Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Xét xử vụ Công ty AIC: Thêm bị cáo bị truy nã đang ở Mỹ
Huệ Nguyễn - 23/12/2022 13:44
 
Ngày 23/12, phiên toà xét xử tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo. Đáng chú ý, thêm bị cáo Ngô Thế Vinh, Giám đốc "quân xanh" Nha khoa Việt Tiên được cho là đang ở Mỹ.

Luật sư Nguyễn Quang Tiến, là người bào chữa cho bị cáo Ngô Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Kinh doanh Trang thiết bị y tế Nha khoa Việt Tiên cho biết, thân chủ của mình đang ở Mỹ.

Luật sư Tiến cho biết, bị cáo này đang ở Mỹ, do bản thân đang phải điều trị bệnh, thêm vào đó còn phải chăm một con nhỏ bị ốm nên không thể về nước dự phiên tòa. Bị cáo này cũng cho biết, sẽ hợp tác với tòa để làm rõ vụ án.

Theo kết luận điều tra, Công ty Nha khoa Việt Tiên đóng vai trò "quân xanh", giúp Công ty AIC trúng 10 gói thầu của dự án, gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng, trong đó Vinh được hưởng lợi 120 triệu đồng. Bị cáo này được xác định bỏ trốn trước khi khởi tố vụ án để điều tra, bị truy nã quốc tế nhưng đến nay chưa có kết quả.

Trước đó, Luật sư Nguyễn Đăng Tú, người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết cũng đã công bố lý do vắng mặt của bị cáo này, và cho biết: “Đối với bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết, đã xuất cảnh khỏi Việt Nam từ tháng 4/2021, trước khi khởi tố vụ án, trước khi xác minh vụ án, trong điều kiện bị cáo phải giám hộ cho con học (chưa thành niên) tại Hoa Kỳ. Từ Hoa Kỳ, bị cáo đã có lời trình bày gửi về cho HĐXX. Bị cáo xin và chấp nhận sự xét xử vắng mặt của Tòa”.

Trong sáng nay, Luật sư Tú cũng tiếp tục công bố bản tự bào chữa của Thuyết từ Mỹ gửi về, mà trước đó HĐXX cũng đã nhận được. Theo đó, bị cáo Thuyết cho rằng, bản thân không bỏ trốn và không hề biết mình liên quan vụ án, chỉ biết đến vấn đề này thông qua báo chí và luật sư.

Phiên tòa xét xử vụ Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai bước sang ngày thứ ba. 

Theo bản tự bào chữa, lý do xuất cảnh sang Mỹ được bị cáo này đưa ra vì có 2 con nhỏ đang học ở đây. Vợ chồng bị cáo đã ly hôn nên ông Thuyết là người giám hộ chính và theo luật của Mỹ khi có con nhỏ đi học phải có người giám hộ.

Về thời gian giải quyết vụ án, bị cáo Thuyết cho hay khi nhận được thông tin từ báo chí và luật sư thì hồ sơ đã được tòa án thụ lý và đưa ra xét xử, vì vậy bị cáo không kịp sắp xếp công việc gia đình và những việc khác để về tham dự phiên tòa.

Ngoài ra, bị cáo Thuyết cũng gửi tiền về cho gia đình để nhờ nộp lại cho Công ty Thành An khoản tiền thu lợi bất chính gần 2 tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra, Công ty Thành An do Nguyễn Đăng Thuyết làm Tổng Giám đốc. đã đóng vai trò “quân xanh” tại 03 gói thầu và “quân đỏ” tại 02 gói thầu, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 55 tỷ đồng, trong đó Thuyết trục lợi gần 2 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng xác định bị cáo Nguyễn Đăng Thuyết đã bỏ trốn ra nước ngoài, bị truy nã quốc tế nhưng không có kết quả, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án.

Liên quan tới những cáo buộc như trên, qua bản tự bào chữa, Thuyết cho rằng, không nhớ chi tiết việc Công ty Thành An làm "quân xanh", "quân đỏ" cho Công ty AIC, vì vụ việc đã xảy ra từ lâu.

Chiêu trò thông thầu của AIC và các đơn vị liên quan
Để được trúng 16 gói thầu tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã thành lập hàng loạt “quân xanh” và kết hợp với BMS,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư