Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Xét xử vụ án AIC: Bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết trốn truy nã, đang ở Mỹ
Huệ Nguyễn - 21/12/2022 11:06
 
Tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội Nguyễn Đăng Thuyết, bị cáo buộc thông đồng, cấu kết với Công ty AIC để trúng thầu một số gói thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, hiện đang ở Mỹ.

Theo đó, Luật sư Nguyễn Đăng Tú, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết công bố lý do vắng mặt của bị cáo này: “Đối với bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 4/2021, trước khi khởi tố vụ án, trước khi xác minh vụ án, trong điều kiện bị cáo phải giám hộ cho con học (chưa thành niên) tại Hoa Kỳ. Từ Hoa Kỳ, bị cáo đã có lời trình bày gửi về cho HĐXX. Bị cáo xin và chấp nhận sự xét xử vắng mặt của Tòa.

Tòa xét thấy việc đề nghị của Luật sư, của bị cáo là phù hợp với quy định của pháp luật, nên HĐXX chấp thuận. HĐXX cũng tiếp tục kêu gọi, yêu cầu các bị cáo đang bỏ trốn ra đầu thú để xét xử và được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 21/12 được xét xử tại TAND TP. Hà Nội.

Trước đó, ngoài bị can Nguyễn Đăng Thuyết còn có 7 bị can khác, trong đó có bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, được xác định là người chủ mưu, cầm đầu.

Liên quan đến bị can Nguyễn Đăng Thuyết, cơ quan điều tra xác định thời điểm xảy ra vi phạm, Công ty Thành An Hà Nội do bị can này làm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật, đã được hưởng lợi gần 2 tỷ đồng khi thực hiện gói thầu.

Công ty này được xác định làm “quân xanh”, tham gia đấu thầu tại gói thầu số 64, 65, 67, 71, 74 và trúng thầu “hộ” Công ty AIC gói thầu số 71, 74. Ông Thuyết là người thông đồng, cấu kết với AIC, trực tiếp ký các hồ sơ dự thầu, chỉ đạo nhân viên thực hiện việc chuẩn bị, nộp hồ sơ dự thầu các gói thầu trên.

Mục đích là để được bán hàng vào dự án và hưởng lợi. Hành vi của Thuyết gây thiệt hại cho nhà nước hơn 41 tỷ đồng.

Trong đó, tại gói thầu số 71 và 74, Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc đại diện Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và bà Trần Thị Thành An, Phó Giám đốc Công ty Thành An Hà Nội đã ký hợp đồng về việc cung cấp, lắp đặt thiết bị với trị giá lần lượt là 49,25 tỷ đồng và 47,3 tỷ đồng.

Hành vi của Nguyễn Đăng Thuyết đã vi phạm quy định tại Điều 12, Luật Đấu thầu năm 2005, nay là Điều 89, Luật Đấu thầu năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thị hành, bị truy tố về tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, quy định tại khoản 3, Điều 222, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa sáng nay, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã bắt đầu các thủ tục thẩm tra tư cách các bị cáo, các đơn vị và cá nhân được triệu tập liên quan đến vụ án, trong đó đại diện Công ty AIC, Công ty Xây dựng AIC không có mặt.

Bị cáo Trần Đình Thành, Phan Thành An và một số bị cáo khác xin được ngồi trong quá trình xét xử và được Tòa án, đại diện Viện Kiểm sát xem xét, chấp thuận.

Ngày mai, Tòa Hà Nội xét xử vụ AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội đã thụ lý vụ án và ra quyết định đưa ra xét xử công khai vụ án hình sự liên quan tới Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư