
-
Doanh nghiệp Việt đẩy mạnh đầu tư ra nước ngoài, 6 tháng đạt hơn 487 triệu USD
-
Vốn đầu tư nước ngoài tăng tốc, 6 tháng đạt hơn 21,51 tỷ USD
-
Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Bulgaria: Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư
-
“Ngược chiều” thế giới, kinh tế Việt Nam tăng tốc
-
Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tìm cơ hội hợp tác trong kỷ nguyên mới -
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ
Thừa Thiên Huế: Đề nghị bổ sung quy hoạch cảng cạn Chân Mây lên 100.000 TEU/năm
Thừa Thiên Huế vừa đề nghị bổ sung quy hoạch cảng Chân Mây đến năm 2030 quy mô diện tích 10-20 ha, năng lực 100.000-200.000 TEU/năm.
TIN LIÊN QUAN
Đề xuất này được ông Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tại buổi làm việc với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.
Theo Bí thư Lê Trường Lưu, hiện nay, tại khu bến Chân Mây đã triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng 3 cầu cảng với tổng chiều dài cầu cảng là 1.041 m, có khả năng tiếp nhận tàu hàng có trọng tải đến 70.000 DWT (giảm tải) và tàu khách du lịch quốc tế cỡ lớn đến 225.000 GT, đang triển khai đầu tư xây dựng bến số 4, bến số 5 với tổng chiều dài 540 m. Đến năm 2025, xây dựng hoàn thành (bến số 4, 5, 6) và đưa vào khai thác 6 bến tổng hợp, chiều dài 1.931 m.
![]() |
Cảng cạn tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô với quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 10 ha - 20 ha, năng lực thông hàng khoảng 100.000 - 200.000 TEU/năm và giai đoạn 2050 đạt khoảng 120 ha. |
Hạng mục đê chắn sóng Chân Mây đã hoàn thành xây dựng đưa vào sử dụng với chiều dài đê giai đoạn 1 là 450 m và giai đoạn 2 kéo dài thêm 300 m hoàn thiện tổng chiều dài đê đạt 750 m theo quy hoạch, tổng mức đầu tư 757.359 triệu đồng.
“Đề nghị Bộ GTVT hiệu chỉnh số liệu quy hoạch cảng biển Thừa Thiên Huế trong “Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2030” và bổ sung quy hoạch cảng cạn tại Khu kinh tế Chân Mây-Lăng Cô với quy mô cảng cạn Chân Mây với quy mô diện tích đến năm 2030 khoảng 10 ha - 20 ha, năng lực thông hành khoảng 100.000 TEU/năm-200.000 TEU/năm, giai đoạn 2050 đạt khoảng 120 ha”, ông Lưu kiến nghị.
Liên quan đến phương án đầu tư các hạng mục tại cảng Chân Mây, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cũng kiến nghị Bộ GTVT về việc kêu gọi đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cảng biển Thừa Thiên Huế giai đoạn 2023-2030.
Về kiến nghị liên quan đến cảng Chân Mây, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng giao Cục Hàng hải Việt Nam thực hiện rà soát, hoàn thiện Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
“Đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Huế chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam trong quá trình hoàn thiện Quy hoạch, để đảm bảo sự thống nhất, tính khả thi của quy hoạch”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, việc đầu tư bến số 6, 7, 8 và bến tàu khách quốc tế tại Khu bến Chân Mây và đầu tư đê chắn cát, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Thừa Thiên Thiên Huế triển khai kêu gọi đầu tư theo quy định.
Tại buổi làm việc, Bí thư Lê Trường Lưu cũng kiến nghị một số vấn đề liên quan đến Cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Theo đó, Thừa thiên Huế đề nghị nâng cấp đường lăn song song tại Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài nhằm nâng công suất Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài phù hợp theo quy hoạch được phê duyệt, tăng cường các chuyến bay đi/đến Huế và điều chỉnh bổ sung Quy hoạch sân bay Phú Bài.
Về nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất làm đường lăn song song của Tỉnh, tuy nhiên cần cân nhắc vấn đề ngân sách để việc đầu tư có hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế. Nếu Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhất trí với chủ trương này, Bộ GTVT hoàn toàn ủng hộ và sẽ cùng phối hợp với Tỉnh Thừa Thiên Huế báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
“Thời gian tới, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị khẩn trương rà soát, xây dựng nhiệm vụ lập quy hoạch các cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 để xem xét việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Bài. Còn về vấn đề tăng số chuyến bay (cả nội địa lẫn quốc tế), quan trọng nhất chính là sự kết nối giữa Tỉnh Thừa Thiên Huế với các hãng bay và các doanh nghiệp du lịch lữ hành”, Bộ trưởng nói.

Thừa Thiên Huế: Xây dựng tuyến đường gần 10 km hơn 1.140 tỷ đồng đi Sân bay Phú Bài
Dự án đường Tố Hữu nối dài đi Sân bay Phú Bài vừa được HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư
-
Doanh nghiệp Việt Nam - Argentina tìm cơ hội hợp tác trong kỷ nguyên mới -
Khu đô thị Bình Quới -Thanh Đa, TP.HCM sẽ có trung tâm chiếu phim 3.000 chỗ -
Quy định chi tiết cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội -
Cảng Cái Mép Gemadept - Terminal Link chính thức được đón tàu container trọng tải đến 232.494,5 DWT -
Thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh sau hợp nhất -
TP.HCM thúc tiến độ nút giao An Phú hoàn thành cuối năm 2025 -
Dự án LNG Cà Ná gia hạn thời gian chọn nhà đầu tư đến ngày 19/7
-
Herbalife Việt Nam đạt giải thưởng “Top Công Nghiệp 4.0” lần thứ 3 liên tiếp với Ứng dụng Herbalife VNHUB
-
Kafi - Thương hiệu chứng khoán xây dựng niềm tin từ minh bạch và trách nhiệm
-
Highlands Coffee ra mắt mô hình Drive-Thru đầu tiên trong ngành đồ uống tại Việt Nam
-
FPT hợp tác chiến lược với công ty do Standard Chartered đầu tư, thúc đẩy đổi mới ngân hàng số
-
Người tiên phong đưa thức ăn chăn nuôi Japfa về Bắc Ninh
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh