tư logistics “nóng” dần tại TP.HCM -
Bộ Tài chính là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo về giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc các dự án tồn đọng -
Thành lập Ban Chỉ đạo về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Đặc khu Vân Đồn dành 2.662 tỷ đồng đầu tư tuyến đường ven biển khu vực Cái Rồng
-
Cathay Life Việt Nam được vinh danh Top 10 Công ty Bảo hiểm nhân thọ uy tín năm 2025
-
Vinatex đặt mục tiêu tăng gấp đôi lợi nhuận hợp nhất vào năm 2030
-
Chủ tịch Công đoàn TKV Lê Thanh Xuân kiểm tra sản xuất, thăm, tặng quà công nhân lao động
-
Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025: Triển lãm quốc tế chuyên ngành F&B lớn nhất tại Việt Nam
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Legacy Hill: Vận hành chuyên nghiệp bởi Atania Hospitality, sống an nhiên và đầu tư bền vững