-
Thị trường vận hành khách sạn Việt “thay áo” -
AkzoNobel dẫn dắt thị trường bằng lợi thế cạnh tranh bền vững -
Thu gần 6,1 tỷ USD từ xuất khẩu sắt thép -
Hà Nội hỗ trợ doanh nghiệp tham gia mạng phân phối toàn cầu -
Thép dây mạ kẽm Hòa Phát hưởng thuế bằng 1/27 thuế áp cho doanh nghiệp khác -
Shinec và Tiên Thanh hợp tác phát triển khu công nghiệp "sinh thái - tuần hoàn - bền vững"
![]() |
| Xi măng đồng loạt tăng giá 50.000 đồng/tấn từ 20/10/2024. |
Một loạt nhà sản xuất xi măng lớn như Vicem Bỉm Sơn, Bút Sơn, The Vissai, Xi măng Thành Thắng Group, Xi măng Xuân Thành... vừa đồng loạt công bố tăng giá bán sản phẩm nhằm bù đắp đà tăng của chi phí đầu vào.
Mức tăng giá trong đợt điều chỉnh này được các doanh nghiệp ấn định ở mức 50.000đồng/tấn. Riêng The Vissai tăng 46.300 đồng/tấn.
Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết, điện chiếm khoảng 15-20% chi phí sản xuất xi măng, tùy vào từng nhà máy. Do đó, khi giá điện điều chỉnh tăng thì tất yếu các doanh nghiệp xi măng cũng phải tăng giá để ổn định sản xuất kinh doanh.
Đại diện Công ty CP Xi măng Thành Thắng Group cho hay: "Giá điện vừa tăng thêm 4,8%, trong khi giá điện năng chiếm 14-15% giá vốn sản phẩm khiến cho giá thành sản xuất tăng cao, dù doanh nghiệp đã áp dụng nhiều giải pháp để cắt giảm chi phí, nâng cao năng suất như tận dụng nhiệt khí dư từ các dây chuyền nhưng vẫn chưa thể bù đắp được chi phí sản xuất".
Việc tăng giá bán thêm 50.000 đồng/tấn sẽ phần nào giúp các nhà sản xuất xi măng đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh, duy trì chất lượng sản phẩm.
Theo phản ánh của các nhà sản xuất, theo Quyết định số 1046/QĐ-EVN của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) từ ngày 11/10/2024 giá điện sẽ tăng thêm 4,8% so với trước đây. Bên cạnh đó, trước bối cảnh các cuộc xung đột quân sự trên thế gới đang diễn ra căng thẳng khiến giá nguyên nhiên liệu đầu vào như than, dầu... biến động lớn, dự báo còn tiếp tục tăng trong thời gian tới, xi măng không thể duy trì giá bán cũ.
Hiệp hội Xi măng Việt Nam (VNCA) cho biết: “Các nhà sản xuất tăng giá bán xi măng là tất yếu, bởi cả mấy năm qua, xi măng đã bán dưới giá thành sản xuất rồi. Nếu không điều chỉnh giá bán để bù đắp phần nào chi phí đầu vào, doanh nghiệp không cầm cự nổi”.
9 tháng đầu năm 2024, lượng tiêu thụ xi măng nội địa xấp xỉ với năm ngoái và tiếp tục duy trì ở mức thấp. Kênh xuất khẩu cũng giảm, 9 tháng mới đạt 22,5 triệu tấn, trị giá 863 triệu USD, giảm 4,3% về lượng, giảm 15,1% về trị giá so với cùng kỳ.
Danh sách các nhà sản xuất tăng giá bán xi măng vẫn đang tiếp tục dài thêm trong những ngày tới.
-
Tăng hàm lượng giá trị nội địa để xuất khẩu bền vững -
Sunshine Group được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024-2025” -
Vinamilk bứt phá ESG với danh hiệu “Ngôi sao CSI” và loạt giải thưởng danh giá 2025 -
S&P Global đầu tư vào FiinRatings: Bước đi nền tảng nâng chuẩn minh bạch và sức hút dòng vốn quốc tế của thị trường Việt Nam -
iPOS ấp ủ gì khi ra mắt FABiBox - phần mềm bán hàng miễn phí trọn đời cho hộ kinh doanh? -
Kim Long Motor ký hợp đồng xuất khẩu 1.000 xe buýt sang Thái Lan -
TLG Việt Nam công bố nhận diện thương hiệu và ra mắt bộ sản phẩm sơn Tuylips thế hệ tương lai
-
Luvina: Hành trình khẳng định chất lượng toàn cầu của trí tuệ Việt -
Lượng kiều hối tăng vọt, nhu cầu an cư của kiều bào vào mùa cao điểm -
Hội thi Lái xe an toàn và xuất sắc ngành logistics 2025 góp phần nâng chuẩn mực an toàn ngành vận tải -
Chương trình "Vinh quang Quốc hội Việt Nam": Ứng dụng nghệ thuật vào công nghệ trong kỷ nguyên số -
Chương trình nghệ thuật chính luận "Vinh quang Quốc hội Việt Nam" - biểu tượng của lòng dân, trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng -
Hào hùng, xúc động cùng chương trình nghệ thuật “Vinh quang Quốc hội Việt Nam”

