Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Xét nghiệm tới 5 lần mới phát hiện dương tính với Sars-Cov-2
D.Ngân - 26/05/2021 20:07
 
Chiều 26/5, CDC Hà Nội cho biết trên địa bàn Thành phố ghi nhận thêm hai bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có một ca xét nghiệm đến lần thứ 5 mới phát hiện dương tính.

Trong hai ca bệnh này, có một bệnh nhân thuộc chùm ca bệnh tại Times City và Công ty T&T, một trường hợp thuộc chùm trong Bệnh viện K, cơ sở Tân Triều.

Chiều ngày 26/5 ghi nhận thêm 235 ca Covidd-19 trong nước.

Bệnh nhân thuộc chùm ca bệnh tại Times City và Công ty T&T là nữ, sinh năm 1971, địa chỉ tại đường 800A, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy.

Bệnh nhân liên quan đến chùm trong Bệnh viện K cơ sở Tân Triều là nam, sinh năm 1984, địa chỉ, xã Xuân Phú, huyện Định Hóa, Thái Nguyên. Bệnh nhân là người nhà chăm sóc bố tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều từ ngày 1-4.

Bệnh nhân đã được Bệnh viện K cơ sở Tân Triều lấy mẫu xét nghiệm 2 lần vào ngày 5/5 và 8/5, kết quả đều âm tính. Ngày 11/5, bệnh nhân được chuyển sang cách ly tập trung tại Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao, Nam Từ Liêm và được Trung tâm y tế Nam Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm thêm 3 lần vào ngày 16/5; 21/5; 25/5.

Kết quả xét nghiệm lần 5 lấy mẫu ngày 25/5 dương tính với SARS-CoV-2 (CDC Hà Nội thực hiện).

Tính từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 149 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại cộng đồng ở 20 quận, huyện.

Các ca bệnh này liên quan đến tám chùm ca bệnh: chùm Đà Nẵng (46 ca), chùm Times City và Công ty T&T (38 ca), chùm Bắc Ninh (17 ca), chùm Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung (17 ca), chùm Bệnh viện K cơ sở Tân Triều (12 ca), chùm Hưng Yên (8 ca), chùm Hải Dương (1 ca), chùm khác (10 ca).

Trên phạm vi cả nước, thông tin từ Bộ Y tế chiều ngày 26/5 cho biết, đã ghi nhận thêm 235 ca Covid-19 trong nước, gồm Bắc Giang (121), Bắc Ninh (91), Hà Nội (15), Hải Dương (4), Thanh Hoá (1), Điện Biên (1), Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1), Thái Nguyên (1).

Trước sự gia tăng nhanh chóng của các ca mắc Covid-19 những ngày vừa qua tại Bắc Giang và Bắc Ninh, chứng kiến sự vất vả, áp lực của đội ngũ nhân viên y tế, ngày 26/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thư động viên tới đội ngũ y, bác sĩ.

Trong thư, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng chúng ta không thể nào quên những hình ảnh cảm động của những bác sĩ, nhân viên y tế phải gác lại mọi riêng tư, chấp nhận những hy sinh cá nhân, tận tình, chu đáo chăm sóc người bệnh; hay những khoảnh khắc, hành động cao đẹp lay động lòng người của những “chiến sĩ áo trắng” trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt của mùa hè oi nóng, dù đã kiệt sức nhưng quyết bám trụ, chiến đấu với dịch bệnh, tất cả vì sức khoẻ của người dân, của cộng đồng ...

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những cống hiến, nỗ lực không mệt mỏi, tận tâm tận lực, không quản ngại vất vả, gian nan và hiểm nguy của đội ngũ cán bộ y tế chống dịch thời gian qua.

Chiến trường nào cũng gian khổ, trận chiến nào cũng có những mất mát hy sinh; các anh, các chị và các bạn thực sự là những “chiến sĩ áo trắng” đang dấn thân thực hiện sứ mệnh cao cả của mình như lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Lương y phải như từ mẫu”, “… thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn…”.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, luôn thường trực nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào, đe dọa thành quả phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội của chúng ta, người đứng đầu Chính phủ tin tưởng rằng toàn thể thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế trên toàn quốc, cùng nhân dân cả nước và các lực lượng chức năng sẽ phát huy tinh thần, khí thế và những kinh nghiệm quý báu trong thời gian qua, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả hơn và sự hy sinh có thể phải nhiều hơn nữa để cùng cả nước sớm đẩy lùi dịch bệnh.

“Thân ái chúc các thầy thuốc của nhân dân và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành công và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cao cả của mình, xứng đáng với sự tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân cả nước”, trích thư của Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi các thầy thuốc.

Dù đánh giá rất cao và ghi nhận sự hi sinh, vất vả của đội ngũ nhân viên y tế song tại cuộc họp trực tuyến với tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh sáng 26/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế kiểm điểm, rút kinh nghiệm, xem xét trách nhiệm của hai bệnh viện tại Hà Nội trong thực hiện các quy định về phòng chống dịch.

“Ai làm tốt phải khen. Nhưng phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm, phê bình những nơi làm chưa đúng để có bài học về lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý tốt hơn. Bộ Y tế phải làm việc này, song song với nhiệm vụ phòng chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân”, Thủ tướng yêu cầu.

Ngoài trách nhiệm của hai bệnh viện, theo ông, Bộ Y tế có trách nhiệm trong kiểm tra, đôn đốc, thực hiện quy trình, quy định.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, làm rõ việc quản lý chưa chặt chẽ, chậm phát hiện, xử lý những vi phạm trong khâu khai báo y tế, trách nhiệm của người liên quan. Bên cạnh đó, một số bộ, ngành được đánh giá thiếu chủ động, thiếu tích cực trong hỗ trợ địa phương, phối hợp chưa quyết liệt, chặt chẽ, hiệu quả chưa cao.

Theo Thủ tướng, đây là kinh nghiệm cần được rút ra về phòng, chống dịch tại các bệnh viện khi “pháo đài chống dịch bị thủng”.

Bài viết triển khai thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19.

Xem thêm nội dung TẠI ĐÂY!
Bắc Giang ghi nhận số ca mắc Covidd-19 cao kỷ lục
129 ca mắc ghi nhận trong nước là số ca mắc Covid-19 chiều ngày 15/5 do Bộ Y tế công bố.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư